Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ đặt mục tiêu khởi công các gói thầu đầu tiên ngay cuối năm nay, hoàn thành vào năm 2025. Hiện tiền đầu tư từ ngân sách nhà nước đã được bố trí, Chính phủ đã lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án này,phần còn lại phụ thuộc vào mặt bằng – một trong những rào cản lớn nhất với các dự án giao thông thời gian qua. Ngay với các đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, dù khởi công từ tháng 9/2020, Chính phủ giao các địa phương hoàn thành toàn bộ mặt bằng dự án trong năm 2020, nhưng thực tế tới nay vẫn còn một số vị trí chưa giải phóng được.
Do đó, mục tiêu trong 9 tháng tới, để 15 địa phương có các đoạn cao tốc Bắc – Nam chuẩn bị triển khai bàn giao được 2/3 mặt bằng sạch cho Bộ GTVT là không dễ.
Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đề nghị UBND 15 tỉnh thành có các dự án đi qua (từ Hà Tĩnh trở vào) phối hợp triển khai các công việc liên quan.
Ông Thể đề nghị UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với đại diện chủ đầu tư (các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT) hoàn thành thoả thuận về hướng tuyến, đường gom, hầm chui, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng... trước ngày 10/3 tới.
Về công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các địa phương triển khai các công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn. Mục tiêu cụ thể: Các địa phương phải lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 10/3 tới và thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải phóng mặt bằng, việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thành trước 30/6; bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng sạch cho các gói thầu trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.
Trong 9 tháng các địa phương phải bàn giao 2/3 mặt bằng sạch để làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 là điều không dễ. Ảnh minh hoạ. |
Với các địa phương có tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua đất rừng, đất trồng lúa cần sớm hoàn thiện thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hồ sơ chuyển đổi, các địa phương cần hoàn thành để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định trước ngày 20/3.
Với mỏ vật liệu xây dựng, các địa phương cần tiến hành rà soát, thống kê chi tiết mỏ đang khai thác, mỏ được quy hoạch, trữ lượng để cung cấp cho các chủ đầu tư dự án để xây dựng kế hoạch.
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng (như đất, đá, cát, sỏi…), chỉ số giá xây dựng trên địa bàn để các chủ đầu tư làm cơ sở xây dựng đơn giá các gói thầu. Đặc biệt, các địa phương cần kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, nâng giá.
Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 được chia làm 12 dự án thành phần, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, các dự án thành phần gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Các dự án thành phần trên đi qua 15 tỉnh thành, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang.