Bột giặt Việt Nam: Cuộc đua cạnh tranh thị phần với các 'ông lớn' ngoại

Bột giặt Việt Nam: Cuộc đua cạnh tranh thị phần với các 'ông lớn' ngoại
Tài chính dồi dào đang là thế mạnh của các doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, thế mạnh của các doanh nghiệp Việt chính là sự thấu hiểu thị trường và người tiêu dùng trong nước.

Tại Việt Nam, bột giặt là mặt hàng có thị trường vô cùng rộng lớn, từ thành thị đến nông thôn, nhà nhà đều dùng bột giặt. Chính vì vậy, các thương hiệu bột giặt của Việt Nam cũng phải nỗ lực từng ngày để cạnh tranh thị phần.

Đây là cuộc đua vô cùng cam go bởi những “ông lớn” ngành bột giặt đến từ các công ty đa quốc gia luôn có nguồn tài chính “khổng lồ” và sẵn sàng “đè bẹp” đối thủ của mình.

Theo các nghiên cứu, giá trị thị trường chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam lên tới 3,1 tỷ USD. Trong đó, tập đoàn đa quốc gia đang chiếm thế áp đảo về thị phần so với những nhà sản xuất trong nước.

Điển hình như Unilever đang chiếm đến 54,9% thị phần, P&G chiếm 16%. Trong khi đó, các thương hiệu Việt như NETCO chỉ chiếm 1,5% thị phần, Lix chiếm 2,7%, Vico chiếm 2,4%...

Thị phần “khiêm tốn” đã buộc các thương hiệu Việt phải tìm mọi cách để vươn lên ngay trên “sân nhà” bằng cách đi cùng nhau, tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh.

Đầu năm 2020, Công ty Masan HPC thuộc sở hữu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan đã mua thành công 52% cổ phần của Công ty CP Bột giặt Net (NETCO) với mức giá trung bình 48.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá cổ phiếu này, NETCO được định giá xấp xỉ 46 triệu USD.

Việc hợp tác giữa Masan và NETCO sẽ mang lại sức mạnh cộng hưởng, thúc đẩy việc gia tăng doanh thu. NETCO có kinh nghiệm trong việc sản xuất, kinh doanh bột giặt, nước rửa chén. Masan có 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị và siêu thị mini (VinMart và VinMart+) trên cả nước. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi 35 – 40% thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.

Ngoài những lợi thế khi “đi cùng nhau” thì muốn thành công trên thị trường, doanh nghiệp buộc phải có sản phẩm chất lượng tốt, sáng tạo, công nghệ hiện đại và giá cả phải chăng. Masan và NETCO đã làm được điều này. Minh chứng cụ thể nhất chính là sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1.

Joins 2 trong 1 có khả năng giặt và xả, tức vừa giặt sạch vừa làm mềm vải và thơm quần áo mà không cần dùng thêm một sản phẩm nước xả vải riêng biệt.

Sự “đột phá” tiếp theo của bột giặt Joins 2 trong 1 chính là sử dụng công nghệ Enzyme và công nghệ “khoáng chất dưỡng vải” trong sản phẩm của mình. 

Bột giặt Việt Nam: Cuộc đua cạnh tranh thị phần với các 'ông lớn' ngoại ảnh 1

Bột giặt Joins 2 trong 1 tích hợp giặt và xả vải trong cùng 1 sản phẩm.

Điều bất ngờ là bột giặt Joins 2 trong 1 dù có hai tính năng là giặt và xả nhưng mức giá lại chỉ ngang bằng với các loại bột giặt thông thường không có tính năng xả vải. Cụ thể, Joins 2 trong 1 gói 400g có giá 16.000 đồng, gói 800g có giá 31.000 đồng, gói 3kg giá 105.000 đồng.

Bà Lưu Thị Ngon (ngụ phường 11, quận 3) cho biết, gia đình bà đang sử dụng loại bột giặt thường của một thương hiệu nước ngoài, gói 3kg không có chức năng xả vải được bà mua với giá 110.000 đồng/gói.

“Vừa giặt sạch vừa kèm xả vải nhưng giá chỉ 105.000 đồng/gói 3kg thì chúng tôi sẵn sàng ủng hộ hàng Việt Nam. Giá bình dân lại không cần mua thêm nước xả thì người tiêu dùng cũng tiết kiệm được một khoản chi tiêu”, bà Ngon nói.

Theo ông Trương Công Thắng - TGĐ Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác.

Là một doanh nghiệp Việt Nam và thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan cùng với các doanh nghiệp nội địa đang rất tự tin để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng.

“Cuối cùng, mục tiêu cao nhất của chúng tôi là phụng sự người tiêu dùng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam”, ông Thắng nói.

Được biết, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan là công ty “con” của Công ty CP Tập đoàn Masan. Đây là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu trong các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống.

Danh mục sản phẩm của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan bao gồm những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu như: CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Wake-up 247, Vivant, Vĩnh Hảo và Quang Hanh.

Bột giặt Joins 2 trong 1 có bán tại các cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc. Từ nay đến 30/9, khi mua bột giặt Joins 2 trong 1 gói 3kg tại siêu thị VinMart & cửa hàng VinMart+, khách hàng được tặng lốc 4 cuộn giấy VinMart Home cao cấp.

MỚI - NÓNG