Tác động của việc tăng giá xăng dầu:

Các doanh nghiệp vận tải bắt đầu “cuộc đua” tăng giá

Các doanh nghiệp vận tải bắt đầu “cuộc đua” tăng giá
Tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng đặc biệt  đến các DN vận tải hàng hóa, hành khách khi xăng dầu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Từ ngày 30/3, nhiều DN ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng giá ...
Các doanh nghiệp vận tải bắt đầu “cuộc đua” tăng giá ảnh 1
Tại Cảng Sài Gòn nhiều DN phải trả cước phí vận tải cao hơn 2.000 đồng/tấn.

Kể từ ngày 30/3, nhiều Cty du lịch lữ hành đã quyết định tăng giá từ 5 –10% tùy theo cự ly, lộ trình của khách. Theo ông Lê Hải ánh, Giám đốc Cty TNHH thương mại du lịch Hoàng ánh, những tuyến du lịch có lộ trình dài như Hạ Long, Cát Bà, Hội An, Huế… thì mức tăng chỉ khoảng 5 - 6% trong khi những tuyến ngắn như Đà Lạt, Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết), Vũng Tàu … mức tăng phải từ 7 –10% mới bù đắp được chi phí. Hiện nay, Cty đang hoàn tất các hợp đồng cũ. Riêng những tour mới ký kết từ 12 giờ 00 trưa 29/3 đều áp dụng theo mức giá mới.

Trong khi đó nhiều DN vận tải hàng hóa cũng đã bắt đầu tăng giá cước từ ngày 30/3. Cty TNHH Lâm Việt với khoảng 40-50 đầu xe đã bắt đầu áp dụng mức giá mới (tăng thêm 2.000 đồng/tấn/30km) khi ký hợp động vận chuyển mới. Riêng những hợp đồng cũ, Cty đang thương thảo với chủ hàng để tăng giá, tránh lỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Lự, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải TPHCM cho biết: Số đầu xe thuộc Hiệp hội chiếm khoảng 57 –58% (hơn 50 đơn vị), doanh số chiếm khoảng 70% tổng doanh số của toàn bộ xe tải TPHCM (khoảng 4 triệu tấn hàng/năm). Hiện nay,  chi phí các DN vận tải phải chịu đã chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng giá thành vận chuyển.

Chỉ tính đoạn đường từ các cảng biển (quận 4 và quận 7) về ngã tư An Sương dài chưa đến 35km, xe tải từ 10 tấn trở lên phải trả phí 140 nghìn đồng khi qua 3 trạm thu phí trên đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, QL1A. Ngoài phí ra vào cảng (từ 5 - 10 nghìn đồng/xe), DN phải chịu các loại phí “bất thành văn” (bồi dưỡng bốc xếp, hải quan, giao nhận…).

Với định mức tiêu hao nhiên liệu 40 lít dầu/xe cho đoạn đường nói trên, tổng chi phí mà một xe tải từ 10 tấn trở lên phải bỏ ra đã chiếm khoảng 65%. Hầu hết xe tải đều sử dụng nhiên liệu dầu DO. Với mức tăng 650 đồng/lít (hơn 13%), các DN vận tải phải nâng cước phí tối thiểu khoảng 7-10% mới đảm bảo.

Hiện nay, Hiệp hội đang để các DN tự thương lượng tăng giá cước với chủ hàng nhưng dự kiến trong tuần tới, Hiệp hội sẽ họp bàn với các DN để đưa ra mức giá hợp lý. 

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.