Cần làm rõ trách nhiệm vụ tàu VTB26 bị lật

TP - Trước bão số 2, việc kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn là ưu tiên số 1 của tỉnh Nghệ An. Thế nhưng, một con tàu lớn chở 4.700 tấn than vẫn điềm nhiên neo đậu cách cảng Cửa Lò không xa.

Khoảng 2h sáng ngày 17/7, tàu VTB 26 bị gió bão lật úp. Mười ba người chìm xuống biển, 6 thuyền viên chết và mất tích. Ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này?

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Nghệ An cho hay, Ban chỉ huy PCTT-TKCN đã triển khai kịp thời tin nhắn cảnh báo và ban hành 5 công điện để chỉ đạo các huyện, thành, thị, các sở, ban ngành triển khai phòng chống bão số 2. “Sáng 16/7/2017, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Nghệ An đã họp. Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng họp có ông Đinh Viết Hồng Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận các nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong ban chỉ huy”, ông Nguyễn Sỹ Hưng - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN nói. Chủ trì cuộc họp yêu cầu phải phát huy trách nhiệm người đứng đầu, triển khai nghiêm túc nhiệm vụ của ngành và địa phương mình phụ trách.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đinh Viết Hồng cho biết, ông “chỉ nhận được thông tin Cảng vụ Nghệ An báo cáo tàu Lam Hồng bị mắc cạn, cơ quan này không nêu việc tàu vận tải VTB 26 neo đậu trên biển Cửa Lò trước khi bão đến”. Ông Nguyễn Sỹ Hưng khẳng định: “Ban chỉ huy tỉnh không nhận được bất cứ thông tin nào của Cảng vụ Nghệ An về tàu VTB 26 trước khi bão đổ bộ”. Chiều ngày 16/7, tỉnh Nghệ An có 3.912 phương tiện về neo đậu an toàn, trong đó tàu thuyền “nội tỉnh” neo đậu tại bến gồm 3.754 chiếc; 91 tàu thuyền ngoại tỉnh. UBND tỉnh ban hành công điện cấm biển. Kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn trước khi bão vào, được xác định là ưu tiên số 1.

Lúc 3 giờ 49 phút ngày 17/7, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An nhận được công văn số 470/CVHIINA-AT&TTIIH của Cảng vụ Nghệ An báo cáo về tín hiệu cứu nạn của tàu VTB 26 trong cơn bão số 2, với nội dung như sau: Vào hồi 2 giờ 10 phút ngày 17/7/2017, qua trực VHF, trực ban Cảng vụ hàng hải Nghệ An nhận được thông tin VHF của tàu Lam Hồng 99 thông báo về tàu VTB 26 phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp. Mọi nỗ lực liên lạc với tàu VTB 26 đều thất bại. Sóng to gió lớn khiến tàu VTB 26 bị nghiêng, lật úp. Mười ba thuyền viên, người thì bị hất văng xuống nước, người nằm lại trong con tàu.

Lực lượng cứu hộ hơn 600 người cùng hàng chục tàu, thuyền, ca nô ròng rã 4 ngày quần thảo khu vực biển Cửa Lò, Cửa Hội. Phạm vi tìm kiếm sau đó mở rộng đến Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Đến 8 giờ ngày 18/7 sau nhiều nỗ lực, lực lượng cứu hộ cứu được 7 thuyền viên, vớt được 2 thi thể. Trong những ngày tiếp theo, đội thợ lặn vớt được 2 thi thể mắc kẹt trong tàu VTB 26, hiện vẫn còn 2 thuyền viên mất tích. Được biết, tàu vận tải VTB 26 có mặt tại vị trí gặp nạn từ ngày 10/7/2017. Vị trí tàu VTB 26 neo đậu có nằm trong khu vực Cảng vụ Nghệ An quản lý? Ai chịu trách nhiệm về vụ việc này? Đó là vấn đề cần làm rõ để xử lý.

MỚI - NÓNG