Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7 để sửa chữa mặt cầu

TPO - Để phục vụ việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long với quy mô lớn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thông báo sẽ cấm toàn bộ ô tô đi lại trên tầng 2 từ cuối tháng 7/2020 để phục vụ việc thi công sửa chữa.  
Sẽ cấm toàn bộ ô tô trên cầu Thăng Long để sửa chữa mặt cầu

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, trước việc hư hỏng trên diện rộng mặt cầu Thăng Long, Tổng cục đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án sửa chữa mặt cầu tầng 2 (dành cho ô tô lưu thông) với quy mô lớn. Thời gian, thực hiện sửa chữa từ cuối tháng 7/2020. Để phục vụ công tác thi công, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện cấm toàn bộ ô tô đi trên tầng 2 cầu Thăng Long.

Trong thời gian cấm ô tô để phục vụ sửa chữa, phương tiện qua lại cầu Thăng Long sẽ được tổ chức, phân luồng đi sang các cầu khác như Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Với xe máy, tàu hỏa do lưu thông ở tầng 1 (không sửa chữa) nên vẫn đi lại bình thường. Tuy nhiên Tổng cục Đường bộ cũng cắm biển hạn chế tốc độ dưới 5 km/h, mục đích để hạn chế rung lắc, ảnh hưởng đến việc thi công, thảm nhựa bên trên.

Thời gian qua, trước việc hư hỏng trên diện rộng ở mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam triển khai dự án sửa chữa mặt cầu theo công nghệ mới. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ phù hợp; lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo thẩm quyền; xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai dự án dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng và tuổi thọ công trình và hoàn thành trong tháng 9/2020.

Theo phương án sửa chữa đã được báo cáo Bộ GTVT, đơn vị thi công sẽ cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa hiện có trên mặt cầu Thăng Long, làm sạch bản mặt thép bên dưới rồi hàn các đinh neo, lắp đặt lưới thép, sau đó thảm các lớp bê tông cường độ cao để phương tiện lưu thông êm thuận.

Trước đó, với kinh phí hơn 100 tỷ đồng, năm 2009 và 2012 mặt tầng 2 cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn, tuy nhiên sau đó tình trạng lớp bê tông nhựa vẫn bị đùn lên, nứt xẻ rãnh và ổ gà. Từ đó đến nay, mỗi năm Bộ GTVT vẫn phải dùng ngân sách để duy tu, sửa chữa với giá trị được tính toán cao gấp 11 lần kinh phí duy tu trên cùng tuyến đường.