Bộ Tài chính kiến nghị không xử lý 500 tỷ đồng tiền vé ôtô vào sân bay

ACV sẽ không phải nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 500 tỷ đồng thu phí ô tô ra vào sân bay.
ACV sẽ không phải nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 500 tỷ đồng thu phí ô tô ra vào sân bay.
TPO - Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng không thực hiện xử lý với số tiền vé ô tô vào nhà ga, sân bay đưa, đón khách của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Theo bộ này cần xác định rõ phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay là đất công cộng hay đất phục vụ kinh doanh, để thực hiện xử lý về tài chính theo quy định.

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về thu tiền xe ô tô vào sân bay của ACV, theo kết quả của Thanh tra Chính phủ với ACV đã thu trong giai đoạn 2012-2017. Theo kết quả thanh tra, giai đoạn 2012-2015, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền phí ô tô ra vào sân bay đưa, đón khách.

Về hoạt động thu phí trên của ACV, Bộ GTVT cho rằng, đây là dịch vụ phi hàng không, không phải thiết yếu, không nằm trong danh mục do nhà nước định giá. Do đó, ACV quyết định mức thu, tổ chức thu theo Luật hàng không dân dụng và thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với ACV về số tiền thu phí với ô tô. Đồng thời, số tiền phí ô tô thu được, ACV đã hạch toán và nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách đầy đủ theo quy định.

Do đó, Liên Bộ Tài chính - GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng, trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền vé xe ô tô ACV đã thu giai đoạn 2012-2017.

Về nghĩa vụ tài chính với phần diện tích đất làm đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không do vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn, nhưng tới nay vẫn chưa nhận được trả lời.

 Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ hàng không rà soát việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay theo Luật Đất đai năm 2013.

Với phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, nếu xác định là đất công cộng không có mục đích kinh doanh thì thực hiện theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, với phần giá trị tài sản trên đất (là đường dẫn) do ACV đầu tư có thu tiền - khi đó là có mục đích kinh doanh, nên cần cơ chế, quy định cụ thể để quản lý tài chính.

Trường hợp xác định là đất công cộng sử dụng xây dựng công trình có mục đích kinh doanh, thực hiện theo hình thức cho thuê đất, thu tiền thuê đất theo Luật đất đai. 

Với trường hợp xác định là đất phục vụ kinh doanh, do Cảng vụ hàng không để ACV sử dụng đất nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về giao đất, cho thuê đất theo quy định. Do đó, đây là hành vi vi phạm trong việc sử dụng tài sản nhà nước, sẽ xem xét xử lý.

Đồng thời, với ACV, phải nộp tiền thuê phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay và truy thu số tiền chưa nộp, tiền phạt chậm nộp, bắt đầu từ thời điểm ACV thu phí với ô tô vào nhà ga.

Để làm rõ đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay là đất kinh doanh hay không kinh doanh, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN&MT hướng dẫn xác định hình thức sử dụng đất. Để từ đó xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của các đơn vị sử dụng đất.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận giai đoạn 2012-2015, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền ô tô ra vào sân bay chưa đúng quy định. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Tài chính xử lý.

Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu ACV thực hiện thu phí ô tô ra vào sân bay theo giờ, trường hợp thời gian vào sân bay dưới 10-15 phút sẽ miễn phí, với mốc thời gian đó mới thu tiền.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thay vì xem xét giảm thuế với thép nhập khẩu, Bộ Tài chính đề nghị xem xét giảm thuế phòng vệ thương mại. Ảnh: Như Ý.

Bộ Tài chính đề nghị xem xét cẩn trọng giảm thuế để bình ổn giá thép

TPO - Trước việc giá thép, đặc biệt thép xây dựng trong nước tăng cao thời gian gần đây, Bộ Công Thuơng đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh chính sách thuế với thép nhập khẩu để điều tiết giá trên thị trường. Nhưng Bộ Tài chính nêu quan điểm xem xét giảm thuế nhập khẩu với thép thành phẩm cần cẩn trọng.
nhiều mã thời gian qua đã tăng chóng mặt - Ảnh: Như Ý

Nhiều tiền, cổ phiếu dễ bị làm giá?

TPO - Thị trường chứng khoán thời gian qua chứng kiến sự tăng giá như vũ bão của nhiều cổ phiếu. Theo giới phân tích, dòng tiền rơi vào trạng thái “bí bách” nên hàng nào cũng “múc” là yếu tố kích thích giá cổ phiếu tăng.Đi kèm còn một hiện tượng có thể xảy ra là nhiều cổ phiếu có thể  bị làm giá.
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.

Sắp khởi công cao tốc nối Nghệ An – Hà Tĩnh

TPO - Dự kiến, trong cuối tháng này hoặc đầu tháng 6 tới, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được khởi công xây dựng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Sôi động thị trường thương mại điện tử trong nước

Sôi động thị trường thương mại điện tử trong nước

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Với 68 triệu người dùng Internet trên tổng số 97 triệu dân là động cơ thúc đẩy mảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.