Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước

TPO - Có 2 cần cẩu có trọng lượng hơn 1.000 tấn được di chuyển từ Cảng Quốc tế Tân Cảng  Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra Cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) bằng đường biển an toàn, với quãng đường khoảng hơn 1.400km.
Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 1

Mới đây, Công ty Cổ phần vận tải đa phương thức Vietranstimex đã phối hợp cùng đối tác tiến hành vận chuyển và đổ bộ thành công 02 cần cẩu xếp dỡ container trong đó có 02 cần cẩu có trọng lượng hơn 1.000 tấn từ Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra Cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) bằng đường biển, với quãng đường khoảng hơn 1.400km.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 2

Hành trình lai dắt trên biển được những con tàu chuyên dụng đảm nhiệm.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 3

Cụ thể, Vietranstimex đã chuẩn bị những đoàn rơ moóc thủy lực tự hành hiệu Cometto (có tải trọng trên 1 trục là 34 tấn) gồm nhiều mô đun khác nhau. Sau đó các đoàn rơ moóc tự hành trên được kết nối thành 2 tổ hợp, mỗi tổ hợp rơ moóc có 36 trục với chiều dài từ điểm đầu đến điểm cuối mỗi tổ hợp là hơn 50m. Ngoài việc chuẩn bị máy móc hiện đại, Vietranstimex còn bố trí đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao, được đào tạo từ nước ngoài để vận hành các thiết bị chuyên dụng này.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 4

Sau đó, cần cẩu được tiến hành vận chuyển qua các công đoạn như: Kích nâng cần cầu từ đường ray trên cầu cảng để đưa lên các đoàn rơ moóc tự hành sau đó vận chuyển cần cẩu từ cầu cảng xuống sà lan biển, phối hợp với các đơn vị đối tác di chuyển trên biển và khi đến Cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) lại dùng đoàn moóc tự hành để vận chuyển lên cầu cảng và sử dụng bộ kích điều khiển chuyên dụng để đưa vào đúng vị trí lắp đặt.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 5

“Quá trình di chuyển cần cẩu từ cầu cảng xuống sà lan biển và từ sà lan lên cầu cảng thì đoàn moóc có thời điểm ở trong tình trạng nửa trên cầu cảng nửa dưới sà lan. Thời điểm này các kỹ sư phương án, kỹ sư hàng hải phải tính toán việc ballad (sự đảm bảo ổn định nổi của sà lan) và tính toán thủy triều rất kỹ để đảm bảo không bị nghiêng lật”. ông Hân - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Vietranstimex cho biết.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 6
Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 7

Thiết bị moóc chuyên dụng được kết nối với nhau rất dài với cả hàng trăm bánh xe.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 8

Công việc vận hành và di chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng này được máy móc tự động hoàn toàn và được điều khiển không dây như chơi trò chơi điện tử.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 9
 
Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 10

Những sợi cáp khổng lồ được bố trí để neo chặt hệ thống cần cẩu vào bề mặt sà lan khi di chuyển trên biển.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 11

Toàn bộ tải trọng cả nghìn tấn được di chuyển nhịp nhàng và chuẩn xác vào vị trí được định sẵn.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 12

Cần cẩu có chiều cao cả trăm mét vươn mình lên không trung.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 13

Cần cẩu sau khi được lắp đặt vào hệ thống ray trên bề mặt cảng.

Cần cẩu hơn 1.000 tấn được di chuyển an toàn dọc đất nước ảnh 14

Toàn cảnh cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng.

MỚI - NÓNG