Bắt đầu Chiến dịch Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 24/1, T.Ư Đoàn phối hợp Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” và triển khai giai đoạn 1 của chiến dịch.

Dự chương trình có ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn; Phạm Thu Ba, Quyền Giám đốc quốc gia Plan International Việt Nam.

Đồng hành cùng chiến dịch còn có các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng như Hoa hậu H’hen Niê, Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn), Rapper Hưng Rica, ca sĩ Lâm Bảo Ngọc.

Nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, chiến dịch được tổ chức với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Qua đó, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Bắt đầu Chiến dịch Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới ảnh 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới"

Đồng thời, chiến dịch cũng nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ phụ nữ. Từ đó, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Anh Lâm đề nghị các cấp bộ Đoàn chú ý tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

“Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên, tôi mong muốn các bạn thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững”, anh Lâm nhấn mạnh.

4 giai đoạn của Chiến dịch

Ban tổ chức cho biết, Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” được tổ chức trên quy mô toàn quốc trong tất cả đoàn viên, thanh niên, dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, bắt đầu từ hôm nay 24/1 đến tháng 11/2022.

Bắt đầu Chiến dịch Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới ảnh 2

Các bạn trẻ hưởng ứng chiến dịch "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới"

Chiến dịch được chia thành 4 giai đoạn, gắn với 4 chủ đề.

Giai đoạn 1 (tháng 1 – 2/2022) có chủ đề “Việc nhà không của riêng ai” sẽ tập trung tuyên truyền về việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên; tuyên truyền thay đổi hành vi để nam giới và nữ giới cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình.

Giai đoạn 2 (tháng 2 – 4/2022) gắn với chủ đề “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình” sẽ tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.

Giai đoạn 3 (tháng 5 – 7/2022) với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính”. Giai đoạn này sẽ tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có ngành nghề chỉ dành cho nam giới mới có thể làm được.

Giai đoạn 4 (tháng 8 – 10/2022) gắn với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công”. Chiến dịch tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Chiến dịch dự kiến được tổng kết vào tháng 11.2022, tại Thủ đô Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
TPO - Chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường carbon, sáng 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiều nước đã thiết lập thị trường, từng bước hình thành hàng rào kỹ thuật, chính sách thuế liên quan đến carbon đối với hàng hoá nhập khẩu. “Với tiềm năng lớn về tín chỉ carbon, Việt Nam không thể đứng ngoài”, ông Hà nói.