Cần đánh thức tiềm năng du lịch ẩm thực Hà thành

Hà Nội là nơi tập trung các thức vị ẩm thực đặc sắc nhất của vùng châu thổ sông Hồng.

Cần đánh thức tiềm năng du lịch ẩm thực Hà thành

Hà Nội là nơi tập trung các thức vị ẩm thực đặc sắc nhất của vùng châu thổ sông Hồng.

Ảnh: minh họa - Internet

Nhiều món ăn vốn bắt nguồn từ những vùng ngoại ô hay các tỉnh lân cận, biến đổi dần theo lối sành ăn và gu ẩm thực tinh tế của người dân Kẻ Chợ mà thành “miếng ngon Hà Nội.”

Thế nhưng, những sản phẩm đặc sắc này vẫn chưa thực sự cuốn hút các du khách khi đến với Hà Nội.

Người sành ăn ở Hà Nội thường truyền tai nhau những địa chỉ như phở Bát Đàn, bún ốc nguội đầu Ô Quan Chưởng, bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân, ốc Đường Thành, cháo gà Lý Quốc Sư… cùng với những thương hiệu nổi tiếng khác như bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, cốm làng Vòng, nem tai Bà Hồng, phở cuốn Ngũ Xã...

Năm 2001, Hà Nội đã quy hoạch phố ẩm thực trên phố Tống Duy Tân và Cấm Chỉ mở cửa cả ngày và đêm để phục vụ du khách, cũng như tự hình thành nhiều phố ẩm thực khác quy tụ nhiều hàng quán với nhiều món ăn đa dạng như Hàng Bông, Đồng Xuân, Lý Quốc Sư, Cầu Gỗ...

Tuy nhiên, đến nay, những con phố này vẫn chưa thể hiện đặc trưng của ẩm thực Hà thành. Từ khi được quy hoạch, khu phố Tống Duy Tân và Cấm Chỉ vẫn không đông khách hơn và cũng chưa phải địa chỉ yêu thích mà du khách tìm đến.

Các tour ẩm thực cao cấp không đưa khách đến con phố này, lý do mà các doanh nghiệp du lịch đưa ra là các món ăn ở đây tuy phong phú, nhưng không phải là ngon nhất. Chẳng hạn như lẩu, gà tần thuốc bắc và xôi xéo gà là ba món có tiếng và cũng là món chủ yếu của phố ẩm thực, nhưng đó lại không phải là những món ăn đặc trưng cho Hà Nội.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, hiện có không ít tour du lịch về ẩm thực Hà Nội đang được khai thác, nhưng không nhiều trong số đó đưa du khách đến với bản sắc riêng biệt của ẩm thực Hà Nội.

Nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo tổ chức camping - dựng trại, lều cho du khách tại khuôn viên khách sạn để khách tự tay nấu nướng và thưởng thức với sự hướng dẫn của nhân viên khách sạn.

Các đơn vị lữ hành như Viet Premier Tours, Green Trail Tours, Luxury Tour thì tổ chức cho du khách đến các làng nghề ẩm thực để tham quan các công đoạn làm bún, phở.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, bày tỏ, để có thể đưa du khách trải nghiệm ẩm thực như cách của người dân bản địa không phải chuyện đơn giản. Khách du lịch mua tour này thường là khách hạng sang. Nếu đưa họ đến những quán ăn vỉa hè, hàng rong mà người bán hàng không dùng găng tay để lấy thức ăn, hay bàn ghế, bát đũa thiếu sự sạch sẽ là họ không hài lòng.

Nhiều yếu tố được biết là sẽ rất hấp dẫn khách nhưng rất khó thực hiện vì điều kiện cơ sở sản xuất không đảm bảo như tổ chức cho khách đi chợ quê mua thực phẩm, đưa khách đến những cơ sở chế biến bún, miến, phở, đưa khách đến dự các lễ hội ẩm thực dân gian như thi nấu cơm, nấu cỗ, giã giò...

Các công ty du lịch cho rằng, ngành du lịch hoàn toàn có thể khai thác thị trường nội địa cho sản phẩm này như tổ chức các tour dành cho gia đình hay các nữ nhân viên văn phòng muốn được khám phá, học hỏi và trải nghiệm không khí bếp núc.

Chính vì thế, các chiến dịch xúc tiến cần cởi mở hơn và hướng đến nhiều đối tượng khách khác nhau.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiến lược xúc tiến du lịch Hà Nội trong thời gian qua chưa phát huy được hết tiềm năng du lịch ẩm thực của Hà Nội. Nhưng thời gian tới chắc chắn sẽ có những khởi sắc.

Hiện Sở đang phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển du lịch đưa ra chiến lược quy hoạch mới cho du lịch của thành phố, trong đó ẩm thực sẽ trở thành một trong những sản phẩm du lịch trọng điểm để hút khách quốc tế.

Sở cũng sẽ tổ chức Liên hoan ẩm thực Hà Thành theo định kỳ để quảng bá tốt hơn ẩm thực Hà Nội ra thế giới

Theo Kinh tế & Đô thị

Theo Tổng hợp