"Cần nhìn nhận lại hành vi xả rác"

"Cần nhìn nhận lại hành vi xả rác"
TPO – Đó là thông điệp ba nghệ sĩ trẻ Phạm Long Hà, Trần Thanh Bình và Trịnh Tuấn gửi đến công chúng trong buổi trình diễn – sắp đặt thư pháp với chủ đề “Rác” do Viet Modern Art group phối hợp cùng “Thiền quán” tổ chức vào hôm qua, 5/11.

Từ bỏ khái niệm xem hiểu của dòng thư pháp cổ điển, ba nghệ sĩ trẻ đưa công chúng thủ đô đến với nghệ thuật thư pháp tiền vệ mà ở đó con người xem để cảm nhận, để rung động từ tâm hồn. 

Trong cuộc sống hàng ngày việc hiện hữu của rác thải là điều tất yếu. Tuy nhiên hành vi xả rác của con người lại là việc đáng bàn. Ngay trong lòng thủ đô văn minh mà rác thải y tế "được" xả tự nhiên, kim tiêm ống hút vứt tràn lan nơi công cộng, vật dụng bỏ đi bị người dân để "quên" trên đường phố…

Những hành vi vô ý thức đó đang dần hủy hoại môi trường sống của chúng ta nhưng chúng chưa đáng sợ bằng việc xả “rác trí tuệ” bừa bãi - loại rác vô hình được xả ra từ trí tuệ con người như những tấm hình sex trong truyện tranh thiếu nhi, tranh ảnh khỏa thân trên đường, những website, thông tin lệch lạc... Chúng có khả năng hủy hoại hàng triệu người, hay dẫn đến những di chứng cho cả một thế hệ con người…

Câu chuyện đưa rác vào trong nghệ thuật thư pháp được 3 nhà thư pháp trẻ trình diễn trên 50 mét vải trắng không chỉ là sự phủ định của phủ định trong nghệ thuật mà còn chính là quá trình phủ định của Rác trong chính con người chúng ta.

Đồng thời sự sắp đặt ánh sáng, âm nhạc, đèn nến tạo nên những biểu hiện, biểu tượng như sự tương phản lại chính con người để nhìn nhận bản chất xã hội.

Nói về buổi triển lãm, nhà thư pháp đồng thời là nhà báo Long Hà cho biết "sản phẩm chúng tôi làm ra hôm nay, nếu bạn coi đó là nghệ thuật thì đó là tác phẩm nghệ thuật còn nếu bạn có đó là rác thì đó là rác. Chúng tôi bỏ qua cái xem hiểu mà tiến đến cái xem cảm của mọi người để nói lên hành vi xả Rác".

Buổi triển lãm cho người xem bước vào không gian chật hẹp và bức bối, nghe và xem không định vào một mức độ nhất định để cảm và nhận từ Rác hay những vấn đề bức thiết của xã hội mà đơn giản chỉ để chúng ta sống trong sạch hơn, hoàn thiện hơn. 

Không chỉ ngừng xả rác ra môi trường công cộng, xã hội xung quanh mà dừng xả Rác từ chính tâm hồn và trí tuệ chúng ta. 

MỚI - NÓNG
Cơn gió mát từ Geneva
Cơn gió mát từ Geneva
TP - Mối quan hệ Nga - Mỹ luôn đầy trắc trở, cũng có lúc thuận lợi nhưng không được bao lâu. Đặc biệt từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, cả Mỹ, Nga và thế giới đều nhận thấy quan hệ này hiện đã chạm đáy và rất khó cải thiện.

Có thể bạn quan tâm

Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh (thứ hai từ trái qua) và các đồng nghiệp

Người phơi mây trên những đỉnh sương mù

TP - Lâu nay nổi tiếng trong làng báo với những bài phóng sự, điều tra, chuyên luận, Nguyễn Tiến Thanh còn là nhà quản lý báo chí có thâm niên. Hiện anh đảm nhiệm chức Tổng biên tập tờ Ðời sống & Pháp luật. Anh vừa bất ngờ ra ba tập sách cùng lúc.
Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.