Các hãng bắt đầu bán vé bay nội địa, công bố quy trình giám sát với khách đi lại

0:00 / 0:00
0:00
Khách có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã có thể mua vé.
Khách có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã có thể mua vé.
TPO - Sáng 9/10, các hãng hàng không Việt Nam đã bắt đầu bán vé thương mại trên các đường bay được mở lại. Việc bán vé được thực hiện ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định Triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hiện khách đáp ứng các điều kiện đi lại theo Quyết định của Bộ GTVT đã có thể vào cổng bán vé trực tuyến của các hãng để đặt mua vé. Lịch bay và mở bán vé tạm thời tới ngày 20/10 - thời điểm kết thúc giai đoạn 1 mở lại đường bay nội địa. Bên cạnh đó, các hãng cũng công bố áp dụng vé khuyến mại ngay chuyến bay đầu tiên, với giá vé đã gồm thuế, phí từ 500 - 700 nghìn đồng/chiều trở lên.

Với hành khách, theo quy định của Bộ GTVT, giai đoạn 1 sẽ ưu tiên khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Khách phải tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (có giấy chứng nhận hoặc thẻ xanh) với liều cuối cách thời điểm bay ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (có giấy xác nhận). Tất cả hành khách đều phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ, cam kết phòng chống dịch, áp dụng 5K…

Khách không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Trên máy bay, hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Kết thúc chuyến bay: Trong quá trình di chuyển từ sân bay về nơi ở luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; thông báo với chính quyền địa phương nơi ở. Tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi ở theo quy định cụ thể của từng địa phương về phòng chống dịch.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Địa phương nơi khách tới quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 2 khi khách tới đối với người về từ vùng dịch (vùng dịch được công bố tại trang thông tin điện tử Bộ Y tế).

Các hãng hàng không xây dựng quy trình phục vụ hành khách theo quy định của Bộ GTVT bảo đảm phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Công bố công khai trên trang thông tin điện tử của hãng và các đại lý bán vé; trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế trên máy bay; vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến bay; các chuyến bay chỉ cung cấp nước uống, các dịch vụ khác không được cung cấp. Các hãng nhận cam kết của khách và tổng hợp thông tin nơi đến của từng hành khách theo địa phương và chuyển Cảng vụ hàng không tại sân bay để thông báo chính quyền địa phương nơi khách tới để phục vụ giám sát.

Các hãng bố trí tổ bay (phi công, tiếp viên) đã tiêm đầy đủ vắc xin, có thẻ xanh, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Tổ bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày với phi công và 72 giờ với tiếp viên. Trường hợp tổ bay thực hiện chuyến bay khứ hồi trong ngày không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu tổ bay ở lại nơi chuyến bay đến được về nhà tự theo dõi, hoặc hãng bố trí nơi ở tạm thời cho tổ bay phải đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch.

Trường hợp chuyến bay có hành khách, thành viên tổ bay dương tính với SARS-CoV-2, hãng hàng không phải thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Các hãng bắt đầu bán vé bay nội địa, công bố quy trình giám sát với khách đi lại ảnh 1

Trước khi lên máy bay, hành khách phải cam kết chấp hành quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo mẫu do Bộ GTVT ban hành.

Tại sân bay, các sân bay phải xây dựng phương án, kế hoạch đón/trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, và các quy định về phòng, chống dịch; Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm nhanh phục vụ hành khách và khu cách ly tạm thời.

Các hãng cam kết bay an toàn

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, đã chuẩn bị rất chu đáo cho việc mở cửa bay nội địa, đảm bảo bay an toàn, thuận lợi nhất cho người dân. Các hãng hàng không đều đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, các tổ chức hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, vừa qua các hãng đều có những chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các vùng dịch về nước an toàn, đó là kinh nghiệm cho mở lại bay trong nước giai đoạn này.

Cũng theo ông Quang, hãng đã sẵn sàng đưa vào áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin để quá trình làm thủ tục lên chuyến bay thuận lợi, an toàn, hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người.

Giám đốc thương mại Vietjet Nguyễn Bác Toán cho biết thêm, vừa qua hãng cũng tham gia đưa công dân ở nước ngoài về nên đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch. Hãng này cam kết sẽ có các "chuyến bay xanh" về phòng chống dịch. Trường hợp trên máy bay có khách biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh, lập tức tổ bay sẽ thông báo với sân bay nơi tới để xử lý theo quy trình phòng chống dịch, với lối đi riêng.

Theo Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân, hiện từ sân bay đến các hãng bay đều đã sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn. Theo ông Quân, chuyến bay nội địa kéo dài nhất cũng chỉ 2,5 giờ, nên sẽ không dẫn tới nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh như trên đường kéo dài nhiều ngày.

Về phía sân bay, ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) cho hay, thực tế gần 2 năm xảy ra dịch COVID-19 các sân bay vẫn hoạt động, ngoài phục vụ nội địa còn cả bay quốc tế, bay chở hàng. Tất cả các chuyến bay đều an toàn. Ngoài đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, các sân bay thực hiện khử khuẩn liên tục tại nhà ga và khu vực hành khách hay tiếp xúc. ACV đã và đang triển khai hệ thống công nghệ để giảm thiểu tiếp xúc của hành khách tại khu vực sân bay, tạo "hành lang xanh" cho hành khách đi lại. Tới nay ACV có 24 nhân viên nhiễm COVID-19 đều đã khỏi bệnh, nguồn lây đều được xác định từ cộng đồng ngoài sân bay. Các hãng hàng không, sân bay đều khẳng định tất cả nhân viên phục vụ khách trực tiếp, hoặc làm việc khu vực nguy cơ cao đều đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, được xét nghiệm trước khi vào ca làm việc.

Trong Giai đoạn 1 (kéo dài 10 ngày, từ ngày 10/10), mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa.

Cụ thể, có 13 chuyến giữa TPHCM với các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá; tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay.

Giữa Hà Nội với TPHCM, Đà Nẵng mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Giữa Đà Nẵng với Cần Thơ, Đắk Lắk mỗi ngày 1 chuyến khứ hồi. Đường bay Thanh Hoá - Lâm Đồng mỗi ngày 1 chuyến khứ hồi.

MỚI - NÓNG