Bộ Tài chính lại bỏ đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô nội

Bộ Tài chính bỏ đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước.
TPO - Trong dự thảo sửa đổi các luật thuế mới nhất của Bộ Tài chính, bộ này lại thay đổi đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô con sản xuất trong nước, với lựa chọn chính sách thuế mới của Bộ Tài chính, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ không còn được hưởng lợi.
Theo đó, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về giá tính thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Phương án 1: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước thực hiện theo quy định hiện hành, tức là giá do cơ sở sản xuất bán ra không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính nghiêng về chọn phương án 1, và xây dựng Dự luật theo hướng này. 

Đề xuất này đã khác với Dự luật đưa ra lấy ý kiến trước đó, khi đó Bộ Tài chính đề xuất ưu tiên chọn theo phương án 2, vì mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp ô tô trong nước; khuyến khích tỷ lệ nội địa hóa và cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Vì nếu theo phương án 2, số tiền thuế TTĐB của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ thấp hơn xe nhập khẩu, do toàn bộ linh kiện sản xuất trong nước sẽ không bị tính thuế TTĐB, nhờ giá xe nội sẽ rẻ hơn xe nhập khẩu.

Với dự thảo mới lần này, Bộ Tài chính lý giải phải thay đổi đề xuất miễn thuế TTĐB với linh kiện sản xuất trong nước là chưa phù hợp với Quy tắc đối xử quốc gia (NT) trong Hiệp định Chung về Thuế quan và Thương mại (Hiệp định GATT). Khi Hiệp định cấm các nước có các khoản thuế bảo hộ hàng nội địa, hoặc có các quy tắc phân chia một phần tỷ lệ nội địa.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1 – tức vẫn áp dụng theo quy định hiện hành. Và như vậy, xe ô tô con sản xuất trong nước sẽ không được hưởng lợi gì từ thay đổi chính sách thuế.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, quy định thuế TTĐB với ô tô con hiện hành chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. 

Ngày 28/4/2017, Bộ Công thương đã có báo cáo đánh giá về ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển. Trong đó, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô nội, Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước. 

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất, không tính thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước, nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩn sản xuất lắp ráp trong nước; khuyến khích các hãng xe nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Về thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải, pick- up), Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất thuế TTĐB của dòng xe này bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. 

Theo Bộ Tài chính, xe bán tải chủ yếu có dung tích từ 2.000 - 3.000 cm3, nếu thuế suất của xe thông thường là 55%, thì thuế suất của xe bán tải là 33%.

Hiện xe bán tải có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống chịu thuế TTĐB 15%; xe bán tài dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 chịu thuế TTĐB 20%.
MỚI - NÓNG
Ứng phó vụ Solomon
Ứng phó vụ Solomon
TP - Thượng đỉnh Bộ Tứ (QUAD) tuần tới ở Úc sẽ lại nóng vấn đề Trung Quốc (TQ). Một trong những trọng tâm là ứng phó với chuyện họ bắt tay Solomon. Chiến tích của đối thủ hầu chắc buộc Mỹ đẩy nhanh hơn tái hiện diện tại Thái Bình Dương (TBD).

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp mong các bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả

Doanh nghiệp xuất khẩu rau quả chật vật tìm hướng đi mới

TP - Từ đầu năm đến nay, trong khi các ngành hàng xuất khẩu khác đều phục hồi ấn tượng, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu rau quả vẫn đang vật lộn giải bài toán muôn năm cũ “bí đầu ra, giá rớt mạnh”. Nếu không tìm được hướng đi mới, ngành rau quả khó đạt được mục tiêu 4 tỷ USD trong năm nay.
Miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa to, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét

Miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa to, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét

TPO - Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh vùng núi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.
Chứng khoán dứt chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp

Chứng khoán dứt chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp

TPO - Sau 3 phiên liên tiếp tăng điểm, cổ phiếu T+3 mua ngày 17/5 về tài khoản nhà đầu tư ít nhiều đem lại lợi nhuận, dù không giữ được sắc xanh, nhưng diễn biến thị trường hôm nay không quá tiêu cực. Điểm trừ là thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, khối ngoại bán ròng mạnh trên HoSE.