Càng cấm đường càng ô nhiễm

Đường cấm xe trên 18 tấn
Đường cấm xe trên 18 tấn
TP - Hàng loạt doanh nghiệp (DN) vận tải gửi đơn kêu cứu tới UBND thành phố Đà Nẵng và các sở ngành liên quan vì công văn cấm đường ban hành giữa tháng 6 vừa rồi. Đường Hoàng Văn Thái vừa được nâng cấp, trọng tải 25 tấn nhưng Đà Nẵng chỉ cho xe dưới 18 tấn lưu thông.

Quy định kể trên không những khiến nhiều DN “chết đứng” mà còn khiến cung đường này nhanh xuống cấp, mịt mù khói bụi…

Lệnh cấm vô lý

Đang mùa xây dựng, hàng chục dự án lớn nhỏ hối hả thi công, đặc biệt những công trình lớn như đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Goden Hills… nhưng các DN vật liệu ở khu vực Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) vẫn phải chở cầm chừng hoặc cho đắp chiếu hàng loạt xe ben trọng tải trên 18 tấn. Tất cả vì công văn (số 4186, ngày 5/6/2015) của UBND thành phố Đà Nẵng: Cấm xe trên 18 tấn chạy trên đường Hoàng Văn Thái (cung đoạn từ đường Tôn Đức Thắng – ngã ba đường tránh Túy Loan, Hải Vân). Ngoài ra, một số DN vận tải khác cũng bị vạ lây vì lệnh cấm này.

Ông Ngô Văn Điểu – Phó GĐ Cty TNHH Phú Mỹ Hòa, đơn vị khai thác 3 mỏ đá ở dãy núi Phước Tường, có công suất 603.000m3/năm cho hay, hàng chục DN chưa kịp vui mừng vì đường Hoàng Văn Thái (trọng tải 25 tấn) được sửa sang, làm mới, nối thông với đường Bà Nà - Suối Mơ, bỗng nhiên “chết đứng” vì công văn của thành phố. Ngay lập tức hàng chục đầu xe trên 18 tấn của Cty Phú Mỹ Hòa và các DN khác lâm cảnh đắp chiếu hơn tháng nay. “Tốn hàng chục tỷ sắm xe chở vật liệu, nay xe đắp chiếu và các DN phải bỏ tiền, hoặc mua xe mới, hoặc thuê lại các xe tải nhỏ”, ông Điểu cho biết.

Một DN khác cho hay, gần 10 đầu xe tải trọng trên 20 tấn “đắp chiếu” gần tháng nay, công việc đình trệ. “Bí quá cũng phải chở, lén lút xúc đầy thùng, tải trọng hơn 20 tấn. Bên công trình họ ép tiến độ, không làm không được vì các loại xe nhỏ không có. Nếu chạy xe tải trọng lớn, bị ép tải trọng dưới 18 tấn, đôi khi chỉ đổ nửa thùng, rất lãng phí vì chi phí vận chuyển không giảm mà khối lượng bị hao hụt”, chủ DN này cho biết. Không những các DN vật liệu lao đao mà nhiều hãng vận tải, chở hàng khác cũng bị vạ lây. Theo quan sát của chúng tôi, trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 15h chiều, xe tải chở vật liệu, xe chở rác chạy rầm rập trên đường. Ông Hà Văn Thái- GĐ Xí nghiệp bãi rác Khánh Sơn cho rằng, cấm xe trọng tải trên 18 tấn cho đoạn đường 3km, có tải trọng 25 tấn là rất vô lý. “Riêng các xe chở rác lên Khánh Sơn, đa phần tải trọng của xe đã trên 10 tấn, mỗi chuyến chở rác tổng cộng lên đến 20 tấn. Không thể nào hạ tải được vì nếu như thế, rác sẽ ứ đọng dưới nội thành, gây ô nhiễm”, ông Thái cho hay.

Càng cấm càng bụi

Vì bị hạ tải xuống dưới 18 tấn, trong khi các công trình ép tiến độ, nhu cầu vật liệu tăng cao, đặc biệt dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nên thay vì chạy xe lớn ít chuyến, các DN phải tăng cường nhiều xe nhỏ. Vì thế, lưu lượng xe tải nhỏ, dưới 18 tấn chạy dày đặc trên đường Hoàng Văn Thái, điều này khiến cung đường dài 3km vốn đã bụi lại càng ô nhiễm.

Theo ông Ngô Văn Điểu, việc cấm xe lớn không giúp cho đường bớt bụi, trái lại, càng nhiều xe tải nhỏ lưu thông, đường lại nhanh chóng hỏng, bụi rơi vãi. Ghi nhận của PV, kể từ khi lắp biển báo cấm xe trên 18 tấn, lượng xe tải nhỏ chở vật liệu tăng bất thường. Các hộ dân sống hai bên đường lại phải hứng chịu ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn ngày đêm. Chị Nguyễn Thị Bé Linh, sống bên đường Hoàng Văn Thái, bức xúc: Xe tải nhỏ chạy rầm rập ngày đêm, khói bụi mù mịt. Nhà nào cũng phải đóng cửa 24/24h. Lúc trước xe lớn chạy, chở nặng tí nhưng giãn ra, thùng bạt đóng kín. Như bây giờ chịu không nổi”. Quan sát của chúng tôi cho thấy, mặc dù có biển cấm, nhưng rất nhiều xe container, xe chở rác, xe bê tông... có tải trọng lớn vẫn vô tư chạy ào ạt trên cung đường này.

Nghiên cứu kỹ rồi mới cấm

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đăng Huy – Phó GĐ Sở GTVT Đà Nẵng (đơn vị tham mưu cho UBND thành phố ra công văn trên) không trả lời vì sao cấm đường mà nói rằng thành phố cấm xe trên 18 tấn lưu thông ở đường Hoàng Văn Thái là có lý do. “Sở ban ngành và UBND cũng đã nghiên cứu kỹ rồi mới cấm. Tất cả đều có lý do cả”. Khi chúng tôi phản ánh sự bức xúc của DN cùng những ghi nhận thực tế, ông Huy cho biết sẽ nghiên cứu thêm và trả lời sau.

MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.