Bỏ mía trồng sương sáo bán sang Trung Quốc

Ông Đặng Văn Triều bên ruộng sương sáo mới phá mía để trồng. ẢNH: HÒA HỘI
Ông Đặng Văn Triều bên ruộng sương sáo mới phá mía để trồng. ẢNH: HÒA HỘI
TP - Ông Trần Văn Tuấn, Phó phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), cho biết, huyện có 9.000 ha mía nhưng vài năm nay giá thấp nên chủ trương chuyển 4.000 ha ngoài đê sang trồng cây khác. Tuy nhiên, không có định hướng cụ thể, nông dân đang đua nhau trồng sương sáo bán cho Trung Quốc.

Tại xã Hiệp Hưng, ông Đặng Văn Triều, 58 tuổi, trồng mía lâu năm với 1,5 ha, cho biết: “Năm 2013, tôi trồng thử 0,3 ha sương sáo, bán giá 33.000 đ/kg, được 150 triệu đồng, còn trồng mía không có lời. Năm nay, tôi phá hết mía để trồng sương sáo”.

Tổ trưởng Tổ kỹ thuật xã Hiệp Hưng, ông Nguyễn Trung Thới, nói diện tích trồng sương sáo toàn xã năm 2013 khoảng 37 ha, năm nay thêm nhiều người trồng nhưng chưa thống kê được. Trong khi đó, giá sương sáo trước Tết hơn 30.000 đ/kg, ngày 26/2 chỉ còn 6.000 đ/kg. Ông Triều băn khoăn: “Không biết trồng cây gì thì làm liều trồng sương sáo chứ giá thấp là lại lỗ”.

Cách nay 5 năm, nông dân ở huyện Phụng Hiệp đã lao đao khi đua nhau trồng sương sáo bán cho thương lái Trung Quốc. Ông Lê Văn Tới, 44 tuổi, ở ấp Long Trường 3, xã Long Thạnh, kể năm 2009, phá 0,4 ha mía để trồng sương sáo, vụ đầu bán xô giá 20.000 đ/kg, vụ sau còn 4.000 đ/kg rồi không bán được.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trong tuần khuyến mại đầu tiên ở Singapore, vải thiều được bán với giá 105.000 đồng/kg

Tiếp cận thị trường ngoại, nông sản lên sàn

TP - Việc gạo, nước mắm, thủy sản được đưa lên sàn thương mại điện tử và tăng được lượng xuất khẩu sang các nước Ðông Nam Á, châu Âu cho thấy, việc đầu tư để khai phá các thị trường ngách đã tạo diện mạo mới cho hàng Việt, giúp cạnh tranh với nước ngoài tốt hơn.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai sẽ ký vận hành?

TPO - Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội – tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, đi kèm chứng nhận này là 16 khuyến cáo có thể ảnh hưởng tới an toàn khai thác, do khác nhau về tiêu chuẩn giữa châu Âu và Trung Quốc. Vậy ai sẽ là người ký để tuyến đường sắt này có thể đi vào hoạt động thương mại?
UBCKNN cho biết, sẽ đưa hệ thống do FPT xây dựng vào sử dụng từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2021, chấm dứt tình trạng nghẽn lệnh tại HoSE. Ảnh: Việt Linh

Loay hoay với HoSE, Ủy ban Chứng khoán nói gì?

TP - Liên quan sự cố kéo dài nửa năm qua tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định, hiện tượng này sẽ sớm chấm dứt. Các bên đang nỗ lực để đưa bằng được hệ thống do FPT xây dựng vào sử dụng từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.