Bộ GTVT lý giải đường sắt đô thị liên tục chậm tiến độ, đội vốn

Dự án đường sắt đô thị Nhồn - ga Hà Nội và nhiều dự án khác liên tục chậm tiến độ, đội vốn.
Dự án đường sắt đô thị Nhồn - ga Hà Nội và nhiều dự án khác liên tục chậm tiến độ, đội vốn.
TPO - Bộ GTVT cho hay, do đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới với Việt Nam, quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, giải phóng mặt bằng khó khăn… dẫn tới chậm tiến độ, tăng vốn.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng, về vấn đề thời gian qua nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn gấp 2-3 lần ban đầu. 

Cử tri Hải Phòng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có biện pháp hiệu quả khắc phục, xác định rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, điển hình nhất là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, như Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội, Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương… 

Bộ GTVT cho hay, đối với các dự án đường sắt đi thị Hà Nội và TPHCM, là các công trình cấp đặc biệt; có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Do đó, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ. 

Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải xin ý kiến các bộ ngành để sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của các nước tài trợ cho dự án. 

Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và các nước tài trợ cũng có nhiều khác biệt. Do đó, Bộ GTVT phải rà soát, báo cáo Thủ tướng và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, khi triển khai, một số hạng mục công trình phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế; công tác giải phóng mặt bằng trong các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM phức tạp và kéo dài cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện của dự án.

“Do các nguyên nhân trên nên hầu hết các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng và Quốc hội để xem xét, quyết định”, Bộ GTVT giải trình.

Về những tồn tại tại các công trình giao thông khác, Bộ GTVT cho biết, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đã phát hiện những sai phạm và có những biện pháp xử lý thích đáng, công khai. 

Cụ thể, từ năm 2015 tới nay đã kiểm điểm, phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông. Trong đó, có 64 nhà thầu thi công, 25 tư vấn thiết kế, 28 tư vấn giám sát và 21 trường hợp với Ban quản lý dự án, chủ đầu tư.

Trước đó, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã tăng vốn từ 783 triệu Euro lên 1,176 tỷ Euro (tăng thêm 393 triệu Euro, tương đương hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 33,3%).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tăng vốn từ 552 triệu USD lên 891,9 triệu USD (tăng thêm 339,1 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng, tăng gần 40%)

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Tham Lương (TPHCM) dự kiến tăng vốn từ 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bà Hương Xuân - tiểu thương quầy bánh kẹo chợ Bến Thành lo mất mùa tết năm nay. Ảnh: U.P

Tiểu thương thấp thỏm mùa Tết

TP - Thời điểm này, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng bánh, kẹo, mứt bắt đầu lên đơn, trữ hàng bán Tết. Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều chợ tại TPHCM chưa hoạt động trở lại, đơn vị sản xuất đứt nguồn nguyên liệu ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn hàng phục vụ Tết 2022.
Sơ chế hoa tại doanh nghiệp FDI Dalat Hasfarm

Tín hiệu tích cực thu hút FDI ở Tây Nguyên

TP - Vốn là vùng khó thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng lần đầu tiên, một doanh nghiệp FDI lớn trong lĩnh vực chế biến chế tạo lựa chọn Đắk Lắk để đầu tư. Sự khởi đầu của đại dự án này mở ra kỳ vọng cho làn sóng FDI vào khu vực Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm cho người dân.
Cầu Hoàng Văn Thụ mang hình dáng cánh chim biển, một công trình giao thông điểm nhấn tại Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Cơ chế đặc thù 'thiếu bóng dáng kinh tế biển'

TP - Ngày 22/10, Quốc hội thảo luận tại tổ, cho ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên- Huế. Đáng lưu ý, nhiều ý kiến cho rằng, cả 4 địa phương đều có thế mạnh biển, tuy nhiên dự thảo đưa ra lại “thiếu bóng dáng kinh tế biển”.
Cục Hàng không đề xuất thí điểm nối lại đường bay quốc tế ngay cuối năm nay

Đề xuất bay quốc tế, đón khách du lịch tới Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh

TPO - Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT kế hoạch thí điểm mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn, bắt đầu ngay từ cuối năm nay, để có thể khai thác bay thường lệ từ giữa năm tới. Trước mắt áp dụng với khách đã tiêm đủ vắc xin COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh, khách phải cách ly tập trung có trả tiền trong 7 ngày.