Ghi nhận của PV trong những ngày đầu tiên, 8 cửa hàng của các hãng xe máy tại 6 quận nội thành Hà Nội gồm Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông tổ chức tiến hành đo khí thải xe máy cho các khách hàng có nhu cầu. Khách hàng đến bảo dưỡng, sửa xe sẽ được nhân viên của hãng thông báo chương trình đo kiểm khí thải miễn phí. |
Tại 8 cửa hàng, một máy đo khí thải được lắp đặt ngay tại cửa ra vào khu vực bảo dưỡng. |
Khách hàng khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng tiến hành nhập dữ liệu vào máy tính. |
Xe máy được đặt ở vị trí đo kiểm. Một nhân viên lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. |
Theo nhân viên tại cửa hàng, đơn vị này sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu. Sau đó, họ kiểm tra lại. Nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết… |
Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe. |
Sau hơn 1 năm chuẩn bị, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bắt đầu triển khai chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô". Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chương trình được triển khai từ ngày 12 - 30/11/2021, nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả. |
Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. |
Cụ thể, đối với xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới). |
Trong khoảng chưa đầy một phút việc đo kiểm với ba thông số trên màn hình là CO, HC và CO2. |
Những ngày đầu tiên thực hiện thí điểm, lượng khách hàng biết được thông tin còn khá ít, chủ yếu tham khảo về chương trình. |
"Chúng tôi được công ty tập huấn để đo khí thải cho những xe trên 5 năm. Những xe nào không đủ tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ 200.000 đồng/xe để thay những bộ phận liên quan đến khí thải cho xe. Đồng thời, những xe sản xuất, mua từ năm 2002 đổ về trước đều có thể đến các cửa hàng quy định để đổi lấy xe mới với mức hỗ trợ lên đến 4 triệu đồng với điều kiện khách hàng ở Hà Nội và việc đổi là hoàn toàn tự nguyện", chủ một cửa hàng bảo dưỡng xe chia sẻ. |
"Nhu cầu người dân đo khí thải rất nhiều, nhưng việc đổi xe thì lại rất ít. Cửa hàng chỉ nhận được cuộc gọi mang tính chất tham khảo về việc đổi xe. Khách băn khoăn về việc mang xe ra chợ sẽ được định giá cao hơn và không nhất thiết phải mua xe", vị này chia sẻ thêm. |
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có nhiều xe cũ, sản xuất trước năm 2000. Ngoài ra, thành phố còn có trên 730.000 ôtô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. |