Bí thư Hà Nội: Sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng

Bí thư Hà Nội: Sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng
TPO - Chiều 26/3, tại Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với các bộ, ngành, Ban cán sự Đảng UBND thành phố về các dự án giao thông trọng điểm, nhằm chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố, trên địa bàn có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, gồm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thuỷ trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài,…và các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư như các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô,…). Đây là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn là lâu dài đối với Hà Nội. 

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20- 26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0- 6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3- 4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50- 55%),… Do đó, Hà Nội cho rằng ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Nguyên nhân là do hệ thống kết cấu hạ tầng bị quá tải, gây ra tai nạn giao thông càng gia tăng ùn tắc, ngập lụt các nguyên nhân liên quan tới tổ chức thi công các công trình, quản lý xây dựng và ý thức người tham gia giao thông.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đối với dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã làm ảnh hưởng tới tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Trước khó khăn này, lãnh đạo các bộ, ngành cho biết dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ ngành để xây dựng một Kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động.

“Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại”, người đứng đầu cấp uỷ của Thủ đô đề nghị.

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.