Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga

Dự án quận tài chính tại Moscow với chi phí tới 12 tỷ USD từng được cho là sẽ trở thành cột mốc của kinh tế Nga thời hậu Xô Viết nhưng khi kinh tế nước này đang rơi tự do, giá trị các bất động sản tại Moscow City cũng trượt dốc, công trường bị bỏ hoang và tỷ lệ phòng trống lên tới 45%.
Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 1

Dự án quận tài chính tại Moscow với chi phí tới 12 tỷ USD từng được cho là sẽ trở thành cột mốc của kinh tế Nga thời hậu Xô Viết. Nhưng khi kinh tế nước này đang rơi tự do, giá trị các bất động sản tại Moscow City cũng trượt dốc, công trường bị bỏ hoang và tỷ lệ phòng trống lên tới 45%, theo hãng tư vấn bất động sản Blackwood.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 2

Ý tưởng về dự án này được hình thành từ năm 1992, với tham vọng cạnh tranh cùng các trung tâm tài chính khác, như Manhattan (Mỹ) hay London (Anh). Dự án nằm trên diện tích 0,6km2, sở hữu tới 4 trên 5 tòa nhà cao nhất châu Âu. Trong đó, tòa cao nhất là The Federation Tower East.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 3

Tất cả công trình ở đây đều được thiết kế ấn tượng, như tòa Evolution 54 tầng này

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 4

Đến nay, 8 tòa nhà ở đây đã hoàn thiện, 8 đang thi công và 2 đang lên kế hoạch hoàn thiện năm 2018. Tổng chi phí cho dự án ước tính là 12 tỷ USD. "Một số người nghĩ rằng cứ xây thật nhiều nhà cao tầng cạnh nhau là sẽ có trung tâm tài chính quốc tế. Thực ra, anh cần những thứ khác nữa", Darrell Stanaford – nhà phân tích bất động sản cho biết trên New York Times.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 5

Kinh tế Nga đã chậm lại thời gian gần đây, một phần do giá dầu lao dốc và các lệnh trừng phạt của phương Tây. Đó cũng là lý do các tòa nhà ở đây trống tới 45%, Blackwood cho biết.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 6

Những con đường không một bóng người. Ở một số nơi, những người duy nhất đi lại chỉ là bảo vệ.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 7

Các bức tường cũng bị người khác vẽ lên.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 8

Người dân địa phương cho biết việc xây dựng tại đây đã bị đình trệ, không có nhiều thay đổi trong 3 năm gần đây. Nguyên nhân một phần là thiếu vốn và nhu cầu mặt bằng văn phòng tại đây đi xuống.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 9

Và mọi việc có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Vì dù việc xây dựng đang thực hiện với tốc độ rất chậm, nhiều tòa nhà vẫn sẽ hoàn thành, đẩy tỷ lệ trống lên 50% cuối năm nay.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 10

Những người đang làm việc tại đây khá giàu có. Trên đường phố chỉ có xe BMW, Mercedes và Jaguar. Nhưng kể cả số xe và doanh nhân nước ngoài làm việc tại đây cũng đang giảm dần.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 11

New York Times ước tính 42% người thuê mới tại đây năm 2014 là các công ty tài chính quốc tế. Đây chính là khách hàng mục tiêu của Moscow City. Số còn lại là các doanh nghiệp địa phương và phi tài chính, một phần nhờ giá thuê rẻ hơn so với các địa điểm khác tại Moscow.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 12

Rất nhiều không gian dự định làm văn phòng giờ đã được chuyển đổi thành nhà trọ hoặc rạp phim.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 13

Nhiều cư dân Moscow cho rằng Moscow City là "một sai lầm lớn trong quy hoạch đô thị", do các tòa nhà chọc trời được xây quá gần trung tâm thành phố, khiến cảnh tượng cổ kính và hiện tại càng đối lập rõ.

Cảnh hoang vắng ở đô thị tài chính tỷ USD tại Nga ảnh 14

Dù vậy, quận tài chính này vẫn có giá trị sử dụng. Business Insider cho biết buổi tối, nhiều người dân thường lái xe tới các khu đỗ xe và công trường bỏ hoang, ngồi ngắm đèn và uống rượu.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.