Cần cảnh giác với hình thức lừa đảo bằng tin nhắn

(TPO) Sáng 7/3 chủ nhân số điện thoại 091225… nhận được tin nhắn từ một số máy lạ:  “Vinaphone chúng tôi sẽ bồi thường sự cố nghẽn mạch trong dịp Tết Ất Dậu.  Hãy gửi tin này tới 15 số máy khác, bạn sẽ được 300.000 đồng trong tài khoản”.

Nội dung tin nhắn được gửi đi từ số máy di động 0912223514. Chưa đầy 20 phút sau đó số điện thoại 091225… lại nhận được một tin nhắn khác với nội dung giống hệt nội dung tin nhắn trên. Lần này người gửi là một người thân trong gia đình cũng vừa nhận được tin nhắn với nội dung tương tự. Điều khác duy nhất của tin nhắn lần này là toàn bộ nội dung được viết bằng chữ hoa trong khi tin nhắn đầu tiên được viết bằng chữ thường.

Phóng viên TPO được biết, hiện có khá nhiều người sử dụng mạng Vinaphone nhận được tin nhắn cùng nội dung trên. Làm một phép tính nhẩm chúng tôi giật mình vì trò lừa đảo này nếu không được ngăn chặn kịp thời trò lừa này có thể gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người sử dụng mạng Vinaphone. 

Cứ tính mỗi tin nhắn 500 đồng x 15 tin nhắn = 7.500 đồng. Nếu 150.000 người nhắn tin thì phí nhắn tin đã lên tới 75 triệu đồng và con số này cứ tăng lên hoàn toàn có thể tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên TPO thì tin nhắn này dường như chỉ nhằm vào các thuê bao trả trước của Vinaphone. Nhưng cũng có không ít thuê bao trả sau của Vinaphone cũng đã nhận được tin nhắn này.

Vinaphone khẳng định : Đây là một trò lừa đảo nhằm hạ thấp uy tín của nhà cung cấp

Một lãnh đạo của Vinaphone, chiều 7/3, khẳng định với phóng viên TPO việc gửi tin nhắn để được tăng tiền trong tài khoản là một hình thức “lừa đảo” của những kẻ xấu. Vinaphone đã có thông tin về hình thức lừa đảo này và các nhân viên tổng đài 151 đã giải thích rõ ràng với khách hàng về những thắc mắc liên quan đến việc tung tin nhắn nói trên.

Một quan chức của Vinaphone khẳng định trước đây cũng đã có một kiểu lừa đảo tương tự đối với khách hàng của Cty và Cty đã đưa ra lời cảnh báo đối với các khách hàng. Cty hiện đang tìm cách truy tìm nguồn gốc của kẻ đã tung tin nhắn.

Tuy nhiên, trong thời gian truy tìm kẻ tung tin, Cty sẽ có hình thông báo rộng rãi trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về hình thức lừa đảo này. Cách tốt nhất là khi nhận được tin nhắn từ một số máy lạ thì nên kiểm tra lại bằng cách hỏi qua các nhân viên tổng đài 151. 

Trước những thắc mắc của dư luận về việc gửi tin nhắn này chỉ có lợi cho nhà cung cấp dịch vụ, vị quan chức này khẳng định việc tung tin nhắn nói trên không hề có lợi cho Vinaphone. Đó là vì 2 lý do: Việc tung tin nhắn sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của Vinaphone vì thực tế từ trước đến nay không hề có hình thức khuyến mại nào của Vinaphone được áp dụng theo cách này. Thứ hai: Phần lớn khách hàng của Vinaphone đã có "kinh nghiệm" từ một số hình thức "lừa" bằng gửi tin nhắn trong quá khứ.