Có 81 kết quả :

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn: Ngành giáo dục quyết trị 'bệnh thành tích'

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn: Ngành giáo dục quyết trị 'bệnh thành tích'

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, nói rằng, từ sự cố gian lận thi cử năm 2018, địa phương sẽ nhìn thẳng vào thực tế chất lượng giáo dục để có giải pháp đánh giá tất cả các cấp học, quyết tâm xóa bỏ “bệnh thành tích”, đồng thời có chính sách thu hút đội ngũ có chất lượng.
Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục: 'Bốc thuốc'

Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục: 'Bốc thuốc'

TP - Bệnh sính thành tích dẫn đến thực trạng nền giáo dục thiếu trung thực khởi phát từ nhà trường, gia đình và xã hội. Dẫu ngành đã khởi động công cuộc đổi mới căn bản và tương đối toàn diện hòng thổi luồng gió mới vào thực tiễn dạy học ở trường phổ thông nhưng lực cản vô hình vẫn hằn thêm vết lồi lõm xấu xí trên con đường tiến về khát vọng 3 thật mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong giáo dục.
Đi tìm "3 thật" trong giáo dục bắt đầu từ đâu? Ảnh: Như Ý

Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục - Bài 4: Đi tìm '3 thật'

TP - Trong buổi làm việc với Bộ GD&ĐT ngày 6/5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra một số yêu cầu đối với ngành, mà nhiệm vụ hàng đầu là “học thật, thi thật và nhân tài thật”. “3 thật” vốn dĩ là bản chất của giáo dục, nhưng thật đau lòng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phải đi tìm.
Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục - Bài 3: Ma lực của bệnh thành tích

Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục - Bài 3: Ma lực của bệnh thành tích

TP - Những năm gần đây, người ta giật mình khi nhắc đến bệnh thành tích trong giáo dục, về những con số tròn trịa trong các báo cáo, về những tấm giấy khen được phát tràn lan... Căn bệnh thành tích trong giáo dục chỉ xem trọng lượng mà ít chú ý đến chất khiến người ta dễ ảo tưởng, lọc lừa dối trá.
Bệnh thành tích bắt đầu từ những kẽ hở nhỏ nhất

Bắt bệnh không trung thực trong giáo dục

TP - Thiếu trung thực đã thành căn bệnh của ngành giáo dục bấy lâu nay. Cũng chính vì vậy mà rất nhiều nơi, nhiều chỗ người ta nói dối đến mức “không biết ngượng”. Bệnh thì đã được “bắt trúng mạch” nhưng “bốc thuốc” để chữa thế nào là câu hỏi lớn và không chỉ dành riêng cho ngành giáo dục.
Chạy theo thành tích, điểm số là căn bệnh của giáo dục (ảnh minh họa)Ảnh: PV

Nhìn thẳng vào sự thật ngành giáo dục

TP - “Giáo dục vẫn chạy theo điểm số, thành tích. Học sinh áp lực vì học chính khóa, học thêm trong khi phụ huynh còng lưng gánh các khoản chi cho học thêm. Yếu tố quyết định đến thành bại chương trình giáo dục phổ thông mới là giáo viên hiện nay lại thiếu và yếu ”, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, trao đổi với phóng viên Tiền Phong.
Năm học mới tìm giá trị cũ

Năm học mới tìm giá trị cũ

TPO - Tiên học lễ hậu học văn, dạy làm người trước khi dạy học chữ… là những khẩu hiệu đang được ngành giáo dục phát đi trước thềm năm học mới 2019 -2020. Nhưng, có một giá trị được coi là xưa như trái đất dường như chưa bao giờ ngành giáo dục đề cập đến đó chính là giá trị chân thực.
Trả lại học sinh ngày hội khai trường

Trả lại học sinh ngày hội khai trường

TP - Để có được lễ khai giảng “hoành tráng”, nhiều trường bắt học sinh phải tập dượt trước đó nhiều ngày dưới tiết trời nắng. Nhiều học sinh đổ bệnh sau những buổi tập dượt không thể đến trường trong ngày ý nghĩa nhất của một năm học.
Học sinh thi vào Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Bảng điểm toàn 10 thi vào Amsterdam: Lo ngại 'phong trào' làm đẹp học bạ

TP - Cùng với việc kiểm tra, đánh giá năng lực, hầu hết các trường “nóng” tuyển sinh lớp 6 Hà Nội năm nay đều có vòng xét tuyển hồ sơ. Theo đó, điểm tổng kết các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh được quy định phải đạt điểm 9, 10. Thậm chí Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam quy định, học bạ suốt 5 năm tiểu học có quá 1 điểm 9 cũng bị loại. Nhiều người cho rằng, quy định này có thể “lọt” học sinh có năng lực cũng như làm nảy sinh phong trào chạy điểm, làm đẹp học bạ.
Vụ học sinh lớp 6… đọc còn phải đánh vần: Các giáo viên ôn tập kĩ trước mỗi kì thi

Vụ học sinh lớp 6… đọc còn phải đánh vần: Các giáo viên ôn tập kĩ trước mỗi kì thi

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), em học sinh S. bị chậm phát triển nên lực học không bằng các bạn trong lớp, giọng đọc của em luôn lấp lửng, không rõ ràng… Chính vì vậy, trước mỗi kì thi, các giáo viên đã quan tâm, ôn tập kĩ lưỡng để em S. có thể hoàn thành các kì thi.