Cảng Quy Nhơn đạt tốc độ phát triển nhanh nhất

Cảng Quy Nhơn đạt tốc độ phát triển nhanh nhất
TP - Ngày 13/12/2007, Cảng Quy Nhơn (CQN) đón tấn hàng thứ  3 triệu, ước đạt 3.150.000 tấn năm 2007, tăng 18% so với năm 2006, tiếp tục giành vị trí số 1 của cảng biển miền Trung.
Cảng Quy Nhơn đạt tốc độ phát triển nhanh nhất ảnh 1
Chuyển hàng xuất khẩu lên tàu tại cảng Quy Nhơn

Đây là lần thứ 3, liên tục trong 3 năm, CQN dẫn đầu khu vực về sản lượng hàng hóa thông qua cũng như công suất khai thác cảng.

Bứt phá ngoạn mục

Tin vui này không đột ngột và bất ngờ, mà là một kết quả hợp lý, nằm trong chiến lược phát triển của CQN, với sự chuẩn bị đồng bộ, chặt chẽ của cả một quá trình, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo và sự nỗ lực vượt bậc. Cùng với sự tăng trưởng khá cao trong nhiều năm liên tục, CQN đã có một bước chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Năm 2004, CQN vượt cảng Đà Nẵng (CĐN) 107.000 tấn; năm 2005 vượt 194.000 tấn. Năm 2006 đạt sản lượng 2,671 triệu tấn, vượt công suất thiết kế 21%, vượt CĐN 300.000 tấn.

Từ cột mốc 1 triệu tấn  năm 1999, bốn năm sau (năm 2003) đạt 2 triệu tấn, bốn năm tiếp theo đạt 3 triệu tấn là những mốc son đánh dấu sự phát triển bền vững của CQN. Còn nhớ, năm 1999, khi đạt sản lượng 1 triệu tấn CQN đưa ra chỉ tiêu 2 triệu tấn vào năm 2005.

Năm 2003 đạt 2.040.000 tấn, hành trình nâng sản lượng hàng gấp đôi so với năm 1999 rút ngắn được 1/3 chặng đường, đủ cho thấy sự tăng tốc và đột phá quyết liệt của CQN.

Năm 1989 CQN được Bộ GTVT quyết định cho làm thí điểm theo mô hình sản xuất kinh doanh tự trang trải. Năm 1990 sản lượng hàng thông qua cảng đã đạt 300.000 tấn.

Trước đó, từ 1976 -1980 cảng chỉ tăng sản lượng từ 50.000 tấn lên hơn 76.000 tấn. Được Chính phủ cho phép đầu tư hơn 34 tỷ đồng để xây dựng cầu nhô 10.000 tấn (giai đoạn 1992-1995), rồi xây dựng cầu tàu 30.000 tấn (năm 2004) CQN đã hoàn thành nền móng cơ bản để tiếp tục phát triển những kế hoạch dài hơi hơn, có điều kiện khai thác thêm nhiều ngành hàng mới, cước phí vận chuyển giảm xuống khá nhiều nhờ có nhiều tàu trọng tải lớn.

Nhiều hãng vận tải biển tăng cường hợp tác khai thác, khả năng kinh doanh của CQN đã rộng mở hơn.

Đầu tư ít hiệu quả lớn

Các dự án nâng cấp, phát triển CQN giai đoạn 1995–2000 và giai đoạn 2001– 2003 điều chỉnh lại năm 2006 được phép sử dụng vốn ngân sách tổng giá trị  250,3 tỷ đồng, cho công suất thiết kế 2,2 triệu tấn/năm vào năm 2006. Thế nhưng hiện tại giá trị đầu tư bằng vốn ngân sách mới được 132 tỷ đồng.

Hàng hóa thông qua CQN trên 3 triệu tấn đã vượt công suất thiết kế hơn 40%. Hiệu quả khai thác đạt 3.841 tấn hàng hóa/mét cầu tàu, là một trong số ít cảng trên toàn quốc có hiệu quả khai thác cầu bến khá cao. Còn nhớ tháng 12/2003, khi về thăm CQN, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã phát biểu: Hàng hóa thông qua cảng hơn 2 triệu tấn là một mức mà trước đây khi quy hoạch, từ trung ương đến các ngành, địa phương, chưa dám nghĩ đến.

Bởi theo QĐ 202 ngày 12/10/1999 về quy hoạch cảng biển đến 2010 thì CQN đến năm 2003 sản lượng hàng hoá chỉ đạt 1,1 – 1,3 triệu tấn. Theo báo cáo khả thi đề án nâng cấp cảng giai đoạn 2001-2003 thì đến 2005 sản lượng hàng thông qua CQN đạt 1,77 triệu tấn; năm 2010 mới đạt 2 triệu  tấn.

Hiện tại, sự phân bố công suất cảng biển giữa các vùng miền trong cả nước không đồng đều. Các cảng phía Bắc công suất còn thừa. Các cảng phía Nam đang bị quá tải. Các cảng miền Trung thì lại đang ở tình trạng đói hàng triền miên (chưa sử dụng hết công suất). Đây là hệ quả của công tác quy hoạch hệ thống cảng biển.

Đạt được những thành quả thành quả nói trên CQN đã tích cực, năng động để vượt qua những khó khăn, đảm nhận một khối lượng hàng hóa lớn thông qua trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn.

CQN đã nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, đã nắm bắt được xu thế phát triển và đề ra kịp thời những phương án và biện pháp thích hợp trong quá trình đầu tư xây dựng và khai thác.

