Các chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội hoạt động ra sao sau ngày 13/10?

0:00 / 0:00
0:00
Các chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội vẫn đang hoạt động bình thường ngày 13/10
Các chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội vẫn đang hoạt động bình thường ngày 13/10
TPO - Thành phố Hà Nội vừa có Công điện cho nới lỏng một số hoạt động. Tuy nhiên, công điện không nhắc gì đến hoạt động của 22 chốt kiểm soát người và phương tiện tại các cửa ngõ.  

Ghi nhận của PV Tiền Phong chiều 13/10, mặc dù Chính phủ đã ra Nghị quyết “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tuy nhiên, tại 22 chốt trực tại cửa ngõ Hà Nội hiện vẫn chưa có chỉ đạo gì mới, ngày hôm nay vẫn kiểm soát tất cả người và phương tiện ra vào thành phố.

Tại chốt trực có lượng xe ra vào thành phố Hà Nội lớn nhất lâu nay là trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, chiều nay chúng tôi ghi nhận, từ xe tải chở hàng hóa đến xe cá nhân của người dân đi lại đều được liên ngành Cảnh sát, Thanh tra giao thông dừng kiểm tra giấy tờ. Nhiều người đi trên xe bật ứng dụng trình bày đã có chứng nhận xanh tiêm đủ 2 mũi phòng ngừa COVID-19, nhưng vẫn bị yêu cầu xuống xe, vào chốt khai báo y tế.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều nay, đại diện một số Đội CSGT, Phòng CSGT Hà Nội - đơn vị chỉ huy các chốt trực trên cho biết, đến cuối giờ chiều nay họ vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới của lãnh đạo Phòng và Công an thành phố về việc dừng hay điều chỉnh phương án kiểm soát người và phương tiện ra vào tại chốt cửa ngõ. Do vậy họ vẫn làm theo chỉ đạo trước đây, kiểm soát tất cả người và xe ra vào thành phố.

“Để được ra hoặc vào thành phố, hôm nay lực lượng làm nhiệm vụ vẫn được yêu cầu kiểm tra giấy tờ đi lại trên đường, người muốn ra vào thành phố cần có Test nhanh COVID. Nếu không có các giấy tờ trên chúng tôi vẫn buộc chủ xe quay đầu”, đại diện chốt trực tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết.

Chốt trực cửa ngõ kiểm soát nội dung gì?

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cùng với dừng thực hiện Chỉ thị 16, 15 trong công tác phòng chống dịch cả nước, Nghị quyết của Chính phủ ban hành ngày 11/10 còn nêu rõ, các tỉnh thành phố phải chuyển sang phương án “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Hướng dẫn thêm cho phương án này, Chính phủ yêu cầu, dịch còn tồn tại, bùng phát ở đâu thì “khoanh vùng”, giới hạn kiểm soát ở đó. Phạm vi được xác định để kiểm soát chỉ ở cấp thôn, xóm, xã phường; không được khoanh vùng, phong tỏa cả quận, huyện, cả thành phố hoặc tỉnh.

“Theo phương án này thì chúng ta vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo được hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại, phát triển kinh tế”, ông Quyền nói.

Cho ý kiến về việc 22 chốt trực cửa ngõ vẫn kiểm soát người và phương tiện ra vào ngày hôm nay, ông Quyền cho biết, Hà Nội cần sớm điều chỉnh.

Dẫn chứng cho việc này, ông Quyền cho biết, Hà Nội hiện mỗi ngày chỉ có một vài ca nhiễm, có ngày không có ca nào và dịch đang được kiểm soát tốt, do vậy việc vẫn duy trì các chốt kiểm soát người và phương tiện tại cửa ngõ theo Chỉ thị 16 trước đây là không còn phù hợp.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.