Bồ câu Thụy Điển giành Sư tử vàng

Phim của đạo diễn Thụy Điển nhận Sư tử vàng
Phim của đạo diễn Thụy Điển nhận Sư tử vàng
TP - Bộ phim Thụy Điển “Một con bồ câu đậu trên cành chiêm nghiệm sự tồn tại” được trao giải Sư tử vàng, tối 6/9 tại lễ bế mạc LHP Venice năm 2014.

Trong số phim gây ấn tượng về chiến tranh, khủng hoảng, tai họa khác của thế giới, phim của Roy Andersson xuất hiện như một dòng chảy khác biệt.

Pha trộn chất hài-bi, đạo diễn cố gắng phản ánh sự vô lý và ý nghĩa cuộc sống qua con mắt một người bán đồ kỳ dị- như răng ma cà rồng, và một người bạn tâm thần thể nhẹ. 

“Thật vinh hạnh khi nhận giải thưởng này, đặc biệt ở nước Ý, cái nôi của những bậc thầy điện ảnh”, đạo diễn Roy Andersson phát biểu khi nhận Sư tử vàng. Đạo diễn nhắc lại bộ phim kinh điển Kẻ cắp xe đạp của Vittorio de Sica (1948).

Cảnh người chồng đi tìm chiếc xe đạp bị mất cắp và nhận ra có rất nhiều người khổ hơn mình, kể cả tên trộm xe. “Đó là cảnh đầy ắp sự đồng cảm. Chúng ta phải noi gương De Sica”, Roy Andersson nói. 

Sư tử thấm mệt

Báo giới cho rằng mức độ cạnh tranh ở Venice năm nay kém. Danh sách giải thưởng bỏ qua ứng viên xứng đáng: The Cut về câu chuyện diệt chủng; Fires on the plain phim dữ dội về chiến tranh, Manglehorn hay The Good Kill. Sự suy yếu của mùa giải Venice 2014 báo hiệu sự thụt lùi vị trí trong số LHP uy tín thế giới. Hiện, Venice phải chạy đua khốc liệt với các LHP sôi động hơn như Toronto, New York.

Không nằm trong số ứng viên sáng giá, bộ phim của Roy Andersson tuy vậy gây chú ý cho một số nhà phê bình, họ nhấn mạnh kịch bản đặc sắc.

“Chúng tôi chọn những tác phẩm có cử chỉ nghệ thuật mạnh mẽ, mà trong đó tầm vóc nhân văn và chính trị chạm tới trái tim”, chủ tịch ban giám khảo, nhà soạn nhạc Pháp Alexandra Desplat phát biểu khi công bố danh sách đoạt giải tối 6/9. 

Gây ấn tượng ngay phút đầu ra mắt, cuối cùng The look of silence của đạo diễn Mỹ Joshua Oppenheimer về cuộc thảm sát người Indonesia năm 1965, ra về với Giải thưởng Lớn của BGK. 

Trong bộ phim tài liệu sâu sắc, đạo diễn theo chân gia đình nạn nhân thoát nạn và đứa con út trong gia đình Adi Rukun, 44 tuổi quyết định điều tra về cái chết của người anh cả năm 1965-ba năm trước khi Adi ra đời.

Adi Rukun “muốn những kẻ phạm tội phải thừa nhận và khẳng định đây là sai lầm. Nhưng không ai có thể thừa nhận lỗi của mình, con gái của kẻ gây tội ác và phương Tây nên học từ ví dụ này về nhân phẩm và chịu trách nhiệm về tội ác”, đạo diễn Joshua Oppenheimer nói trong đoạn video phát trong đêm trao giải, vì vắng mặt. 

Nước Ý có ba phim dự giải, chỉ thu về chút an ủi với giải nữ diễn viên xuất sắc cho Alba Rohrwacher trong Hungry hearts (Trái tim khát). Phim còn mang lại giải Nam diễn viên xuất sắc cho nam diễn viên Mỹ Adam Driver. 

Từng đoạt giải thưởng lớn của BGK năm 2002, đạo diễn Nga Andrei Konchalovsky giành Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc với The Postman’s white Nights, miêu tả cuộc sống thường nhật của ngôi làng nhỏ biến mất ở nông thôn Nga. “Tôi cảm giác giống đứa trẻ mở quà dưới cây thông Noel, nhưng ngày mai tỉnh dậy đã thành người lớn”, đạo diễn 77 tuổi nói. 

Bất ngờ lớn nhất tại Venice năm nay, đó là ứng viên nặng ký Birdman của đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu đứng đầu mọi bảng dự đoán của các nhà phê bình, ra về tay trắng. 

Pháp có tới bốn phim trong số 20 phim tranh giải, nhưng không có gì khác ngoài giải Marcello Mastroianni (Nam diễn viên triển vọng) trao cho Romain Paul.

Phim Thổ Nhĩ Kỳ Sivas của Kaan Mujdeci nhận Giải thưởng đặc biệt của BGK. Giải kịch bản thuộc về Tales (Chuyện kể) của Rakhshan Banietemad, được xem như bức tranh về xã hội Iran ngày nay. 

Phim Việt Nam chiến thắng

Vượt qua 7 phim của Pháp, Đức, Y, Trung Quốc và Palestine, Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thắng giải phim hay nhất, tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế, bên lề LHP Venice 2014. Chiếu trong ba ngày từ 1-3/9 tại Venice, phim nhận được sự đánh giá tích cực của các nhà phê bình nước ngoài. 

Không có mặt nhận giải, Hoàng Điệp chạy sô sang LHP Toronto (4-14/9). Phim của Nguyễn Hoàng Điệp từng chiếu và được đánh giá cao ở Cannes 2014. Đây cũng là dự án phim nhận được sự tài trợ của nhiều quỹ điện ảnh thế giới tại Đức, Pháp, Na Uy.

Theo Theo TV5, Monde
MỚI - NÓNG