Cảng biển mắc cạn vì bồi lấp

Luồng lạch ra vào Cảng cá Cửa Tùng đang bị bồi lấp nghiêm trọng (chụp ngày 23/5/2017). Ảnh: HT.
Luồng lạch ra vào Cảng cá Cửa Tùng đang bị bồi lấp nghiêm trọng (chụp ngày 23/5/2017). Ảnh: HT.
TP - Hơn một năm nay, do luồng lạch bị bồi lấp nên tàu cá của ngư dân địa phương và nhiều tỉnh khác không thể ra vào Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). 

Theo Ban quản lý Cảng cá Cửa Tùng (Sở NN-PTNT Quảng Trị), Cảng cá Cửa Tùng chính thức hoạt động năm 2008. Luồng lạch của cảng tại thời điểm này rộng 60 m, độ sâu âm 3,1m song sau gần 10 năm hoạt động, đặc biệt từ năm 2013 tới nay, luồng lạch ở đây đã bị biến đổi, bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn luồng lạch chỉ còn rộng 4-5 m, độ sâu chưa đầy 0,2-0,8m; có nơi người dân có thể lội ra giữa dòng; tàu thuyền ra vào cực khó khăn, buộc nhiều tàu cá ở địa phương phải vào cảng Cửa Việt cách xa đến 15km để neo đậu và bán cá. Còn không thì các tàu cá này phải neo phía ngoài cách cửa biển Cửa Tùng 2 km, rồi sử dụng các thuyền thúng, thuyền nhỏ chở hải sản vào bờ và đưa nhu yếu phẩm ra tàu.

Thống kê của Đồn biên phòng Cửa Tùng cho hay, từ đầu năm nay đã có 4 vụ tàu cá mắc cạn nặng phải nhờ lực lượng biên phòng và ngư dân địa phương cứu giúp, ấy là chưa kể rất nhiều vụ tàu cá mắc cạn ở Cửa Tùng tự giải cứu.

Thuyền trưởng tàu Cửa Tùng 05 chuyên vận tải hàng hóa vào ra đảo Cồn Cỏ Nguyễn Văn Dung nói tàu của ông không dám chở đủ tải khi vào Cửa Tùng bởi sẽ bị mắc cạn.

Lao động hậu cần mất việc

Cảng cá Cửa Tùng bị bồi lấp cũng làm hàng trăm lao động dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng không có việc. Nhiều đơn vị chế biến thủy hải sản phải đóng cửa do đói nguyên liệu. Một số đơn vị linh động mua nguyên liệu ở nơi khác về sản xuất nhằm ổn định việc làm cho công nhân nhưng cũng phải mất hàng tỷ đồng vì chi phí vận chuyển cao.

Theo Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Cửa Tùng Lê Văn Sơn, Ban quản lý Cảng cá đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng của tỉnh và đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp nạo vét khẩn cấp đưa cát về lại bãi tắm để cho tàu thuyền ra vào an toàn. 

Chiều 24/5, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Trần Hữu Hùng cho biết, huyện vừa có Công văn 482 gửi UBND tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở NN&PTNT về việc thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng vào Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ngày 19/4/2017, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản thông báo về ý kiến kết luận của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Chính trước kiến nghị của ngư dân phản ánh việc tỉnh giao Cty Duy Tân (có trụ sở tại Hà Nội) thực hiện nạo vét luồng lạch ở Cảng cá Cửa Tùng theo hình thức xã hội hóa, song đơn vị này không thực hiện, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy sản của bà con và các đơn vị liên quan trong vùng. UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Cty Duy Tân nghiêm túc thực hiện, đến ngày 30/4/2017 nếu không triển khai, tỉnh đề nghị Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) chấm dứt để giao đơn vị khác làm. Song hiện đã quá thời hạn nói trên mà việc nạo vét luồng lạch ở Cảng cá Cửa Tùng vẫn “án binh bất động”.

Theo Ban quản lý Cảng cá Cửa Tùng, không ít tàu to buộc phải nằm bờ hoặc chờ thủy triều lên cao mới có thể ra vào được, trong khi đó hiện có gần 110 tàu cá đánh bắt trung-xa bờ của thị trấn Cửa Tùng và hàng chục tàu cá của các địa phương quanh đây buộc phải đi bằng cửa biển này.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.