Bộ trưởng Bộ GTVT: Tàu đứng một chỗ nhưng vòi hút cát chui tận đâu đâu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ ra nhiều bất cập của các dự án nạo vét luồng lạch.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ ra nhiều bất cập của các dự án nạo vét luồng lạch.
TPO - Chỗ cần nạo vét khơi luồng lạch không nạo mà toàn nạo vào bờ. Tàu đứng một chỗ nhưng cái vòi chui tận đâu đâu. Đấy là thực tế cần nhìn nhận nghiêm túc”, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói.

Sáng 21/3, giải trình về việc cấp phép quản lý việc nạo vét luồng lạch lòng sông tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thừa nhận, việc khai thác cát theo hình thức tận thu sản phẩm để khơi thông luồng lạch đã dẫn đến một số bất cập trong quản lý của địa phương.

Chính vì vậy Thủ tướng mới nêu ý kiến là, có nên giao địa phương chủ động cấp phép hay không? “Tôi nghĩ là nên. Theo đó, Bộ phối hợp địa phương quản lý luồng của mình thôi, còn tận thu để địa phương căn cứ theo yêu cầu của mình và như vậy địa phương mới quản được”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng cho rằng, việc địa phương phản ánh về các dự án nạo vét luồng lạch là đúng. “Chỗ nạo không nạo mà toàn nạo vào bờ. Tàu đứng một chỗ nhưng cái vòi chui tận đâu đâu. Đấy là thực tế cần nhìn nhận nghiêm túc”.

Riêng trường hợp Bắc Ninh, ông Nghĩa mong muốn Thủ tướng đã chỉ đạo và Bộ Cộng an vào cuộc, có gì tiêu cực trong cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Cục quản lý đường thuỷ nội địa.

Ông cũng cho biết vừa rồi bộ đã dừng 3 thanh tra của Cục để xem xét. Các tiêu cực khác qua đợt này quyết liệt chỉ ra: một là cơ quan nhà nước, hai là xã hội đen trong hoạt động này.

Trước đó, Bảo cáo về tình hình cấp phép quản lý các dự án nạo vét luồng sông, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cho biết, về nguyên tắc là ngân sách nhà nước đầu tư nạo vét tuyến luồng này hàng năm. Nhưng do ngân sách hạn chế nên phải thực hiện hình thức xã hội hoá.

Ông Giang cho hay, hiện tại có 14 dự án của Bộ cấp, 600 mỏ khai thác cát trên các tuyến sông do địa phương cấp, trong đó có 166 cấp song song tuyến đường thuỷ nội địa. “Điều này gây bất cập lớn trong công tác quản lý”, ông Giang nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý, là việc những cái vòi hút cát lung tung ra ngoài phạm vi dự án. “Quan trọng là cái vòi nằm ở đâu chứ không phải cái đầu nằm ở đâu”, Chủ nhiệm VPCP lưu ý.

Bộ trưởng Dũng kể: “Hôm rồi tôi về quê, dân xung quanh sông Hồng mang cuốc xẻng đánh nhau với những người khai thác cát, không khéo đánh nhau đổ máu, năm 2014 đã đánh đổ máu ở đây rồi”.

Chốt lại vấn đề, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Nghĩa nên phân cấp quyền cấp phép và quản lý việc nạo vét khơi thông luồng sông cho địa phương thay vì Cục Đường thủy nội địa.

MỚI - NÓNG