Cải lương tìm đến phòng trà

0:00 / 0:00
0:00
NSND Bạch Tuyết và show diễn tại phòng trà We
NSND Bạch Tuyết và show diễn tại phòng trà We
TP - Tuy không gian phòng trà nhỏ hẹp, nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn chọn làm nơi dành cho khán giả yêu cải lương đích thực.

Vào đầu tháng Tư tới, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng sẽ tổ chức minishow Thương hoài hai tiếng cải lương tại phòng trà We (Quận 3). Đây là show diễn Thanh Hằng kỷ niệm 40 năm hát của chị. Thanh Hằng sẽ trình diễn một số trích đoạn cải lương làm nên tên tuổi của chị như Tiếng trống Mê Linh, Duyên kiếp, Tướng cướp Bạch Hải Đường… cùng một số bài tân cổ giao duyên với các nghệ sĩ khách mời: Hoài Linh, Linh Tâm, Thoại Mỹ, Tú Sương, Trọng Phúc, Vũ Luân … Thanh Hằng cho biết, hơn 40 năm theo nghiệp sân khấu, chị cũng mơ có một show diễn kỷ niệm nhưng với tình hình thực tế, chị không chọn sân khấu lớn. “Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn, một show diễn lớn sẽ mất rất nhiều chi phí và chưa chắc thành công. Làm tại phòng trà, lượng khán giả ít hơn hơn nhưng không khí ấm cúng”- Thanh Hằng cho hay.

Đầu tháng Hai vừa qua, NSND Bạch Tuyết cũng làm show tại phòng trà We để kỷ niệm 60 năm gắn bó với cải lương. Trong show diễn, Bạch Tuyết tái hiện lại các vai diễn để đời, làm nên tên tuổi như Thái hậu Dương Vân Nga, Đời cô Lựu , Kiều Nguyệt Nga... Dù đã là một tên tuổi lớn trong nghệ thuật cải lương nhưng Bạch Tuyết vẫn chọn phòng trà để tổ chức, vì theo chị đã làm nghệ thuật thì không phải ở các sân khấu hoành tráng mới có thể khẳng định tài năng. “Tôi muốn tổ chức đêm diễn đáp tạ ân tình những ai yêu thương Bạch Tuyết suốt mấy mươi năm qua. Và vì yêu thương tôi, họ cũng sẽ tìm đến dù tôi hát ở đâu”, Bạch Tuyết chia sẻ.

Nằm trong những nỗ lực vực dậy sân khấu cải lương tại TPHCM, vào cuối năm 2020 Hội nghệ sĩ sân khấu thành phố đã ra mắt sân khấu cải lương Sen Việt tại số 5B Võ Văn Tần (Quận 3). Với quy mô sân khấu 25m2 và khoảng hơn 100 chỗ ngồi, Sen Việt có dáng dấp giống một phòng trà nhiều hơn. Tuy nhiên, theo ông bầu - NSƯT Lê Đạt, sân khấu nhỏ tạo nên một không gian giao tiếp, tương tác gần gũi giữa nghệ sĩ và khán giả hơn. “Hình thức sân khấu nhỏ gọn, ấm cúng cũng là một mô hình sân khấu cải lương mới, thể hiện sự thích ứng nhanh nhạy với thị trường trong bối cảnh hiện nay”, ông bầu Lê Đạt nói.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, việc mở các sân khấu nhỏ, các show cải lương phòng trà không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ được diễn mà còn kéo khán giả đến với cải lương đích thực.

Ông bầu Gia Bảo, người đã tổ chức một số show diễn cho các nghệ sĩ cải lương tại phòng trà cho biết việc mang cải lương vào không gian phòng trà ấm cúng, không có bất kỳ một ngoại cảnh nào tác động sẽ là yếu tố hấp dẫn rất riêng để khán giả và nghệ sĩ kết nối với nhau. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

TPO - Sáng 15/5 tại Hà Nội, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 tại chùa Quán Sứ-trụ sở VP1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.