Cụ thể là đã tranh thủ được sự đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, nhưng không trông chờ ỷ lại mà biết kết hợp để phát huy nội lực, tạo nguốn vốn tự bổ sung của doanh nghiệp (DN). Sử dụng các nguồn vốn để đầu tư đúng hướng, nhằm không ngừng tăng năng lực tiếp nhận và giải phóng tàu, có lúc vượt công suất đến 200%.

Đến nay nguồn vốn của DN tự đầu tư đã chiếm đến 58% trên tổng số vốn kinh doanh. Song song với đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật là sự đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cải tiến phương pháp quản lý, đơn giản các thủ tục hành chính, đảm bảo trật tự an toàn, không ngừng nâng cao thương hiệu để thu hút ngày càng nhiều chủ hàng, chủ tàu trong và ngoài nước. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ, chi phí hợp lý...

Sự nỗ lực, những năng động, sáng tạo của CQN đã có tác động tích cực, mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định và của cả khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung.

Hậu cần cho CQN

Vì sao CQN nhanh chóng vượt lên CĐN trong khi cả “tuổi đời” lẫn cơ sở hạ tầng đều  đi sau và kém xa? Bên cạnh CĐN có 3 cảng nước sâu Chân Mây, Kỳ Hà, Dung Quất chia sẻ hàng hóa. Bao bọc CQN có cả một hậu cần vô cùng quan trọng là các tỉnh nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Lào.

CQN tiếp tục giữ được sự ổn định nguồn hàng hiện có, tiếp tục thu hút các nguồn hàng mới, đặc biệt quan tâm mở rộng thị trường để thu hút các nguồn hàng của các tỉnh Nam Lào qua cửa khẩu Bờ Y và Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Đức Cơ, từng bước hội đủ các điều kiện để CQN trở thành một cảng quan trọng của Hành lang Đông Tây - bởi đây là một cửa ngõ, một đầu mối giao thông quan trong của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Lộ trình từ Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và Tây Nguyên về các cảng biển miền Trung xấp xỉ nhau nhưng tốc độ lưu thông về CQN nhanh nhất. QL19 vẫn có ưu thế nhất đối với CQN.

Theo Quyết định số 148 ngày 13/08/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, CQN sẽ được nâng cấp để đến năm 2010 sản lượng hàng đạt khoảng 4 triệu tấn/năm.

Với thực tế tăng trưởng trong thời gian qua và sự phát triển sôi động hiện nay về đầu tư vào tỉnh Bình Định và các tỉnh trong vùng, hàng hóa thông qua các cảng khu vực Quy Nhơn sẽ tiếp tục phát triển nhanh. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, CQN đã có đề án  bổ sung vào quy hoạch thêm 1 cầu tàu container 30.000 tấn, huy động các nguồn vốn để đầu tư 1 cầu cảng dài 200m, bãi sau cầu khoảng 10ha, các thiết bị chuyên dùng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận các loại tàu container đến 30.000 DWT.

Giá trị đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2009 sẽ đưa vào sử dụng. Đối với cảng hiện hữu, bằng nguồn vốn tự bổ sung của DN, năm 2008 sẽ đầu tư khoảng 80 tỷ đồng để bổ sung, nâng cấp các phương tiện, thiết bị và công cụ xếp dỡ, nâng cao hơn nữa năng lực giải phóng tàu.

Nhiều cảng biển miền Trung đã và đang được đầu tư để đón cơ hội nhưng ưu thế của CQN vẫn vượt trội là nhờ có cả một vùng hậu cần rộng lớn đang là thị trường xuất-nhập khẩu tiềm năng.

MỚI - NÓNG
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
TPO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, dịch COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao, vì vậy lãnh đạo tỉnh quán triệt từ tỉnh đến xã, phường không được chủ quan. Thời gian này cần tranh thủ tối đa bóc tách người mắc COVID-19 ra khỏi cộng đồng, phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp.
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
TPO - Số ca bệnh nặng, tử vong đang tăng nhanh, ngành y tế đang chạy đua với thời gian để nhanh chóng thiết lập và đưa các Trung tâm Hồi sức COVID-19 vào cứu chữa người bệnh. Hai cơ sở với quy mô 1.000 giường điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch đang gấp rút triển khai tại quận 7 và huyện Bình Chánh.

Có thể bạn quan tâm

Người lao động tại nhiều tỉnh thành phía Nam rời phố về quê tránh dịch do mất việc làm. Ảnh những người về quê bằng xe máy mấy ngày qua.

Lao động tự do đã đăng ký có được nhận trợ cấp khi về quê?

TPO - Một số địa phương cho hay, sau khi người lao động (LĐ) tự do mất việc làm có đơn đăng ký nhận trợ cấp từ gói an sinh lần 2 gửi UBND cấp xã, việc nhận tiền có thể qua tài khoản hoặc trực tiếp do người LĐ chọn. Với người đã rời thành phố về quê, người LĐ vẫn được chuyển khoản hoặc nhận khi trở lại thành phố.
Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

TPO - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở TP.HCM và lan ra các tỉnh lân cận và vùng ĐBSCL quá nhanh khiến nhiều doanh nghiệp (DN) dù đã tính trước phương án ứng phó nhưng vẫn không khỏi lúng túng. Phương án “3 tại chỗ” thực tế không dễ dàng thực hiện, ưu tiên hàng đầu của DN hiện nay là tiêm vắc xin cho người lao động.
Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

TPO - Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, giảm tải áp lực về nguồn lực và chi phí lên hệ thống y tế Nhà nước, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đề xuất lãnh đạo TPHCM phân bổ lượng vắc xin, để Hội chủ động phối hợp với Cty CP Vắc xin Việt Nam và một số cơ sở y tế tư nhân của Hội, triển khai tiêm cho hơn 1 triệu lao động tại các doanh nghiệp hội viên.