Cảm giác bất an khi đến trường

Cảm giác bất an khi đến trường
TP - Những hành động gây gổ đánh nhau mang tính chất tập thể giữa thành viên lớp này - lớp khác, khối này - khối khác, hay số đông thành viên hành hung số ít, làm cho trường học ít nhiều mang tính côn đồ.

Họ gây sự, đánh nhau chỉ vì xích mích nhỏ, một câu nói lỡ lời, một ánh mắt kiêu ngạo.v.v. Đối với những tên côn đồ trường học kia, những hành động như vậy khiến họ không hài lòng và thế là phải tiến tới gây gổ, đánh người.

Lâu nay người ta chỉ cho rằng việc làm kia làm băng hoại đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của một học sinh chỉ là một trong những tệ nạn trong xã hội. Song mấy ai biết rằng, nó còn tạo ra những tác hại lớn hơn, ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước, tính công bằng, dân chủ của xã hội.

Làm sao có thể tập trung trí óc học tập trong một môi trường luôn tồn tại những vụ việc lộn xộn (gây gổ, đánh đập nhau) luôn khiến người ta có cảm giác bất an sợ hãi? Không dám thể hiện cá tính bản thân, không dám tự do trong cách sống thì còn đâu là dân chủ.

Nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường?

Sự thiếu hiểu biết về pháp luật của thanh niên học sinh là yếu tố lớn nhất dẫn đến những hành động trái pháp luật – đạo lý. Một người hành hung một người khác vì anh ta hành động theo cảm tính. Nhưng ngay người bị hại cũng chịu đựng vì không hiểu kẻ gây ra hành động ấy sẽ chịu hình phạt thế nào nên chẳng bao giờ tố cáo.

Chỉ trường hợp gây ra thương tích nặng, hoặc chết người mới có hình thức xử phạt. Bản thân tôi với hơn 17 năm học nhưng chẳng hiểu gì về luật pháp cả. Thế thì làm sao tôi có thể tuân thủ theo luật pháp chứ.

Cuộc sống là thế, luôn luôn tồn tại hai mặt xấu - tốt, chúng ta phải tiến tới loại bỏ mặt xấu dù có khó khăn ra sao.

Cũng không thể không kể đến thái độ bàng quan của những người ngoài cuộc. Thấy một người bị hành hung, mọi người xung quanh chỉ đứng xem. Còn thầy cô giáo nếu sự việc quá lộ liễu trước mắt họ, họ mới giải quyết; còn không thì phớt lờ như chẳng biết. Rồi cả cái nông nổi nhất thời, thiếu chín chắn tuổi trẻ và những truyền thống bạo lực học đường vẫn có sẵn từ lớp này sang lớp khác đều là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Phải đưa bộ môn pháp luật vào giảng dạy chính thức, nội dung là những kiến thức liên quan thường gặp trong đời sống như Luật an toàn giao thông, luật Dân sự,v.v. có thế nhận thức ngay từ trong nhà trường mới nâng cao, tính dân chủ mới nảy nở và phát huy.

Cần lập ra các tổ an ninh được sự đảm bảo của nhà trường giải quyết các hoạt động liên quan trong trường học. Đồng thời, phải xử phạt nghiêm khắc có tính răn đe với các hành vi bạo lực, dung túng cho bạo lực, bàng quan trước bạo lực như nhẹ thì phạt tiền, nặng hơn thì cảnh cáo, cuối cùng là đưa vào trại giáo dưỡng (chứ không đuổi học).

Đưa ra các câu chuyện, bài học quý giá liên quan đến việc vi phạm pháp luật vào những giờ ngoại khóa, 15 phút đầu giờ để đánh thức phần tốt đẹp của con người. Có thể thời gian ban đầu hiệu quả chưa cao, nhưng thế hệ tiếp theo sẽ trở nên hiệu quả hơn. 

Nguyễn Viết Thành
(Lớp 12C1, Trường THPT Dân tộc nội trú Quỳ Châu - tỉnh Nghệ An)

MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.