Dự án đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư gần 680 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Ngân sách của Trung ương và địa phương, gồm 7 gói thầu.
Ngày khởi công năm 2009, dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ thông xe. Nhưng đến nay, con đường được xem là rất “đắt đỏ” này chưa thông xe đã bị chắp vá nhiều nơi.
Sau khi hoàn thành các hạng mục, con đường này tiếp tục được “bơm” hàng chục tỷ đồng để hoàn thiện.
Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, dự án đến nay đã hoàn thành và bàn giao sử dụng. Sở dĩ chưa tổ chức thông xe chính thức do đang chờ bổ sung khối lượng biển báo và vạch sơn kẻ đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Dự kiến mọi việc hoàn thành vào cuối năm 2018.
Còn lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, dự án có nhiều gói thầu (7 gói thầu – PV) thi công không đồng bộ, thời gian thi công kéo dài do liên quan đến giải phóng mặt bằng… Tuy chất lượng đảm bảo theo thiết kế, nhưng công tác hoàn thiện chưa được tốt như: sơn dải phân cách, bó vỉa không đều kích thước, mặt đường không êm thuận, chất lượng các gói thầu là khác nhau… “Các khiếm khuyết trên đã được chủ đầu tư khắc phục hoàn tất trước khi nghiệm thu theo quy định” - trích văn bản số 2109/SXD-CCGĐ của Sở Xây dựng Đắk Lắk.
Ghi nhận của PV Tiền Phong, thì nhiều vị trí đường đã và đang hỏng nặng. Điển hình vị trí phân cách đường 1 chiều, đã bị bong tróc, hỏng tại hàng chục vị trí. Tại vòng xoay, giao với đường Hà Huy Tập nhiều chỗ hư hỏng, sụp lún, nứt nẻ… đơn vị chức năng đã khắc phục, nhưng lại tiếp tục tái hỏng. Nhiều đoạn đường cỏ mọc um tùm, không có người phát dọn; hố ga bị mất tấm lưới đan gây nguy hiểm cho người đi đường…
Sau khi Tiền Phong phản ánh qua bài viết: “Vì sao đường 680 tỷ đồng xong nhưng chưa thể thông xe?”, đơn vị chức năng đã cho “trám” một số “khiếm khuyết”. Tuy nhiên, nhiều hố nhỏ, vừa và lớn trên tuyến đường đã chi phí gần 680 tỷ này vừa “vá” xong đã tái hỏng.
Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Tiền Phong ghi nhận trên đường vành đai tránh Tây chưa thông mà đã có nhiều chỗ hỏng .