Bộ GTVT trả phí cho từng xe qua trạm Hoàng Mai, Bãi Cháy

Bộ GTVT trả phí cho từng xe qua trạm Hoàng Mai, Bãi Cháy
TP - Trong một diễn biến bất ngờ, do không mua lại được quyền thu phí, từ 15/10, Bộ GTVT quyết định trực tiếp chi trả phí đường bộ tại Trạm Thu phí Hoàng Mai (QL 1A, Nghệ An) và cầu Bãi Cháy (QL 18, Quảng Ninh) cho từng xe ô tô.

> Thu phí hoàn vốn dự án Hầm đường bộ Đèo Cả
> Chưa dừng thu phí trạm Bãi Cháy, Hoàng Mai

Cụ thể, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay mặt các chủ phương tiện trả tiền vé cho Cty cổ phần An Sinh (DN nắm quyền thu phí) theo đúng số lượng, chủng loại phương tiện thực tế qua 2 trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy với mức thu phí hiện hành. Các phương tiện vận tải qua 2 trạm nói trên không phải trả tiền phí qua trạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc giám sát công tác thu phí đường bộ tại 2 trạm thu phí nêu trên qua người giám sát trực tiếp (thành lập các tổ giám sát công tác thu phí hoạt động liên tục 24/24 giờ) và thông qua hệ thống thiết bị thu phí một dừng, đảm bảo chính xác trong suốt thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.

Bộ GTVT khuyến cáo, để kiểm soát số lượng, chủng loại xe qua trạm, người điều khiển phương tiện qua các trạm thu phí trên cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên tại trạm thu phí, dừng phương tiện trước ki-ốt soát vé (để nhân viên thu phí xác định chủng loại phương tiện).

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức đàm phán với Cty An Sinh để mua lại quyền thu phí với thời gian còn lại của 2 trạm này. Tuy nhiên, thương lượng đổ bể. Trong cuộc họp vào đầu tháng 10, Cty An Sinh giữ mức giá cho trạm Hoàng Mai là 117 tỷ đồng, Bãi Cháy 257 tỷ đồng. Bộ GTVT chỉ đồng ý với phương án trạm Hoàng Mai hơn 106 tỷ đồng, trạm Bãi Cháy hơn 178 tỷ đồng. Hai phương án chênh nhau 90 tỷ đồng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Quyết định này thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc của Bộ GTVT trong việc giữ lời hứa xóa trạm thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sau khi có Quỹ Bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, quyết định này gây phiền hà cho người điều khiển phương tiện khi vẫn phải dừng xe khi qua trạm”. Theo hợp đồng, Cty An Sinh nắm quyền thu phí hai trạm này đến tháng 12/2014; nếu không thống nhất được, sự việc chưa có tiền lệ này sẽ kéo dài hơn 1 năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG