Bộ GD&ĐT: Kiên quyết không sử dụng trường học hết hạn sử dụng

Hiện trường sập lan can khiến 13 học sinh ở Bắc Ninh nhập viện
Hiện trường sập lan can khiến 13 học sinh ở Bắc Ninh nhập viện
TPO - Để bước vào năm học mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở vật chất trường học để tránh các sự cố đáng tiếc như sập nền nhà, sập trần phòng học, sập lan can...gây tai nạn thương tích cho học sinh. 

Bộ GD&DT vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc về việc đảm bảo an toàn trường học chuẩn bị cho năm học mới. Theo văn bản, năm 2017 tại một số địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho học sinh tại các trường học như: sập nền nhà vệ sinh, sập sàn của phòng học, sập lan can… Nguyên nhân chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không thực hiện việc cải tạo và bảo trì theo quy định và các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo môi trường dạy và học an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng các trường học, lập kế hoạch và thực hiện việc bảo trì công trình theo quy định. Ngoài ra, phối hợp kiểm tra việc lập thiết kế cải tạo các công trình trường học đã xuống cấp theo các tiêu chuẩn thiết kế trường học và Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, trong năm học mới, các địa phương kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải cạo, sửa chữa, nâng cấp.

Cụ thể, tháng 11/2017, tại Trường tiểu học Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã xảy ra vụ sập lan can trường khi học sinh đang tập trung tại đó. Kết quả, 13 học sinh nhập viện cấp cứu, trong đó có trường hợp bị thương nặng phải đưa về Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Hay như tháng 3/2018, một mảng tường lớn trong phòng học của Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã đổ sập lên đầu học sinh ngay đúng giờ học khiến nhiều học sinh nhập viện. Sự việc sau đó khiến lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội phải rốt ráo tìm địa điểm để chuyển học sinh trường này đến cơ sở mới.

Cùng nhiều vụ việc sập trần nhà, tai nạn thương tích khác cho học sinh ở các địa phương khác khiến phụ huynh không yên tâm khi một năm học mới lại bắt đầu.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.
Sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 vẫn là một câu hỏi đối với Bộ GD&ĐT

Bí ẩn SGK tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới

TP - Trong tất cả các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình mới), tiếng Anh là môn duy nhất có Đề án riêng tầm quốc gia. Chương trình đã triển khai thực tế được 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa rõ hình hài bộ sách giáo khoa tiếng Anh do Đề án biên soạn.