Bộ GD&ĐT: Đề nghị các địa phương ưu tiên quỹ đất xây trường học

TPO - Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản số 1428 tới các địa phương đề nghị hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo quỹ đất để xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài.
Nhiều địa phương hiện nay thiếu trường học, sĩ số lên tới 60 em/ lớp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục

Bộ cũng đề nghị các địa phương ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường học khi di chuyển thu hồi các kho bãi, khu đất bỏ hoang, sử dụng kém hiệu quả…Bố trí quỹ đất tại các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu vực đông dân cư để xây trường học.

Một  văn bản khác do Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ký cũng đã yêu cầu các địa phương rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học và công tác dồn ghép các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục  mầm non và phổ thông chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo văn bản, để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ đề nghị, rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục và theo các cấp học. Trên  cơ sở rà soát thực trạng, các địa phương xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Kiên cố hóa; xây dựng, mua sắm bổ sung các hạng mục; cải tạo, sửa chữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình. Từ đó, xác định các mục tiêu, hạng mục ưu tiên thực hiện, khối lượng các loại trang thiết bị mua sắm theo kế hoạch.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 và theo từng nguồn vốn: Ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ và huy động khác; dự báo khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư, cơ chế và chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục.

Ngoài ra, văn  bản yêu cầu các địa phương tổng hợp về mạng lưới các điểm trường lẻ trước khi thực hiện dồn ghép. Báo cáo chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các điểm trường lẻ cũng như việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và kết quả đạt được.