Cảng chồng cảng, uy hiếp an toàn đường sông

Vùng nước tranh chấp giữa cảng Cảng Phú Thái và Cảng Thế Anh.
Vùng nước tranh chấp giữa cảng Cảng Phú Thái và Cảng Thế Anh.
TP - UBND tỉnh Hải Dương vừa chấp thuận một dự án cảng sông không nằm trong quy hoạch, có nguy cơ phá vỡ tiêu chí kỹ thuật của cảng đang tồn tại, uy hiếp an toàn đường sông…

Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh cảng tại Hải Dương phản ánh đến báo Tiền Phong xung quanh việc UBND tỉnh này chấp thuận cho Cty Thế Anh xây dựng cảng tại bãi sông hữu Kinh Môn tại địa bàn xã Kim Lương và thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Trong đó, ông Ðặng Hùng Thắng - GÐ cảng Phú Thái (huyện Kim Thành, Hải Dương), cạnh dự án của Cty Thế Anh phản ánh: “Lưu lượng tàu thuyền qua đây rất lớn. Ðây lại là điểm cong của dòng sông, tàu rất khó điều hướng, nếu xây thêm cảng sẽ uy hiếp an toàn, biến nơi đây thành điểm đen”- ông Thắng nói.

Ðáng chú ý, trước khi UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận, ngày 21/2/2017, Sở GTVT Hải Dương có văn bản đề nghị UBND tỉnh không điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái, tạo điều kiện cho Cty Thế Anh đầu tư ở vị trí khác để đảm bảo an toàn. Sở GTVT Hải Dương cũng chỉ rõ, theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN10305:2015 về Cảng Thủy nội địa - Phân cấp kỹ thuật thì Cảng Thủy nội địa, Phú Thái là cảng hàng hóa cấp II, phải có “vùng nước neo đậu, vùng nước quay trở”.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là Cảng của Cty Thế Anh chưa được đưa vào quy hoạch cảng sông do Bộ GTVT ban hành, cho dù Cty Thế Anh có hồ sơ đề nghị lên Cục Ðường thủy nội địa. Ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra Cục Ðường thủy nội địa lý giải: Ngành đường thủy lâu nay trầm lắng, đang rất cần thu hút doanh nghiệp đầu tư cảng. Vì thế, Cục không gây khó cho Cty Thế Anh cũng không “giữ chỗ” cho cảng Phú Thái mà đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp cùng phát triển.

“Tôi đã xuống thực địa, về cảm quan thì khu vực mà Cty Thế Anh xin cấp phép cảng thuộc khúc hạ lưu cong nên không thuận lợi về địa thế xây dựng. Do là đường sông nên dòng nước sẽ chảy một chiều, đến đoạn cong sẽ tạo ra những vùng xoáy nước, dù ít hay nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc quay, trở khi tàu ra vào cảng.

Diện tích mà Cty Thế Anh được cấp cũng nhỏ, nên làm bến thủy (một loại công trình cấp thấp hơn cảng - PV) thì tốt hơn. Nếu Cty quyết tâm xây dựng cảng thì nên đầu tư ở một vị trí khác thuận lợi sẽ hiệu quả hơn” - ông Duy nói. Ông Duy cho hay, Cục sẽ cử đơn vị chuyên môn kiểm tra lại cụ thể những yếu tố về luồng tuyến giao thông trên sông trước khi đưa ra ý kiến chính thức. 

“Việc tỉnh Hải Dương không giải quyết rành rọt, dứt điểm tranh chấp mà gia hạn cho Cty Thế Anh đến 6/2019 hoàn thành dự án đưa vào hoạt động là rất khó. Khi chưa có đất sạch và chưa làm quy trình để Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch thì Cục không thể chấp thuận xây dựng cảng”.        

Ông Trần Sỹ Duy

MỚI - NÓNG