Bình Dương, Đồng Nai: Đề xuất đường sắt kết nối vùng

0:00 / 0:00
0:00
TP - Bình Dương và Đồng Nai là 2 địa phương đề xuất, lên kế hoạch xây dựng nâng cấp các tuyến đường sắt nội bộ hoặc kết nối vùng với cảng biển nhằm tránh ùn tắc giao thông, hàng hóa.

Ngày 29/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, để phát triển kinh tế, xã hội, địa phương đã triển khai hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối vùng.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh vùng Đông Nam bộ ra cảng biển nhằm nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, giảm tải cho đường bộ, tránh ùn tắc giao thông.

Hai tuyến đường sắt tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng tới đây gồm tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM từ ga cuối Suối Tiên (TPHCM) đến Thành phố mới Bình Dương và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép dài 127,45 km.

Bình Dương, Đồng Nai: Đề xuất đường sắt kết nối vùng ảnh 1

Bình Dương đang nâng cấp xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP Dĩ An. Ảnh: H.C

Ông Hà cũng cho biết, lãnh đạo tỉnh đã gặp đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đề xuất tổ chức này cùng Chính phủ Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ thu xếp nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai các dự án nói trên với tổng vốn vay khoảng 543 tỷ yên Nhật. Theo ông Hà, JICA khẳng định đối với các dự án mà tỉnh Bình Dương đề xuất, tùy từng dự án, sẽ phối hợp để tổ chức các phiên làm việc cụ thể nhằm xây dựng phương án triển khai sớm nhất có thể.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GT-VT hỗ trợ địa phương đầu tư tuyến đường sắt từ Khu công nghiệp Bàu Bàng đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trên cơ sở quy hoạch đường sắt Xuyên Á để kết nối giao thông các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây Nguyên với sân bay, cảng biển quốc tế. Ngoài ra, Bình Dương cũng đã kiến nghị Trung ương chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài tuyến Metro số 1 TPHCM đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có văn bản gửi Bộ GT-VT kiến nghị xem xét tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao bộ này làm đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu để sớm hoàn thành, kịp khai thác với khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hai tuyến đường sắt này có nguồn vốn đầu tư rất lớn, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Do đó, trường hợp Bộ GT-VT là đơn vị đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng sẽ thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài.

Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.