Bộ trưởng GD&ĐT: Các trường đại học phải “sống” bằng thị trường

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại ĐH Lâm nghiệp
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại ĐH Lâm nghiệp
TPO - Với giáo dục từ mầm non tới phổ thông, nhà nước có trách nhiệm đầu tư. Còn giáo dục ĐH, nghề nghiệp thì người đi học phải có trách nhiệm. Các trường ĐH tự chủ và cạnh tranh, giảm thiểu chi phối hành chính nhà nước.

Chiều 22/2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc và dự tọa đàm nâng cao chất lượng đào tạo, tự chủ, hội nhập quốc tế tại ĐH Lâm nghiệp Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo của hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết giáo dục ĐH Việt Nam nói chung và ĐH Lâm nghiệp nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn thách thức.

Trong bức tranh chung của giáo dục ĐH Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao chất lượng. Từ xu hướng phát triển của các ĐH, xu hướng phát triển đổi mới nông lâm nghiệp theo hướng công nghệ cao. Nhìn chung, đầu vào của các trường ĐH ngày càng được nâng cao.

“Nhưng cũng nhiều thách thức. Nghịch lý giữa một bên đòi hỏi chất lượng  cao và một bên điều kiện tạo ra chất lượng rất thấp. Bình quân chung để có 1 bằng cử nhân của Việt Nam  là 13.000.000đ/năm. Nhưng cũng bằng cử nhân, ở Mỹ, trường quốc lập là 20.000 USD – 26.000 USD/năm, trường  tư thục là 30.000USSD– 36.000 USD/năm. Kinh phí không phải là thứ duy nhất mang lại chất lượng nhưng là điều kiện để đảm bảo chất lượng” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho hay nghịch lí nữa là tự chủ. Mong muốn rất tốt, văn bản đủ, nhưng thực tế giải quyết rất khó khăn. Nghịch lý thứ 3 là  bình quân số sinh viên/vạn dân chưa cao nhưng chất lượng rất xôi đỗ. Nên luôn bị xã hội lên án là mở tràn lan các trường ĐH.

Sẽ đặt hàng các trường ĐH

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết một số đổi mới trong cấp kinh phí cho giáo dục trong thời gian tới. Với giáo dục từ mầm non tới phổ thông, nhà nước có trách nhiệm đầu tư. Còn giáo dục ĐH, nghề nghiệp thì người đi học phải có trách nhiệm. 

“Xu hướng là kinh phí tập trung cho giáo dục phổ thông, giáo dục ĐH hạn chế theo hướng chỉ đầu tư vào những trường, những ngành hiệu quả hoặc những ngành buộc phải đầu tư còn lại phải sống bằng thị trường. Ngân sách giao cho các trường cũng không thường xuyên mà theo hướng đặt hàng. Không phân biệt công lập hay dân lập mà bình đẳng trong cạnh tranh” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.  

Ông cũng cho biết  sắp tới sẽ không còn tình trạng có bộ chủ quản, cơ quan chủ quản. Các trường tự chủ và cạnh tranh. Giảm thiểu chi phối hành chính nhà nước.

Các trường phải tham gia thị trường, lấy chất lượng làm tiêu chí.

Bộ GD&ĐT  đang xây dựng lộ trình đưa tất cả các trường ĐH ra khỏi bộ chủ quản. Trong đó, các trường ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT sẽ đi đầu. Tháng 5/2018 sẽ sửa đổi một số điều của Luật giáo dục ĐH cho phù hợp với tình hình thực tế.

Riêng với ĐH Lâm nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng có thế mạnh lớn là kết nối với địa phương, phân xưởng. Muốn phát triển đào tạo thông qua công nghệ, hợp tác quốc tế thì cán bộ trình độ cũng phải cao.

Tuy nhiên, những khó khăn về tuyển sinh trong thời gian qua của trường là thực trạng chung các trường đều rơi vào bẫy của những trường có bề dày lịch sử.

“Những ngành truyền thống không tuyển sinh được, các trường đều lúng túng, không giải quyết được. Còn ngành mới, xã hội cần thì không có nguồn lực để phát triển, đầu tư. Cách giải quyết  bằng cách liên kết, phối hợp với bên ngoài để xây dựng dự báo. 

