Bộ TN&MT nói gì về Thông tư 'vừa ban hành phải ngưng thực hiện'

Ông Nguyễn Hưng Thịnh trả lời tại Họp báo quý I của Bộ TN&MT chiều qua.
Ông Nguyễn Hưng Thịnh trả lời tại Họp báo quý I của Bộ TN&MT chiều qua.
TPO - Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Thông tư 08 và 09 được xây dựng đúng với tinh thần của các Nghị định liên quan song khi triển khai thực tế nảy sinh nhiều vướng mắc.

Trước đó Tiền phong có bài phản ánh về tình trạng Vừa ban hành, thông tư của Bộ TN&MT phải ngưng thực hiện. Theo đó, để giải quyết tình trạng tồn đọng phế liệu nhập khẩu tại các cảng, ngày 14/9/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đồng loạt ban hành hai thông tư liên quan đến quản lý phế liệu nhập khẩu là Thông tư số 08 và Thông tư số 09 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Trong đó quy định, cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Quy định trên sau khi ban hành đã vấp phải ý kiến phản ứng của doanh nghiệp do “chồng chéo” với quy định khác, kéo dài thêm thời gian thông quan với các lô hàng phế liệu nhập khẩu. Cụ thể, bên cạnh kết quả giám định của cơ quan giám định độc lập do Bộ TN&MT chỉ định, doanh nghiệp phải có thêm kết quả của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng các phế liệu nhập khẩu là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng các loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Trước bất cập trên, khi thông tư ban hành một thời gian rất ngắn, Văn phòng Chính phủ có công văn yêu cầu “Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành Thông tư bãi bỏ những nội dung bất cập liên quan đến quy trình kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất tại Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư số 09/2018/TT-BTNMT ngày 14/9/2018 của Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hoàn thành trước 15/2/2019”.

Ngày 8/3/2019, hơn 4 tháng sau ngày hai thông tư trên có hiệu lực (29/10), Bộ TN&MT ban hành Thông tư 01 năm 2019 Quy định ngưng hiệu lực thi hành một số quy định của Thông tư số 08 và Thông tư số 09.

Thông tư mới ngưng hiệu lực thi hành với quy định trách nhiệm kiểm tra nhà nước đối với chất lượng phế liệu nhập khẩu của cơ quan kiểm tra là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong tại họp báo chiều qua của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, quá trình xây dựng Thông tư 08, 09 thực hiện theo đúng quy định của các nghị định liên quan, xác định phế liệu là hàng hóa nhóm II, cần sự kiểm tra của cơ quan chuyên ngành. Vì thế, Thông tư 08 và 09 quy định trách nhiệm kiểm tra nhà nước đối với chất lượng phế liệu nhập khẩu của cơ quan kiểm tra là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu.

Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai phát sinh nhiều vướng mắc. Thứ nhất là về sự phối hợp giám định không tốt dẫn đến vướng mắc trong quá trình thông quan. Hai là quá trình triển khai một số sở TN&MT hiểu chưa đúng, thực hiện chưa đúng Thông tư 08,09, làm thay nhiệm vụ của cơ quan giám định. Vướng mắc thứ 3 là Sở TN&MT chưa bố trí đủ nhân lực để triển khai thực hiện. “Bộ TN&MT đã ban hành thông tư 01 để sửa đổi, khắc phục vướng mắc này theo hướng Sở TN&MT không tham gia trực tiếp”, ông Thịnh nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Muốn vào quán karaoke ở Cần Thơ phải tiêm đủ 2 mũi, Hậu Giang bỏ chốt liên tỉnh

Muốn vào quán karaoke ở Cần Thơ phải tiêm đủ 2 mũi, Hậu Giang bỏ chốt liên tỉnh

TPO - Để sử dụng được dịch vụ như: karaoke, massage... người dân Cần Thơ cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Trong khi đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 1988/QĐ-UBND, quy định hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh. 
Sạt trượt đất nghiêm trọng trên tuyến đường độc đáo lên đỉnh Vườn quốc gia Bạch Mã (ảnh do Vườn QGBM cung cấp)

Sạt lở chưa từng thấy, tuyến độc đạo lên Vườn quốc gia Bạch Mã bị ‘chặt đứt’

TPO - Qua nhiều ngày mưa liên tục tại dãy núi Bạch Mã (tỉnh TT-Huế), với mức rất lớn lên đến gần 1.000mm, tuyến đường độc đạo dẫn lên đỉnh khu vườn quốc gia nổi tiếng này đã bị “chặt đứt” bởi tình trạng sạt lở đất đá chưa từng thấy. Giao thông đi lại tại đây hiện rất nguy hiểm.