Bốn chàng trai Anh xuyên Việt vì trẻ em

TP - Hơn một tháng trời vượt qua quãng đường 2.400km từ Hà Nội vào TPHCM, bốn chàng trai đến từ Anh quốc đã vận động quyên góp được số tiền hơn 24 ngàn đô la để giúp đỡ những bạn trẻ nghèo Việt Nam được tiếp tục đi học.

> Con đường khởi nghiệp: điên rồ và bản lĩnh

Sau hơn 1 tháng, cả nhóm đã đặt chân đến Sài Gòn
Sau hơn 1 tháng, cả nhóm đã đặt chân đến Sài Gòn.

Sài Gòn, ngày 6 tháng 7 năm 2012 có lẽ sẽ là mốc thời gian đáng nhớ nhất, bởi nó đánh dấu điểm đến cuối cùng của 4 chàng trai người Anh trong nhóm “Ride4education”, gồm có Sam Wilson, Callum Ewing, George Blurton và Jamie Richards.

Giáo dục xóa bỏ đói nghèo

Đó cũng là động lực giúp các chàng trai ngoại quốc kiên trì trong suốt hành trình. Đồng cảm với sứ mệnh “Xoá bỏ đói nghèo thông qua giáo dục” của Hội từ thiện trẻ em Sài Gòn (SCC), họ đã quyết định thực hiện chuyến hành trình này không chỉ để hỗ trợ cho các dự án giáo dục của SCC, qua đó còn có thêm trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Cả bốn chàng trai đều đang là sinh viên các trường ĐH tại Anh quốc.

Trên đường đến trường, một đứa bé ở Bảo Lộc bất ngờ và tỏ ra khá lúng túng khi nhận được một món quà từ những người khách lạ.

Sam Wilson, chàng trai cao kều nhất nhóm, từng dạy học tại Guyana, chứng kiến và cảm nhận tất cả đói kém, bạo lực, tệ nạn đang xảy ra tại đất nước Nam Mỹ này. Anh chia sẻ: “Những điều đó khiến tôi nhận ra rằng, giáo dục có ảnh huởng đến cuộc sống của trẻ em như thế nào. Trẻ em là tương lai của đất nước. Bởi vậy muốn đất nước phát triển, chúng ta phải bắt đầu từ trẻ em”.

Đối với George Blurton, chàng trai nhỏ nhắn với mái tóc xoăn vàng lãng tử, thì trường đại học là một trải nghiệm tuyệt vời. “Thật đáng tiếc nếu nhiều bạn trẻ ở Việt Nam, vì cuộc sống khó khăn mà không thể tiếp tục theo học đại học. Chúng tôi đã nhận được những điều thật bổ ích, kiến thức và những niềm vui mà môi trường đại học mang lại. Và tôi muốn chia sẻ niềm vui của tôi với các bạn học sinh khó khăn ở Việt Nam”.

Trên đường đi, họ mang theo rất nhiều bút viết, sách vở, đồ dùng học tập. Tất cả đều được tặng cho các trẻ em nghèo mà họ gặp trong suốt hành trình. Hiện tại, “Ride4education” đã nhận được hơn 24 ngàn đô la từ các nhà hảo tâm và từ chính bạn bè, người thân của bốn chàng trai. Tất cả chỉ mới là khởi đầu, họ tin rằng số tiền sẽ tăng lên rất nhiều chứ không chỉ dừng lại ở đó.

Những trải nghiệm chỉ có ở Việt Nam

Đầu tháng 6, từ Hà Nội, họ theo quốc lộ 1A bắt đầu đạp xe vào Nam. Ngày đạp đêm nghỉ, mỗi ngày họ di chuyển được từ 80-120km. Những ngày đầu tiên, tất cả đều cảm thấy rệu rã, nhừ tử.

Sáng hôm sau, dù chân cẳng mỏi nhừ, nhưng cả nhóm vẫn phải tiếp tục lên đường. Khi đã bắt nhịp, làm quen với cường độ và khối lượng công việc, hành trình có phần dễ thở hơn. Tinh thần cả nhóm phấn chấn hơn hẳn.

