Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Phải xử lý nạn chặt chém phí gửi xe

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc
TP - “Các đồng chí nói về chỗ đỗ xe, giá trông giữ xe. Cái này là cái đau đớn lắm. Các đồng chí đều biết rồi. Có khi gửi cái xe máy mất 200 nghìn. Gửi ô tô mất 500 nghìn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vừa có buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội. Ông Hải cho biết, thời gian qua, không nghe thấy phàn nàn về thủ tục hành chính của ngành giao thông, hoặc có nhưng chưa nghe thấy. “Cơ bản là không thấy có lời phàn nàn nào. Đấy là một nỗ lực”, ông Hải đánh giá. Ông Hải cho biết, Hà Nội còn 33 điểm ùn tắc, trong khi thành phố mỗi năm có trên 2 nghìn sự kiện lớn nhỏ. Vì thế, ngành giao thông phải thường xuyên vất vả xử lý các vấn đề giao thông, điểm ùn tắc, điểm đen, điểm nóng. Ông Hải đánh giá, trong những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, giao thông Hà Nội đã làm tốt, người dân có ý thức tốt.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết, vấn đề ùn tắc giao thông vẫn là “trăn trở của tất cả anh em giao thông”, ai ra đường cũng thấy. Bản thân ông Hải từng nhận được nhiều điện thoại của người dân phàn nàn về việc đi đường vành đai mà 3 - 5 tiếng mới về đến nhà.

Ông Hải cũng lưu ý, dù đã giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều người thương vong, cần phải tiếp tục giảm xuống. “Quản lý các xe taxi, xe hợp đồng vẫn còn rất lộn xộn. Hay là các đồng chí nói về chỗ đỗ xe, giá trông giữ xe. Cái này là cái đau đớn lắm. Các đồng chí đều biết rồi. Có khi gửi cái xe máy mất 200 nghìn. Gửi ô tô mất 500 nghìn. Có ý kiến là 5 lần mới cấm nhưng cứ 3 lần là hoàn toàn có thể rút giấy phép, mà rút giấy phép vĩnh viễn. Bởi vì làm thế là anh đã vi phạm đạo đức kinh doanh. Dứt khoát phải làm việc này. Tình trạng này chúng ta làm mấy năm nay rồi, cứ có đoàn đi thì phát hiện nhưng sau lại đâu vẫn hoàn đấy. Đây là việc phải kiên quyết giải quyết”, ông Hải nhấn mạnh.

Tiếp xúc với dân phải đạt chuẩn

Ông Hải cũng nêu về vấn đề phân lại luồng tuyến, đồng thời nhấn mạnh, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động đối thoại, trao đổi, hướng tới lợi ích chung. “Trước hết phải được người dân ủng hộ, các doanh nghiệp vận tải ủng hộ, thấy cách làm của chúng ta hợp lý. Có thể một số Cty, đơn vị có phản ứng, nhưng vì lợi ích chung thì phải như vậy”, ông Hải nói, đồng thời cho biết, ở một thành phố 10 triệu dân mà không vì mục tiêu, lợi ích chung thì không đạt được sự đồng thuận. Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu kinh nghiệm, phải quan tâm hơn đến những đối tượng bị tác động bởi chủ trương, chính sách của thành phố.

Ông Hải cho rằng, một trong những nhiệm vụ của Sở GTVT là phải hình thành được nét văn hóa giao thông của Hà Nội. “Người dân chưa hiểu, làm chưa đúng, còn những hành vi vi phạm thì lỗi của mình trước. Đó là do công tác tuyên truyền còn chưa được, còn mang tính hình thức, còn khó nghe, nghe không vào, hoặc là lúc mình tuyên truyền thì người ta không ở nhà”, ông Hải nói, đồng thời hy vọng thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa. Ông Hải yêu cầu phát huy đoàn kết nội bộ, phát huy vai trò, năng lực người đứng đầu, đồng thời triển khai tốt hai bộ quy tắc ứng xử. “Xây dựng nét văn hóa giao thông, đầu tiên phải là cán bộ ngành giao thông.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.