BOT Sóc Trăng sẽ miễn phí cho... xe buýt, xe ưu tiên

TPO - Trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo thông tin nhanh về hoạt động dự án BOT Sóc Trăng do Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuối chiều nay (8/1), lãnh đạo BOT Sóc Trăng cho biết tiếp tục thu phí trở lại từ 16h30 chiều nay.
BOT Sóc Trăng sẽ miễn phí cho... xe buýt, xe ưu tiên ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Phương phát biểu.

Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Đức Tường, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 4 (Bộ GTVT), lãnh đạo Sở TTTT Sóc Trăng, lãnh đạo sở GTVT Sóc Trăng,…

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng, cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động thu phí đến nay hơn 6 tháng, bình quân mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 3 tỷ đồng. Với tinh thần là nhà đầu tư, chúng tôi rất minh bạch về dự án. Dự án thực hiện đúng trình tự, pháp luật, riêng về giá phí thì giá tại BOT Sóc Trăng là thấp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1”.

Theo ông Phương, dự án được thực hiện theo quyết định phê duyệt ngày 27/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải, có tổng vốn đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng. 

Cũng theo ông Phương, sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, nhà đầu tư đã thống nhất rà soát lại các xe trong vùng dự án để có chính sách miễn giảm càng sớm càng tốt. đơn vị đang phối hợp với các Bộ, ngành của Trung ương và địa phương xem xét miễn giảm phí cho người dân trong vùng dự án (sẽ có phương án xác định vùng dự án cụ thể) bắt đầu từ tháng 2/2018. 

Trả lời câu hỏi liên quan đến đường tránh QL1A đoạn qua Sóc Trăng chưa hoàn thiện, vẫn còn biển chờ lún, còn hạn chế tốc độ 60km/h mà đã thu phí BOT, liệu có hợp lý hay không thì ông Nguyễn Văn Phương cho biết, dự án có hai phần gồm đoạn QL1A và đường tránh. Đúng là hiện nay đoạn qua đường tránh mới hoàn thành giai đoạn 1, vẫn phải còn theo dõi (chờ lún) theo quy định sau 12 tháng kiểm tra lại mới tiến hành giai đoạn 2 là trải thảm bêtông nhựa nóng.

BOT Sóc Trăng sẽ miễn phí cho... xe buýt, xe ưu tiên ảnh 2 Phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo.

Theo ông Phương, thời gian “chờ lún” đã được 6 tháng, nên cần chờ thêm 6 tháng nữa. Qua 6 tháng kiểm tra lại, mới tiến hành thi công giai đoạn tiếp theo để hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên, việc chưa hoàn thiện đoạn tránh QL1A mà đã thu phí được Bộ GTVT đồng ý.

Liên quan đến việc có tiếp tục thu phí nữa hay không, ông Phương chia sẻ: “Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi nộp tiền lãi vài trăm triệu đồng; dự án đang lỗ mỗi năm 36 tỉ đồng, chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục thu phí. Nếu ùn tắc giao thông thì trạm sẽ xả để không ùn tắc. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thu phí. Chúng tôi mong bà con hết sức thông cảm bởi dự án đã đầu tư vào đây rất nhiều tiền. Trước mắt, chúng tôi sẽ giảm 100% phí ưu tiên cho xe buýt và các phương tiện ưu tiên khác vào ngày 9/1, đồng thời chọn đối thoại với người dân và các tài xế làm phương án giải quyết, vì chỉ có đối thoại mới tìm ra phương án tốt nhất. Chúng tôi mong muốn các tài xế, người dân chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư đang khó khăn khi thu phí hoàn vốn”.

Nói về phương án sắp tới, ông Phương cho biết, trạm sẽ thu phí trở lại vào lúc 16h30 ngày 8/1. Nếu xảy ra ùn ứ từ 100-200m thì xả trạm, rồi sẽ thu phí trở lại khi ổn định.

BOT Sóc Trăng sẽ miễn phí cho... xe buýt, xe ưu tiên ảnh 3 Ông Nguyễn Đức Tường phát biểu.

Về thông tin tài xế bị người lạ đánh rồi chạy vào trụ sở BOT Sóc Trăng có phải là người của trạm thu phí hay không thì ông Phương khẳng định “Người đó không phải là người của chúng tôi và chúng tôi cũng không thuê ai làm điều đó cả. Việc này đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời các tài xế là sẽ cho làm rõ trong thời gian ngắn nhất”.

Như đã thông tin, từ ngày 7/1, trạm thu phí BOT Sóc Trăng bị tài xế phản ứng vì trạm đặt sai chỗ, thu phí cao, không hợp lý dẫn tới ùn tắc kéo dài buộc trạm phải nhiều lần xả trạm để giải quyết tình trạng ùn ứ. Cao điểm là từ giữa buổi sáng ngày 08/1, hàng trăm tài xế điều khiển xe các loại đồng loạt cho xe nằm ngay trạm thu phí dù trạm đã xả cửa khiến cho hai đầu trạm xe ô tô các loại xếp hàng dài hàng ki lô mét.

MỚI - NÓNG