Các xu hướng tiêu dùng 2008

Các xu hướng tiêu dùng 2008
Báo cáo 2008 của trang web Trendwatching đã đưa ra dự báo về cách tiêu dùng của thế giới trong năm mới.
Các xu hướng tiêu dùng 2008 ảnh 1
"Hít thở với mạng" ngay cả trên máy bay - Ảnh: trendwatching.com

Không chỉ vì giới nhà giàu trên thế giới ngày càng đông lên, mà sự gia tăng về số lượng của giới trung lưu ở những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Mexico, Brazil sẽ đẩy mạnh việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Các nhà sản xuất đang đua nhau thiết kế các mẫu máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, thậm chí xà phòng và sôcôla... xa xỉ.

Văn hóa "thức ăn nhanh"

Các loại thức ăn nhanh sẽ ngày càng dễ tiêu hóa, dễ mua và dễ tính (phục vụ mọi yêu cầu).

Ví dụ, bánh snack nay có mẫu hàng dành cho người ăn kiêng. Văn hóa “thức ăn nhanh” đang lan sang lĩnh vực quần áo với sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu giá rất rẻ và dùng trong vài lần thì... vứt như quần áo thương hiệu H&M và Zara.

Hít thở với mạng

Ước đoán số người kết nối Internet vào điện thoại di động sẽ tăng từ 2,7 tỉ hiện nay lên khoảng 3,3 tỉ vào năm 2011. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ chiếm 50% số người nối mạng di động.

Con số này rất ấn tượng vì vào năm 2012 cứ trong ba người sử dụng điện thoại di động sẽ có một kết nối băng thông rộng.

Thích các “biểu tượng sinh thái”

Theo một doanh nghiệp Hà Lan, thế giới đã chuyển từ xu hướng “sinh thái - xấu” (xấu và đắt tiền) sang “sinh thái - thanh lịch” (đẹp và sành điệu) và nay đang tiếp tục chuyển tới “sinh thái là biểu tượng”.

Người tiêu dùng mới sẽ muốn khoe với người chung quanh về ý thức tôn trọng môi trường của mình.

Thích thương hiệu đặc biệt

Thay vì săn đuổi theo những người tiêu dùng, một số chuyên viên tiếp thị sẽ biến sản phẩm của mình trở thành thật đặc biệt để người tiêu dùng tự động tìm tới.

Chẳng hạn, nhà sản xuất giấy vệ sinh Charmin mới khai trương ở quảng trường Times tại New York một dãy 20 phòng vệ sinh thật sạch, sang trọng, dùng toàn các sản phẩm cao cấp và có cả nơi thay tã lý tưởng cho trẻ, khiến  khách cũng muốn mua về nhà mình các sản phẩm cao cấp đó.

Tự làm

Thế hệ trẻ thích tự tạo ra các sản phẩm cho mình, đặc biệt là các sản phẩm trên mạng, như ảnh, phim, blog và nhạc.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều công ty đang lên kế hoạch sản xuất ra các sản phẩm giúp người tiêu dùng dự phần vào sáng tạo theo ý thích.

Thích có “địa vị”

Những người trẻ hay những người có tiền sẽ có khuynh hướng làm từ thiện, sống thân thiện với môi trường... nhiều hơn và khi làm những việc đó, họ sẽ muốn nói ra để những người xung quanh cùng biết và lấy đó làm một cách để nâng cao “địa vị” của mình về mặt xã hội.

Theo Thủy Tùng
Tuổi trẻ/Trendwatching, Korea Times

MỚI - NÓNG
Bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ được cách ly điều trị tại BV dã chiến số 5
F0 sẽ được xử lý ra sao?
TPO - Sau khi TPHCM xin ý kiến về việc chăm sóc, cách ly người dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã yêu cầu TPHCM triển khai ngay việc quản lý người nhiễm COVID-19.

Có thể bạn quan tâm

Nhà hàng đồ chay dạy trực tuyến thông qua zoom.

Nở rộ chuẩn bị Lễ Vu lan online trong mùa dịch

TPO - Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến lễ Vu lan, nhu cầu ăn chay của người dân bắt đầu tăng. Trước tình hình phải đóng cửa do dịch COVID-19, nhiều nhà hàng chuyển hướng sang dạy nấu ăn trực tuyến, chuẩn bị đồ chay qua các kênh online thu hút nhiều người quan tâm.
Trong ngày đầu Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, tuyến cao tốc Pháp Vân hướng về Hà Nội đã ùn tắc kéo dài, đa số xe bị buộc phải quay đầu.

Xét nghiệm COVID-19 lưu động, khuyến cáo xe qua Hà Nội có cung đường hợp lý

TPO - Hệ thống Bệnh viện giao thông vận tải (GTVT) sẽ thực hiện xét nghiệm lưu động SARS-COV-2 cho tài xế lưu thông trên đường đảm bảo lưu thông vào các tỉnh thành thuận lợi. Bên cạnh đó, khuyến cáo xe đang lưu thông trên đường có lộ trình quá cảnh qua Hà Nội lựa chọn cung đường hợp lý, vì không được vào Hà Nội buộc phải quay đầu.
Gần 5.000 tấn nhãn sắp thu hoạch 'tắc' đầu ra

Gần 5.000 tấn nhãn sắp thu hoạch 'tắc' đầu ra

TPO -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, do các địa phương thực hiện cách ly xã hội nên việc tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trước mắt trong tháng 7 và 8 này có hơn 4.700 tấn nhãn cả nước đến  vụ thu hoạch nhưng chưa kết nối được đầu ra với số lượng lớn