Bộ Công thương Nga cùng doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu

Bộ Công thương Nga cùng doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu
Vào 20/5/2014, tại khách sạn Sheraton Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề: “Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và khách sạn – Hà Nội Mátxcơva: Cầu nối giao thương giữa Việt nam và Liên bang Nga”.

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Công ty Incentra – chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva - phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên một hội thảo được tổ chức tại Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía các cơ quan chức năng của Nga. Tham dự hội thảo này sẽ có Thứ trưởng Bộ Công thương LB Nga - Evtukhov Viktor Leonhitdovich; Cố vấn thị trưởng TP. Mátxcơva về quan hệ Quốc tế và kinh tế đối ngoại - Lebedev Vladimir; PGĐ phòng đăng ký Quốc gia Bộ Tư Pháp LB Nga - Korotkov Andrey.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Công thương LB Nga sẽ trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam những vấn đề xoay quanh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai nước. Trong đó, việc định danh những sản phẩm hàng hoá phù hợp với nhu cầu nhập khẩu của Nga và khả năng đáp ứng nhu cầu đó của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, việc xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai bên sẽ sát với thực tế hơn, giúp khơi dậy tiềm năng của thị trường Nga một cách hiệu quả.

Cùng với đó, Phó Giám đốc phòng đăng ký quốc gia thuộc Bộ Tư Pháp LB Nga sẽ thảo luận cùng các doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom. Đây là những thông tin mà từ trước đến nay các doanh nghiệp VN luôn bị thiếu hụt, dẫn đến rất nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn trong quyết định đầu tư sang Nga.

Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mát xcơva là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Trung tâm là tổ hợp văn hóa thương mại lớn nhất của người Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuẩn bị đi vào hoạt động. Tính đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng và đang hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Khu Trung tâm thương mại đang trong giai đoạn thiết kế các gian hàng để khai trương vào tháng 9/2014.

Ngoài những tập đoàn bán lẻ lớn của Nga đã ký hợp đồng thuê dài hạn mặt bằng để mở Đại siêu thị đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong vùng, hiện nay tại trung tâm cũng đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mua và thuê mặt bằng để mở văn phòng, showroom trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. Với khoảng 30% diện tích khu Trung tâm thương mại được quy hoạch để dành riêng cho các sản phẩm hàng hóa mang đặc trưng của Việt Nam từ: hàng nông sản, hàng giày da, may mặc, tranh thêu tay, tranh đá quý, gốm sứ, thảm may, sản phẩm cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ, y tế phương Đông… cho đến các nhà hàng ẩm thực Việt Nam.

Có thể nói, Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là nơi để giới thiệu hàng hóa Việt Nam và doanh nghiệp vừa có thể bán hàng trực tiếp cho người dân Mátxcơva, vừa có thể phân phối hàng hóa với số lượng lớn. Điều này sẽ có tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người dân đối với hàng hóa Việt Nam. Không bao lâu nữa, bất cứ người dân Nga nào khi có nhu cầu mua hàng Việt Nam thì nơi họ tìm đến chắc chắn sẽ là Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva. Kéo theo đó, các nhà phân phối lớn cũng sẽ xem Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là địa chỉ ưu tiên hàng đầu khi họ muốn tìm kiếm đối tác để nhập khẩu hàng hóa Việt Nam. Như vậy, đối với những doanh nghiệp bán lẻ, lợi ích của việc mở văn phòng đại diện hoặc showroom trưng bày hàng hóa tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva đó là vừa dễ dàng tiếp cận được với khách hàng có nhu cầu thực sự, vừa có cơ hội tìm kiếm đối tác xuất khẩu tiềm năng cho các mặt hàng của mình.

Tại hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại vào Nga sẽ được diễn ra vào đầu tháng 5 tới đây, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cung cấp cho các doang nghiệp những thông tin về cơ hội và thách thức khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, Công ty Incentra sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp những giải pháp hỗ trợ khi đầu tư sang Nga như: hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, hỗ trợ tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga... Cùng với đó là những chính sách tốt nhất về giá, lựa chọn mặt bằng hoặc những ưu đãi khác.

Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp của khu vực miền Nam đã và đang xuất khẩu nhiều mặt hàng được người dân Nga ưa chuộng như: cao su, nông sản, thủy sản, cà phê, đồ hộp, hàng thủ công mỹ nghệ... Những hàng hóa này phù hợp để trưng bày và giới thiệu tại Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva. Vì vậy, việc tổ chức hội thảo tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Liên bang Nga trong thời gian tới, góp phần thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014.

Những doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Nga, có thể đăng ký tham gia hội thảo tới số điện thoại: 0936.872.188 (Ms Hà Phương).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

TPO - Để chấm tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài vào cuối năm, Thủ tướng vừa yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cấp xã phường, thị trấn là lực lượng nòng cốt chịu trách nhiệm chính trong việc nắm địa địa bàn, theo dõi ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
 Đồng Nai đề xuất quy định mới cho doanh nghiệp 3 tại chỗ

Đồng Nai đề xuất quy định mới cho doanh nghiệp 3 tại chỗ

TPO - Trong điều kiện chưa thể trở lại hoạt động sản xuất theo trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp hoạt động 3 tại chỗ được bổ sung thêm một số quy định. Đồng thời doanh nghiệp được lựa chọn phương án cho người lao động đi về, nhưng đảm bảo các quy định kèm theo.
Ảnh hưởng COVID-19 nhưng chưa doanh nghiệp EU nào rút khỏi Việt Nam

Ảnh hưởng COVID-19 nhưng chưa doanh nghiệp EU nào rút khỏi Việt Nam

TPO - Ảnh hưởng vì dịch bệnh, giãn cách xã hội kéo dài, 18% đơn hàng của các doanh nghiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam đã được chuyển đi nước khác. Chỉ số môi trường kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hiện thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua, tuy nhiên chưa nhà đầu tư EU nào rút khỏi Việt Nam.