Tiêu cực trong thi cử - tới đây còn làm tiếp
Giải trình những vấn đề giáo dục, nhất là những tiêu cực trong thi cử mà các đại biểu nêu ra trong phiên thảo luận về kinh tế, xã hội chiều 26/10, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã rất cố gắng trong việc chuẩn bị câu hỏi nên mỗi năm công tác thi cử đều có cải thiện, nâng cao và tốt hơn.
“Rõ ràng nhìn lại việc thi cử trong những năm qua cho thấy, mục tiêu giảm áp lực, đỡ tốn kém cho xã hội đã được chứng minh tương đối rõ. Nhiều bà con, học sinh rất đón nhận phương án thi tốt nghiệp phổ thông trung học này”, ông Nhạ nói và khẳng định, hình thức thi trắc nghiệm khiến tỷ lệ quay cóp giảm rất nhiều so với trước kia.
Theo ông Nhạ, đã thi cử phải trung thực. Tuy nhiên, kỳ thi nào cũng có vi phạm, vấn đề là khắc phục đến mức tối đa. “Năm vừa rồi đúng là năm bộc lộ điều này rõ ràng nhất và chúng tôi đã xử lý. Khi xảy ra hiện tượng có dấu hiệu sai phạm, qua báo chí cũng như trực tiếp phát hiện, chúng tôi đã báo cáo ngay Thủ tướng, Phó Thủ tướng, và chỉ đạo ngay. Cùng với Bộ Công an đã làm ngay và quan điểm chỉ đạo rất rõ là phải làm đến nơi đến chốn, rõ, nghiêm minh”, ông Nhạ cho biết.
Theo ông, Bộ Công an đã phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm rất rõ, các đối tượng sai đến đâu xử đến đấy. Đến nay đã phát hiện chính thức xử lý 11 người. Theo đúng quy chế, có 151 em bị phát hiện vi phạm quy chế thi. "Tới đây còn làm nữa. Tinh thần là sai là xử, và xử nghiêm theo đúng quy chế. Cá nhân tôi là bộ trưởng, tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực”, ông Nhạ thể hiện quan điểm.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Giáo dục cũng thừa nhận, có một số khâu, đặc biệt là khâu chuẩn bị câu hỏi, ra bài thi cần phải được chuẩn bị tốt hơn nữa và cần phải có thời gian. Mỗi năm phải có bổ sung thêm, chứ không phải ngay một lúc đã có ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa tốt cũng như bài thi.
“Kiên định mục tiêu đổi mới”
Về phần mềm thi tốt nghiệp, ông cũng thừa nhận chưa lường được và đây là một trong những sơ hở dẫn đến những vi phạm. “Khi phát hiện ra những vi phạm chúng tôi đã họp toàn bộ các Sở để rút kinh nghiệm. Trong Bộ cũng có chỉ đạo họp kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, để rút kinh nghiệm cho kỳ sau”, Bộ trưởng Nhạ cho biết.
Riêng về trách nhiệm của địa phương, ông cho biết, Thủ tướng chỉ đạo rất rõ là phê bình, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Theo phân cấp, Chủ tịch Hội đồng thi là chính quyền địa phương và lãnh đạo UBND, đại diện là Chủ tịch tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm việc này.
“Qua kỳ thi, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc ở chỗ làm sao tiếp tục tăng số lượng, chất lượng câu hỏi thi. Tính phân hóa là cần thiết, mục tiêu chính là đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông, để các cháu học sau 12 năm phải có đánh giá. Nếu không có đánh giá thì chất lượng đi xuống. Thi cũng là cơ sở đánh giá điều chỉnh lại nội dung chương trình nên duy trì thi là cần thiết”, ông nói và khẳng định “phải kiên định mục tiêu đổi mới”.
Về kế hoạch năm tới, ông Nhạ cho biết đã xin ý kiến Thủ tướng, tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết. Mục tiêu ra đề thi bám sát trình độ, kiến thức phổ thông, trong đó có phân hóa mức độ cần thiết. Trên cơ sở chất lượng kỳ thi này, các trường đại học và cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào...