Bí ẩn quanh vụ mất tích máy bay Air France

Bí ẩn quanh vụ mất tích máy bay Air France
Việc chiếc máy bay 447 của Air France mất tích ở Đại Tây Dương đã tạo nên một bức màn bí mật cho ngành hàng không thế giới vì nó khác xa những vụ tai nạn máy bay trước đó.

Thông thường, hầu như tất cả các vụ rơi máy bay đều xảy ra ở khu vực gần sân bay khi cất hoặc hạ cánh. Nhưng chiếc máy bay Airbus 330 lần này lại rơi ở giữa Đại Tây Dương mênh mông sau khi rời sân bay Rio de Janeiro 4 tiếng mà không có tín hiệu khẩn cấp nào.

Nhân viên Air France đầu tiên nhận ra sự bất thường là khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở không phận Senegal. Nhiều giờ sau đó, người ta cho rằng chiếc AF 447 đã bị mất liên lạc hoặc bị buộc hạ cánh xuống biển, hoặc thậm chí bị không tặc.

Trong lúc đó, tại sân bay Charles de Gaulle, bảng điện tử vẫn hiện chữ "đến chậm" như để hy vọng một điều kỳ diệu nào đó có thể xảy ra. Thân nhân của những người đi trên máy bay rơi vào tình trạng hoảng loạn vì không có bất kỳ thông tin chính xác nào về sự việc.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng máy bay đã gặp nạn vì bị sét đánh. Tuy nhiên, trong thực tế, chuyện các phi cơ bị sét đánh không hề hiếm trong ngành hàng không - Pierre Sparaco, chuyên gia Viện hàng không và không gian Pháp cho hay.

Theo ông Sparaco, lý do đó chưa đủ thuyết phục và chắc chắn phải có một nguyên nhân nào đó vì thậm chí trong những trường hợp xấu nhất khi sét đánh, một chiếc máy bay hiện đại như thế vẫn có thể tiếp tục bay an toàn đến lúc tiếp đất.

Các nhà khí tượng học cũng được huy động để giải thích điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số. Vụ tai nạn xảy ra ở vùng thời tiết xảy quanh xích đạo, được gọi là Vùng hội tụ giữa hai chí tuyến. Vùng này rất nguy hiểm và luôn là nỗi sợ hãi của phi công và thủy thủ.

Theo chuyên gia khí tượng học Pierre Lasnais, vùng này dễ gây ra bão và sét cùng những hiện tượng lốc xoáy nhỏ tạo ra những luồng khí cực mạnh có thể bốc cao những viên đá to hơn cả quả bóng tennis.

"Có thể chiếc máy bay đã bị sét đánh, đồng thời bị tác động bởi một luồng gió với vận tốc lên tới 200km/h. Như thế, tất nhiên máy bay sẽ bị mất áp suất hoàn toàn và hầu như mất kiểm soát".

Tuy nhiên, tất cả những điều trên chỉ là giả thuyết. Trước khi nguyên nhân được tìm ra, không ai có thể nói chắc điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số này. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay khả năng tìm thấy những người sống sót là rất ít. Một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho hay không có dấu hiệu của khủng bố trong vụ mất tích máy bay này.

Hành khách trên chuyến bay này bao gồm 61 người Pháp, 59 người Brazil, 26 người Đức, 9 người Trung Quốc, 9 người Italia, 2 người Mỹ. Ngoài ra còn có hành khách của 27 nước khác.

Nếu như không còn ai sống sót trong vụ máy bay mất tích này thì đây sẽ là vụ tai nạn hàng không thảm hại nhất thế giới kể từ ngày 12/11/2001 khi một máy bay của hãng hàng không Mỹ American Airlines rơi ở vùng ngoại ô New York khi đang bay sang CH Dominica, làm 265 người thiệt mạng.

Đại diện của Airbus cho hay đây là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của Airbus A330-200 kể từ khi chuyến bay thử nghiệm năm 1994 thất bại, làm 7 người chết.

Theo Vân Anh
Lao Động/BBC, AP

MỚI - NÓNG