Bốn chàng trai Anh quốc xuyên Việt bằng xe đạp
Bốn chàng trai Anh quốc xuyên Việt bằng xe đạp.

“Ẩm thực Việt Nam thật phong phú và tuyệt vời”, cả nhóm chia sẻ. Tuy nhiên, sự thật là bốn chàng trai đã phát cuồng với các món hải sản, và dính phải ngộ độc thức ăn ở Thanh Hóa.

Qua mỗi tỉnh thành, cả nhóm đều có cơ hội thưởng thức những đặc sản vùng miền riêng. Thế nhưng, ấn tượng để lại đó là những que kem mà những đứa trẻ địa phương mời trong lúc cả nhóm dừng chân xin nước. Những món ăn Tây ở Hội An được bốn chàng trai đánh giá là tuyệt vời nhất trong những ngày họ ở Việt Nam.

Vượt đèo Hải Vân, cả nhóm đi theo đường Hồ Chí Minh để tiếp tục hành trình. Ở Buôn Ma Thuột, những cánh đồng lúa tuyệt đẹp trải dài trong thung lũng đã hớp hồn những chàng trai ngoại quốc.

“Chuối ở đây rất lớn, Callum đã ăn một quả có kích thước khổng lồ. Muỗi ở Dag Lei vô cùng nhiều, chúng tôi đã trải qua một đêm tồi tệ nhất từ trước tới giờ”, Sam nói.

Xe khách là phương tiện giao thông đường bộ gây ám ảnh với cả nhóm. Ở Dak Lak, trong khi cả nhóm đang đổ dốc thì bất thần một chiếc xe khách đề ga tăng tốc tránh ổ gà, lấn qua hết phần đường ngược chiều.

“Chúng tôi đã phải lao vào bụi cây ven đường để thoát thân”, bốn chàng trai cho biết: “Xe máy là một phương tiện kỳ diệu. Xe máy có thể chở người, rất nhiều người, gà, heo, cả một núi chuối và thậm chí chở cả… xe máy”.

Những ngọn núi, đường đèo trên đường Hồ Chí Minh mang đến cho các chàng trai trẻ những cảm giác đặc biệt: “tưởng như rằng đã lên đến đỉnh, nhưng lại thêm một con dốc nữa, và tiếp nữa. Lúc đổ dốc, chúng tôi ngửi được mùi cao su chà xát với mặt đường, mùi phanh ma sát với vành xe…”.

Đó thực sự là những trải nghiệm thú vị. Bốn chàng trai đã rất xúc động khi thấy những đứa trẻ reo lên vui sướng khi được tặng bút, cặp sách, những đứa trẻ vui vẻ đạp xe cùng họ, hò reo và ca hát.

“Ở Ae Drang, chúng tôi thật sự cạn kiệt sức lực, mặc dù đã có thời điểm, một người dân đã dùng xe máy của mình để đẩy Sam vượt qua một ngọn đồi. Đẩy bằng một chân từ phía sau…”, tính hiếu khách và chân thành của người Việt đã giúp họ có thêm nỗ lực tiếp tục cuộc hành trình.

Ở Bảo Lộc, những cảnh vật hai bên đường quá đẹp khiến họ quyết định rút ngắn quãng đường mỗi ngày để có thêm thời gian tận hưởng phong cảnh. Điều đó khiến họ mất thêm một vài ngày nữa so với kế hoạch đề ra.

“Đôi lúc chúng ta nên cho đi để cảm nhận được những điều ý nghĩa. Nếu bạn chưa sẵn sàng, vẫn không phải là quá muộn…”, tâm sự của bốn chàng sinh viên ngoại quốc có lẽ là lời giải thích cụ thể nhất cho tất cả những gì họ đã bỏ ra trong suốt hành trình của mình.

Theo Báo giấy
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.