Các xu hướng tiêu dùng 2008

Các xu hướng tiêu dùng 2008
Báo cáo 2008 của trang web Trendwatching đã đưa ra dự báo về cách tiêu dùng của thế giới trong năm mới.
Các xu hướng tiêu dùng 2008 ảnh 1
"Hít thở với mạng" ngay cả trên máy bay - Ảnh: trendwatching.com

Không chỉ vì giới nhà giàu trên thế giới ngày càng đông lên, mà sự gia tăng về số lượng của giới trung lưu ở những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Mexico, Brazil sẽ đẩy mạnh việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Các nhà sản xuất đang đua nhau thiết kế các mẫu máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, thậm chí xà phòng và sôcôla... xa xỉ.

Văn hóa "thức ăn nhanh"

Các loại thức ăn nhanh sẽ ngày càng dễ tiêu hóa, dễ mua và dễ tính (phục vụ mọi yêu cầu).

Ví dụ, bánh snack nay có mẫu hàng dành cho người ăn kiêng. Văn hóa “thức ăn nhanh” đang lan sang lĩnh vực quần áo với sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu giá rất rẻ và dùng trong vài lần thì... vứt như quần áo thương hiệu H&M và Zara.

Hít thở với mạng

Ước đoán số người kết nối Internet vào điện thoại di động sẽ tăng từ 2,7 tỉ hiện nay lên khoảng 3,3 tỉ vào năm 2011. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ chiếm 50% số người nối mạng di động.

Con số này rất ấn tượng vì vào năm 2012 cứ trong ba người sử dụng điện thoại di động sẽ có một kết nối băng thông rộng.

Thích các “biểu tượng sinh thái”

Theo một doanh nghiệp Hà Lan, thế giới đã chuyển từ xu hướng “sinh thái - xấu” (xấu và đắt tiền) sang “sinh thái - thanh lịch” (đẹp và sành điệu) và nay đang tiếp tục chuyển tới “sinh thái là biểu tượng”.

Người tiêu dùng mới sẽ muốn khoe với người chung quanh về ý thức tôn trọng môi trường của mình.

Thích thương hiệu đặc biệt

Thay vì săn đuổi theo những người tiêu dùng, một số chuyên viên tiếp thị sẽ biến sản phẩm của mình trở thành thật đặc biệt để người tiêu dùng tự động tìm tới.

Chẳng hạn, nhà sản xuất giấy vệ sinh Charmin mới khai trương ở quảng trường Times tại New York một dãy 20 phòng vệ sinh thật sạch, sang trọng, dùng toàn các sản phẩm cao cấp và có cả nơi thay tã lý tưởng cho trẻ, khiến  khách cũng muốn mua về nhà mình các sản phẩm cao cấp đó.

Tự làm

Thế hệ trẻ thích tự tạo ra các sản phẩm cho mình, đặc biệt là các sản phẩm trên mạng, như ảnh, phim, blog và nhạc.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều công ty đang lên kế hoạch sản xuất ra các sản phẩm giúp người tiêu dùng dự phần vào sáng tạo theo ý thích.

Thích có “địa vị”

Những người trẻ hay những người có tiền sẽ có khuynh hướng làm từ thiện, sống thân thiện với môi trường... nhiều hơn và khi làm những việc đó, họ sẽ muốn nói ra để những người xung quanh cùng biết và lấy đó làm một cách để nâng cao “địa vị” của mình về mặt xã hội.

Theo Thủy Tùng
Tuổi trẻ/Trendwatching, Korea Times

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.