Quốc lộ 14B -cung đường kinh hoàng
Nếu lưu thông qua lại trên QL14B đoạn từ đường Cách mạng Tháng 8 tới ngã ba Túy Loan là nỗi ám ảnh vì khói bụi, xe ben, xe tải phóng bạt mạng thì với những người dân sống ven cung đường này, cuộc sống thường nhật là một cực hình. Vì hàng giờ ở đây đều có xe chở đất đá qua lại rơi vãi nên mùa mưa, đường biến thành một dải bùn đất, mùa nắng chìm trong khói bụi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ sáng sớm tới khoảng 22h đêm, xe ben chạy liên tục trên cung đường QL14B. Theo phòng CSGT Công an Đà Nẵng, mỗi ngày có hơn 800 lượt xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng từ các mỏ ở Hòa Vang về đổ tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. Tình trạng này khiến việc kiểm soát đầu xe của lực lượng CSGT gần như là không thể.
Chị Nguyễn Thị Vân - một hộ sống ven đường 14B, than thở: “Nhà đóng kín cửa 24/24 nhưng đến tối thì bụi bám đầy bàn ghế. Đồng cảnh với gia đình chị Vân là hàng chục hộ dân ven đường, bao nhiêu năm qua gắng gượng sống trong ô nhiễm cực độ.
“Chim mồi” theo dõi công an
“Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để giải quyết nạn xe ben làm rơi vãi đất, chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu. Tuy nhiên, giải quyết triệt để là không thể” - đại tá Lê Ngọc - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết.
“Chúng tôi đã nhiều lần gặp gỡ các DN khai thác đất, DN vận tải để đối thoại với họ về vấn đề trên. Lần gặp nào họ cũng hứa sẽ chấp hành, nhưng đâu lại vào đó. Vắng CSGT là họ chạy ẩu”.
Đại tá Lê Ngọc
Theo đó, hàng loạt biện pháp mạnh đã được CSGT áp dụng thời gian qua như tịch thu bằng, phạt tột khung hành chính, răn đe, đối thoại với chủ doanh nghiệp…, đến nay tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe ben có giảm, nhưng xe quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, rơi vãi vẫn diễn ra nghiêm trọng.
Qua 9 tháng, CSGT Đà Nẵng lập tới 10 đợt cao điểm triển khai xử lý vi phạm theo chuyên đề xe ben, tải chở hàng hóa vượt tải trọng. Có tới gần 41 ngàn lượt xe vi phạm, riêng xe ben là hơn 2,7 ngàn lượt, xe tải khoảng 12 ngàn lượt… Đặc biệt, các lỗi xe ben, xe tải đều là phóng nhanh, vượt ẩu và quá tải.
Thường xuyên bố trí 3 chốt CSGT với một trạm (trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn) theo dõi cung đường QL14B nhưng không giải quyết nổi tình trạng lộn xộn trên, phải chăng thông tin “bảo kê” từ dư luận cũng như câu hỏi của lãnh đạo UBND thành phố là đúng? Đại tá Lê Ngọc cho hay, không có cơ sở để kết luận có hay không CSGT bảo kê xe ben quá tải. “Tài xế, doanh nghiệp khai khoáng giờ họ còn theo dõi cả công an. Cụ thể là đội quân chim mồi được bố trí khắp nơi, hễ CSGT ra quân hoặc xuất hiện là họ biết ngay, điện thoại báo tin. Anh em lực lượng mỏng, xe ben xe tải lại đông nên họ lợi dụng việc CSGT vắng là tràn ra thôi. Không có chuyện bảo kê” - đại tá Ngọc khẳng định.
Doanh nghiệp cũng than phiền
Đại diện một số DN vận tải, khai thác đất đá cũng không… hài lòng với tình trạng lộn xộn trên. Họ đề nghị làm chặt chẽ, đã cân xe không quá tải thì đừng tìm lỗi nhỏ để phạt. “Cái này cũng do tiến độ dự án ép quá. Chạy ngày chạy đêm không đủ. Làm vận tải, không ai muốn chở quá tải để chất lượng xe, lốp nhanh xuống” - chủ một DN lý giải.
Theo giám đốc một DN vận tải (xin giấu tên) thường xuyên chở đất từ Hòa Vang xuống Đà Nẵng lấp các dự án, thời gian qua, Nhà nước cho nhập hàng loạt xe DongFeng, Howo (còn gọi là Hổ vồ) trọng tải lớn, nếu chở đúng tải, nặng khoảng 35 - 40 tấn. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền chỉ đạo, không có xe nào được chở quá 30 tấn, điều này khiến các DN “chết đứng”, lại tiếp tục đầu tư mua xe ben, tải nhỏ. “Tuy nhiên, đa phần các DN vẫn cho xe Dong Feng, Hổ vồ đổ đầy đất đá để chạy, khi bị phạt thì xin hoặc “quan hệ”, mọi việc tính sau”- chủ DN thừa nhận.
Đại tá Lê Ngọc cho hay, CSGT nhiều lần kiến nghị lên cấp trên cũng như các cơ quan chức năng đề nghị không cho nhập xe ben, tải Trung Quốc về làm hư đường sá. Tuy nhiên, một giải pháp căn cơ mà CSGT đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết, đó là đặt trạm cân trên QL14B.