Tập trung vào những ngành thị trường cần, có thể là doanh nghiệp cần, địa phương cần để rà soát cơ cấu các ngành đào tạo. Với cách làm đó sẽ có bản đồ các ngành đào tạo với, mức ưu tiên khác nhau. Ngành mới ưu tiên nhập công nghệ của nước ngoài trọn gói, không cần sáng tạo nhiều” – Bộ trưởng Nhạ chỉ rõ. 

Trong báo cáo của trường,  GS.Trần Văn Chứ, hiệu trưởng nhà trường đã đưa ra một số kiến nghị đề xuất đối với Bộ GD&ĐT. Trong đó, GS. Trần Văn Chứ đề nghị Bộ tạo điều kiện để sớm tiến hành các thủ tục đánh giá ngoài theo lộ trình kiểm định chất lượng, đăng kí xếp hạng và tiến hành các thủ tục nâng cấp trường ĐH Lâm nghiệp thành Học viện Lâm nghiệp Việt Nam. 

Mặt khác, trường ĐH Lâm nghiệp cũng mong muốn Bộ cho phép Trường được thành lập Trường THPT Thực nghiệm Xuân Mai để tạo nguồn đào tạo cho ĐH. Trước đề nghị của trường ĐH Lâm nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đồng ý về mặt chủ trương.  

Đề nghị Trường ĐH Lâm nghiệp căn cứ quy hiện hành để xây dựng Đề án đổi tên Trường Đại học Lâm nghiệp thành Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, gửi Bộ GD&ĐT thẩm định hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. 

Với việc thành lập trường THPT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trường ĐH Lâm nghiệp có thể xây dựng đề án thành lập trường THPT theo hướng có bộ phận học sinh dân tộc nội trú trong nhà trường, nhằm tạo nguồn đào tạo cán bộ cho ngành lâm nghiệp, nông nghiệp, phục vụ công cuộc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.  

MỚI - NÓNG
 Đối mặt nguy cơ bùng phát dịch COVID-19, các doanh nghiệp “3 tại chỗ” đang rất cần vắc-xin để tiêm cho công nhân
Doanh nghiệp đề xuất sớm mua vắc-xin để cứu xuất khẩu
TP - Bốn hiệp hội ngành hàng chuyên sản xuất hàng xuất khẩu vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khẩn trương mua vắc-xin để tiêm cho người lao động. Đó là Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Dệt may (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử (VEIA) và Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

Có thể bạn quan tâm

Đảm bảo quyền lợi và sự công bằng giữa thí sinh thi và thí sinh đặc cách tốt nghiệp Ảnh: Như Ý

Điều chỉnh các mốc thời gian tuyển sinh

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT chính thức có văn bản hướng dẫn tuyển sinh trong bối cảnh dịch COVID-19, điều chỉnh một loạt mốc thời gian tuyển sinh, cho phép các trường ĐH lựa chọn phương thức xét tuyển đối với thí sinh đặc cách tốt nghiệp.
Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp, ngành Tuyên giáo đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, khó, quan trọng, có tính then chốt, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Thí sinh không tham gia 2 đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển các trường ĐH tốp đầu (Ảnh chụp tại ngày hội tuyển sinh tháng 3/2021) Ảnh: Diệp An

Dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT họp trực tuyến với các cơ sở giáo dục ĐH để thống nhất phương án tuyển sinh đối với thí sinh không thể tham dự hai đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các trường ĐH tốp đầu, ĐH khối an ninh-quốc phòng đã đồng ý xét tuyển những thí sinh này nếu có nguyện vọng đăng ký trước đó phù hợp.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý thí sinh, dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý thí sinh, dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

TPO - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT dự báo một số khối ngành sẽ tăng điểm chuẩn cao hơn so với các khối còn lại do số lượng bài thi môn thành phần có điểm cao hơn đáng kể so với 2021. Việc một số trường tuyển sinh riêng, tuyển sinh bằng phương thức khác cũng sẽ góp phần khiến điểm xét tuyển nhích cao hơn 2021.