Bộ TN&MT đề xuất nhiều giải pháp chống sạt lở ở An Giang

TP - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả khảo sát xác định nguyên nhân sạt lở đất khu vực sông Vàm Nao thuộc ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đồng thời đề xuất những giải pháp hạn chế tình trạng sạt lở diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của Bộ TN&MT, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh An Giang nói chung và sạt lở tại bờ sông Vàm Nao, đoạn chảy qua ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới nói riêng là do các đập thượng nguồn giữ lại bùn cát nên dòng chảy hạ lưu bị đói bùn cát, để cân bằng năng lượng dư thừa buộc dòng nước phải bào xói bờ.

Vị trí sạt lở nằm ở khu vực ngã ba sông Vàm Nao và sông Hậu, có chế độ thủy văn, thủy lực phức tạp kết hợp với nền đất yếu, không ổn định nên dễ gây sạt lở.  Ngoài ra, nền địa chất khu vực An Giang chủ yếu do phù sa bồi lắng, có kết cấu địa tầng yếu, nhất là kết cấu địa chất khối mặt nền.  Đây là một trong những nguyên nhân nội sinh quan trọng, góp phần gây nên hiện tượng sạt lở bờ sông Hậu.

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương, tại khu vực đang xảy ra sạt lở đã xuất hiện hố xoáy với chiều dài 380m, chiều ngang 120m, độ sâu (âm) 42m nên nguy cơ sạt lở vẫn còn tiếp diễn.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, tổng số các đoạn sông cảnh báo có nguy cơ sạt lở là 51 đoạn, với tổng chiều dài 162 km trên tổng số khoảng 400km đường bờ sông trên địa bàn tỉnh An Giang (chiếm 40%). Trong 162 km cảnh báo sạt lở có 15 đoạn dài khoảng 30 km nằm trong dạng nguy hiểm có khả năng sạt lở cao, uy hiếp khoảng hơn 20.000 hộ dân, tạo nhiều áp lực lên việc phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của tỉnh.

Bộ TN&MT kiến nghị và đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp trước mắt là cần chỉ đạo UBND tỉnh An Giang triển khai ngay việc hỗ trợ, tái định cư cho người dân khu vực sạt lở để đảm bảo sớm ổn định đời sống.

Triển khai một số giải pháp mềm như sử dụng các rọ đá phên liếp, cọc tra, cọc gỗ, bao tải cát đặt tại ngay phía ngoài đường bờ, dọc theo đường bờ giúp cho đường bờ tăng khả năng chống chọi với vận tốc dòng lớn và các tác động do giao thông thủy gây ra để đảm bảo an toàn cho các khu vực có nguy cơ không để việc sạt lở lan rộng vào khu dân cư, khu sản xuất kinh doanh và trường học.

Bộ cũng đề xuất tiến hành đồng bộ các giải pháp phi công trình như chỉnh trị dòng chảy, nạo vét đáy sông nhằm không để dòng chảy áp sát bờ gây hố xoáy hay giảm đột ngột mặt cắt ướt. Việc khai thác cát hợp lý và khoa học sẽ góp phần khơi thông dòng chảy, hạn chế tình trạng sạt lở đất bờ sông. Tăng cường thanh kiểm tra việc xây dựng các công trình ven sông, quản lý chặt việc khai thác cát lòng sông, quản lý giao thông thủy hợp lý.

Về các giải pháp lâu dài, Bộ TN&MT kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ sớm xem xét phê duyệt danh mục các Dự án thuộc chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh hoặc cho phép triển khai trước dự án chống sạt lở sông Hậu.

MỚI - NÓNG