Bộ tài chính không đồng ý thu phí lưu hành xe

Bộ tài chính không đồng ý thu phí lưu hành xe
Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM. Theo đó, không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy của UBND TPHCM.

Theo Bộ Tài chính, với mức tăng cao như đề nghị dẫn đến tình trạng chủ xe tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) sẽ mang xe vào TP sử dụng.

Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, việc hạn chế ùn tắc giao thông không có hiệu quả (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại TP Hà Nội và TP.HCM trước đây).

Về phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng để áp dụng khoản thu phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí.

Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe.

Trước đó, UBND TP.HCM đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực TP.HCM với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ôtô bảy chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.

Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ôtô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đồng ý việc HĐND TP Hà Nội và HĐND TP.HCM quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (tăng gấp ba lần mức thu 5% theo nghị định số 147).

Về chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các chính sách về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện vận tải công cộng nội ô, cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách bằng xe buýt, miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, đỗ xe của các doanh nghiệp…

Theo N.Hậu
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Hiện trường vụ việc.
Công an TPHCM thông tin vụ thượng úy hy sinh khi truy đuổi người ra đường sau 18 giờ
TPO - Theo Công an TPHCM, qua kiểm tra phát hiện nghi vấn thanh niên ra đường sau 18 giờ sử dụng trái phép chất ma túy nên lực lượng chức năng  đã yêu cầu đối tượng đi về trụ sở Công an để giải quyết. Trên đường di chuyển, thanh niên phóng xe bỏ chạy, bị đuổi theo, thanh niên trên có dấu hiệu ép xe khiến thượng úy công an mất lái lao lên vỉa hè, va đập vào tường nhà dân dẫn đến tử vong.

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nhật Bản ngày 3/8. (Ảnh: Mofa)

ASEAN – Nhật Bản nhất trí phối hợp bảo đảm hoà bình ở Biển Đông

TPO - ASEAN và Nhật Bản vừa nhất trí cần phối hợp bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, khi tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn và còn diễn biến phức tạp, đáng quan ngại, nhất là trong bối cảnh khó khăn, thách thức hiện nay.