Các xu hướng tiêu dùng 2008

Các xu hướng tiêu dùng 2008
Báo cáo 2008 của trang web Trendwatching đã đưa ra dự báo về cách tiêu dùng của thế giới trong năm mới.
Các xu hướng tiêu dùng 2008 ảnh 1
"Hít thở với mạng" ngay cả trên máy bay - Ảnh: trendwatching.com

Không chỉ vì giới nhà giàu trên thế giới ngày càng đông lên, mà sự gia tăng về số lượng của giới trung lưu ở những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Mexico, Brazil sẽ đẩy mạnh việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Các nhà sản xuất đang đua nhau thiết kế các mẫu máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, thậm chí xà phòng và sôcôla... xa xỉ.

Văn hóa "thức ăn nhanh"

Các loại thức ăn nhanh sẽ ngày càng dễ tiêu hóa, dễ mua và dễ tính (phục vụ mọi yêu cầu).

Ví dụ, bánh snack nay có mẫu hàng dành cho người ăn kiêng. Văn hóa “thức ăn nhanh” đang lan sang lĩnh vực quần áo với sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu giá rất rẻ và dùng trong vài lần thì... vứt như quần áo thương hiệu H&M và Zara.

Hít thở với mạng

Ước đoán số người kết nối Internet vào điện thoại di động sẽ tăng từ 2,7 tỉ hiện nay lên khoảng 3,3 tỉ vào năm 2011. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ chiếm 50% số người nối mạng di động.

Con số này rất ấn tượng vì vào năm 2012 cứ trong ba người sử dụng điện thoại di động sẽ có một kết nối băng thông rộng.

Thích các “biểu tượng sinh thái”

Theo một doanh nghiệp Hà Lan, thế giới đã chuyển từ xu hướng “sinh thái - xấu” (xấu và đắt tiền) sang “sinh thái - thanh lịch” (đẹp và sành điệu) và nay đang tiếp tục chuyển tới “sinh thái là biểu tượng”.

Người tiêu dùng mới sẽ muốn khoe với người chung quanh về ý thức tôn trọng môi trường của mình.

Thích thương hiệu đặc biệt

Thay vì săn đuổi theo những người tiêu dùng, một số chuyên viên tiếp thị sẽ biến sản phẩm của mình trở thành thật đặc biệt để người tiêu dùng tự động tìm tới.

Chẳng hạn, nhà sản xuất giấy vệ sinh Charmin mới khai trương ở quảng trường Times tại New York một dãy 20 phòng vệ sinh thật sạch, sang trọng, dùng toàn các sản phẩm cao cấp và có cả nơi thay tã lý tưởng cho trẻ, khiến  khách cũng muốn mua về nhà mình các sản phẩm cao cấp đó.

Tự làm

Thế hệ trẻ thích tự tạo ra các sản phẩm cho mình, đặc biệt là các sản phẩm trên mạng, như ảnh, phim, blog và nhạc.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều công ty đang lên kế hoạch sản xuất ra các sản phẩm giúp người tiêu dùng dự phần vào sáng tạo theo ý thích.

Thích có “địa vị”

Những người trẻ hay những người có tiền sẽ có khuynh hướng làm từ thiện, sống thân thiện với môi trường... nhiều hơn và khi làm những việc đó, họ sẽ muốn nói ra để những người xung quanh cùng biết và lấy đó làm một cách để nâng cao “địa vị” của mình về mặt xã hội.

Theo Thủy Tùng
Tuổi trẻ/Trendwatching, Korea Times

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

TP - Ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm. Tại phiên họp, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 triển khai rất chậm.
Gói an sinh lần 2 được đề xuất tập trung hỗ trợ lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19 (trong ảnh công nhân sản xuất hạt nhựa trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh) Ảnh: Hồng Vĩnh

Đề xuất gói an sinh xã hội 27 nghìn tỷ hỗ trợ lao động gặp khó, mất việc

TP - Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ an sinh lần thứ 2, để hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần này khoảng 27.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH sớm hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ trên. Trong khi đó, gói an sinh lần 1 gần 62.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được hơn 22%.
DN xuất khẩu nhiều nhưng vẫn thua lỗ Ảnh: Cảnh Kỳ

Phí chồng phí... "đè" DN xuất khẩu thủy sản

TP - Ngành thủy sản đang có sự tăng trưởng ấn tượng sau một thời gian dài trồi sụt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, họ đang lỗ "chỏng vó" vì phải gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh. Thậm chí, càng ký nhiều đơn hàng vào thời điểm này, doanh nghiệp càng lỗ.