Bộ Xây dựng 'than' cơ chế quản lý căn hộ văn phòng vượt thẩm quyền

Căn hộ văn phòng bùng nổ nguồn cung nhưng đứng ngoài quy định
Căn hộ văn phòng bùng nổ nguồn cung nhưng đứng ngoài quy định
TPO - Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, về cơ chế quản lý vận hành officetel (căn hộ văn phòng), Bộ Xây dựng đã chủ động xây dựng thông tư, nhưng sau khi rà soát lại các bộ, ngành thì thông tư vượt quá thẩm quyền của Bộ.

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến khung pháp lý của loại hình officetel, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản cho rằng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy chế quản lý vận officetel.

Còn cơ chế quản lý vận hành officetel, ông Ninh cho biết, Bộ Xây dựng đã chủ động xây dựng thông tư, dự kiến ban hành theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại các Bộ, ngành thì thấy thông tư của Bộ Xây dựng vượt quá thẩm quyền của Bộ vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân trong việc vận hành quản lý officetel. Do đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng để xây dựng thành nghị định.

Bởi theo ông Ninh, officetel kể cả tên gọi, phạm vi như thế nào, định danh là gì,  hiện nay cả trong Luật và Nghị định đều chưa có.

Do đó, Thủ tướng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng chờ khi nào Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rõ chế độ sử dụng đất của loại hình căn hộ văn phòng này như thế nào thì mới ban hành quy chế vận hành.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể loại hình căn hộ này nhưng nhiều năm nay, thị trường liên tục ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung officetel.

Theo thống kê của CBRE, trong 3 năm qua có khoảng 12.000 căn officetel gia nhập thị trường.

Còn theo khảo sát của Cushman & Wakefield, khách hàng mua officetel có 2 đối tượng chính. Nhóm có nhu cầu thực, tức mua để sử dụng thực chỉ chiếm 10-15%. Nhóm khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để sinh lời thay vì gửi tiết kiệm chiếm lên đến 85-90%. Nhóm khách hàng này mua officetel nhằm mục đích cho thuê lại hoặc “lướt sóng”.

 Đối tượng khách hàng sử dụng officetel có 3 nhóm. Nhóm 1 là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp (start-up) có quy mô dưới 10 nhân viên. Căn hộ này giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhóm 2 là chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài hoặc có thời hạn tại Việt Nam. Nhóm 3 là các công ty có nhu cầu mở văn phòng đại diện (chiếm 40% khách hàng tiêu thụ officetel). Bên cạnh đó cũng có một số khách hàng mua officetel nhưng lại sử dụng như là nơi cư trú (chung cư).

MỚI - NÓNG