Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông thông minh

Theo dõi lưu lượng xe để điều tiết giao thông, tránh ùn tắc tại Ban quản lý hầm Thủ Thiêm.
Theo dõi lưu lượng xe để điều tiết giao thông, tránh ùn tắc tại Ban quản lý hầm Thủ Thiêm.
TPO - “Chúng ta nên thực hiện các dự án liên quan đến giao thông thông minh nhanh hơn nữa, tránh vì thủ tục mà mãi đến 2-3 năm mới triển khai” - ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết tại buổi báo cáo hoàn thành dự án “Triển khai thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh” ngày 23/8.

Dự án “Triển khai thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh” là đề tài ứng dụng nghiên cứu khoa học do trường Đại học Quốc tế thực hiện. Mục tiêu nhằm nghiên cứu và xây dựng hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm kẹt xe và hỗ trợ công tác điều tiết giao thông một cách hiệu quả trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (từ giao lộ Ký Con đến Hải Thượng Lãn Ông). Tổng kinh phí của dự án này hơn 12 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016 – 2017.

Theo đó, các camera được gắn trên tuyến đường sẽ đếm lưu lượng xe lưu thông; nếu có tình trạng ùn ứ, kẹt xe, hệ thống sẽ truy xuất bộ phát ứng với số lượng xe đó trong cơ sở dữ liệu (CSDL) để đề xuất pha đèn tối ưu. Trường hợp không tìm thấy bộ phát phù hợp, hệ thống sẽ tự thực hiện mô phỏng tức thời, đồng thời điều chỉnh pha đèn tốt nhất bổ sung vào CSDL.

PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế cho biết: “Đây là công nghệ nội sinh hoàn toàn của Việt Nam, là một thành công lớn của trường trong thời gian qua. Hệ thống giao thông thông minh này nếu được đặt ở các tuyến đường thường xuyên trong tình trạng kẹt xe như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lăng Cha Cả… sẽ càng thể hiện rõ tính năng ưu việt của mình”.

Theo ông Lê Thái Hỷ - nguyên Giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP, kẹt xe không phải là đèn đường mà còn phụ thuộc vào lưu lượng, điều tiết từ xa như thế nào. Do đó, ngoài việc đo đếm dữ liệu thì cần phải dự báo mô phỏng chung cho TP và tình hình giao thông của các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, việc triển khai, ứng dụng những đề án, công nghệ của các doanh nghiệp, trường đại học trong nước ngày càng cần thiết. Theo tôi, TPHCM hoàn toàn có thể triển khai đề án đô thị thông minh mà không phải phụ thuộc vào vào công nghệ nước ngoài.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: “Chúng ta nên thực hiện các dự án nhanh hơn, tránh các thủ tục. Như dự án này mất đến hai năm mới thực hiện là quá lâu. Nếu ứng dụng dự án này vào các tuyến đường khác, lại phải mất thêm vài năm nữa thì e rằng lúc đó công nghệ của ta đã lạc hậu”.

MỚI - NÓNG