Chiều 20/4, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không về giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách nội địa sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Theo đó, trong các ngày 15-16/4, đã xảy ra ùn ứ tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc cho hành khách, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hàng không.
Để khắc phục tình trạng trên, đặc biệt khi nhu cầu câu đi lại tăng dịp Lễ 30/4 và 1/5, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó về phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất; phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ, để tránh ùn tắc một số giờ.
Cục Hàng không cũng cần xử lý nghiêm các hãng hàng không về tình trạng chậm huỷ chuyến, khai thác không đúng slot được cấp.
ACV được yêu cầu xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không, như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực phục vụ hành khách; tăng cường nhân sự hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục; cung cấp thông tin, hướng dẫn hành khách về chuyến bay kịp thời.
ACV cần đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay.
Các hãng hàng không được yêu cầu xây dựng lịch bay đúng với slot được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất, bán vé đúng slot; không được hủy, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan; có phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến; tuyên truyền và bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách thông tin chuyến bay, thời gian làm thủ tục, chấp hành nghiêm quy định phóng chống dịch COVID-19...