Bộ Tài chính kiến nghị không xử lý 500 tỷ đồng tiền vé ôtô vào sân bay

ACV sẽ không phải nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 500 tỷ đồng thu phí ô tô ra vào sân bay.
ACV sẽ không phải nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 500 tỷ đồng thu phí ô tô ra vào sân bay.
TPO - Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng không thực hiện xử lý với số tiền vé ô tô vào nhà ga, sân bay đưa, đón khách của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Theo bộ này cần xác định rõ phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay là đất công cộng hay đất phục vụ kinh doanh, để thực hiện xử lý về tài chính theo quy định.

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về thu tiền xe ô tô vào sân bay của ACV, theo kết quả của Thanh tra Chính phủ với ACV đã thu trong giai đoạn 2012-2017. Theo kết quả thanh tra, giai đoạn 2012-2015, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền phí ô tô ra vào sân bay đưa, đón khách.

Về hoạt động thu phí trên của ACV, Bộ GTVT cho rằng, đây là dịch vụ phi hàng không, không phải thiết yếu, không nằm trong danh mục do nhà nước định giá. Do đó, ACV quyết định mức thu, tổ chức thu theo Luật hàng không dân dụng và thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với ACV về số tiền thu phí với ô tô. Đồng thời, số tiền phí ô tô thu được, ACV đã hạch toán và nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách đầy đủ theo quy định.

Do đó, Liên Bộ Tài chính - GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng, trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền vé xe ô tô ACV đã thu giai đoạn 2012-2017.

Về nghĩa vụ tài chính với phần diện tích đất làm đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không do vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn, nhưng tới nay vẫn chưa nhận được trả lời.

 Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ hàng không rà soát việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay theo Luật Đất đai năm 2013.

Với phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, nếu xác định là đất công cộng không có mục đích kinh doanh thì thực hiện theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, với phần giá trị tài sản trên đất (là đường dẫn) do ACV đầu tư có thu tiền - khi đó là có mục đích kinh doanh, nên cần cơ chế, quy định cụ thể để quản lý tài chính.

Trường hợp xác định là đất công cộng sử dụng xây dựng công trình có mục đích kinh doanh, thực hiện theo hình thức cho thuê đất, thu tiền thuê đất theo Luật đất đai. 

Với trường hợp xác định là đất phục vụ kinh doanh, do Cảng vụ hàng không để ACV sử dụng đất nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về giao đất, cho thuê đất theo quy định. Do đó, đây là hành vi vi phạm trong việc sử dụng tài sản nhà nước, sẽ xem xét xử lý.

Đồng thời, với ACV, phải nộp tiền thuê phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay và truy thu số tiền chưa nộp, tiền phạt chậm nộp, bắt đầu từ thời điểm ACV thu phí với ô tô vào nhà ga.

Để làm rõ đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay là đất kinh doanh hay không kinh doanh, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN&MT hướng dẫn xác định hình thức sử dụng đất. Để từ đó xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của các đơn vị sử dụng đất.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận giai đoạn 2012-2015, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền ô tô ra vào sân bay chưa đúng quy định. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Tài chính xử lý.

Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu ACV thực hiện thu phí ô tô ra vào sân bay theo giờ, trường hợp thời gian vào sân bay dưới 10-15 phút sẽ miễn phí, với mốc thời gian đó mới thu tiền.

MỚI - NÓNG
Từ trên cao nhìn xuống những viên đá lục lăng như được "Mẹ" thiên nhiên sắp xếp hoàn hảo như tổ ong khổng lồ
Phát hiện suối đá 'tổ ong' kỳ lạ ở Gia Lai
TPO - Hàng nghìn thanh đá lục lăng được sắp xếp dọc theo suối nước dài hơn 1 km ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) có hình dạng kỳ lạ như tổ ong. Sở VH-TT&DL Gia Lai cho biết, đây là địa điểm có tiềm năng du lịch, có khả năng xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích của tỉnh Gia Lai, cần được bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng.

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện nhiều loại kit test nhanh COVID-19 nhập lậu không rõ nguồn gốc được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội thời gian qua

Kit test nhanh COVID-19 nhập lậu tràn ngập Việt Nam, quản lý thị trường cảnh báo gì?

TPO - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, trong tháng 6, qua kiểm tra, kiểm soát, Tổng cục và các đơn vị phát hiện một số lượng lớn các bộ kit test nhanh COVID-19 được nhập lậu vào Việt Nam. Các sản phẩm này đa dạng và được quảng cáo với nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản … được thẩm lậu vào nội địa qua đường xách tay
Xăng dầu là một trong những mặt hàng gây sức ép lên lạm phát khi giá mặt hàng này tăng

Nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại

TP - Từ đầu năm 2021 tới nay, nhiều mặt hàng từ thiết yếu cho sinh hoạt đến nguyên vật liệu xây dựng đều tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng. Cùng với đó, tiền vào chứng khoán tăng mạnh, vàng, bất động sản tăng giá khiến nguy cơ bong bóng tài sản trở lại.
'Đại gia' góp vốn 500.000 tỷ đồng: Làm đột biến dữ liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư

'Đại gia' góp vốn 500.000 tỷ đồng: Làm đột biến dữ liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư

TPO - Hai doanh nghiệp do ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu thành lập đã làm vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư tăng 102,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Tín dụng chính sách là nguồn vốn góp phần giúp đạt được các mục tiêu phát triển KTXH của Đảng, Nhà nước thời gian qua và tới đây.

Các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ: Đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ tín dụng chính sách

Ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cùng đó, đặt ra 6 yêu cầu lớn với cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ cho nguồn vốn phục vụ tín dụng chính sách