Hai tháng từ khi Hà Nội điều chuyển một số luồng tuyến xe khách, hai cuộc bãi công với sự tham gia của hàng trăm ôtô đã xảy ra. Theo các doanh nghiệp vận tải tuyến Hà Nội đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình... đều đang lỗ nặng. Có doanh nghiệp lỗ tới 30 - 40 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, không chỉ các nhà xe bị điều chuyển bị lỗ vốn, mà ngay những nhà xe đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình cũng đang kêu trời vì "ế khách".
Lý giải hiện tượng này, đại diện Cty Hải Vân (chở khách tuyến Hà Nội – Sơn La) cho biết, từ khi có quyết định điều chuyển luồng tuyến, Cty bị sụt giảm doanh số nghiêm trọng, khoảng 60% doanh thu.
Tại thời điểm cuối tuần, thường là khi lượng khách đông nhất, nhưng trên xe chỉ có 15 người (xe 38 giường nằm). Theo vị này, chi phí mỗi chuyển (cả đi cả về) là 10 triệu đồng, bao gồm: 2 lái xe, 3 phụ xe, tiền dầu, chi phí cầu phà… “Tính cả chuyến đi, chúng tôi đang lỗ mỗi chuyến 3 – 4 triệu đồng”, vị này khẳng định.
Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình khẳng định: Không chỉ những nhà xe bị điều chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình thiệt hại mà tất cả những nhà xe khác trong bến xe Mỹ Đình cũng bị thiệt hại nặng nề.
Theo vị này, người dân đi từ các tỉnh phía Nam như: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình… đến bến xe Mỹ Đình để tiếp nối các chuyến đi các tỉnh Tây Bắc như: Sơn La, Lai Châu.
Bến xe Mỹ Đình trở thành điểm kết nối giữa các tuyến, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Từ khi các xe phía Nam chuyển đi, nhiều người đã chuyển phương tiện khác để đi lại.
Một số hình ảnh tại bến xe Mỹ Đình ngày 2/3: