BHXH Việt Nam xây dựng 'Hệ sinh thái 4.0'

Dịch vụ tin nhắn tra cứu trong lĩnh vực BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam
Dịch vụ tin nhắn tra cứu trong lĩnh vực BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam
Với hàng loạt hệ thống phần mềm được xây dựng để cung cấp dịch vụ trực tuyến, cung cấp tin nhắn thông báo và tra cứu thông tin về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Việt Nam đang từng bước tạo lập “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” hoàn chỉnh, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Tương tác đa phương tiện

Từ tháng 4/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm tất nghiệp (BHTN). Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, dịch vụ tin nhắn là hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa ngành BHXH đã được thực hiện thời gian qua. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH, và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

Dịch vụ tin nhắn giúp kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở nên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.  Từ đó, cùng cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi người lao động.

“Có đơn vị thông báo dừng đóng BHXH cho người lao động ở thời điểm họ nghỉ việc, nhưng khi họ chuyển đơn vị khác mới biết đã bị dừng đóng từ trước khi nghỉ làm. Dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Với dịch vụ nhắn tin, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN của mình, nếu có bất thường có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và cơ quan chức năng”, ông Sơn chia sẻ.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn nhân sự làm công tác BHXH, BHYT, BHTN trong quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, qua tin nhắn góp phần quan trọng trong quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi kết nối tới từng người dân, người lao động. Đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN thêm nhanh chóng, chính xác.

Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mong người dân, doanh nghiệp ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi khi triển khai.

Ðẩy mạnh giao dịch điện tử

Những năm qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin đã được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, như xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN… Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử. Toàn bộ ứng dụng công nghệ thông tin ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử.

Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại. Điều này hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Theo BHXH Việt Nam, trong 10 năm qua (2009-2019), ngành đã thực hiện cắt giảm từ 263 thủ tục còn 27 thủ tục; giảm thời gian thực hiện thủ tục từ 335 giờ còn 147 giờ; giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt trên 90%; thực hiện kết nối hệ thống phần mềm tới gần 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Ðồng thời, BHXH Việt Nam đã phát triển hệ thống phần mềm nghiệp vụ của Ngành làm cơ sở để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và đang thực hiện kết nối, chia sẻ với các bộ ngành, địa phương.

MỚI - NÓNG